“จากเด็กชอบเกมสู่เส้นทางสายแอนิเมชัน” ยูทูบเบอร์สุดสร้างสรรค์ ที่มีผู้ติดตามทะลุล้าน

" พี่เจมส์ "

วัชรพงษ์ แสงสุวรรณ
 คณะดิจิทัลมีเดีย
สาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ ชั้นปีที่ 4
มหาวิทยาลัยศรีปทุม 

จบจากโรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม
UploadImageสำหรับใครที่มีใจรักในการสร้างสรรค์แอนิเมชันและต้องการพัฒนาทักษะให้เป็นมืออาชีพ แบบ "พี่เจมส์" จากเด็กชอบเกมสู่เส้นทางยูทูบเบอร์สายแอนิเมชัน เรามาดูบทสัมภาษณ์ของพี่เจมส์ที่เต็มไปด้วยความฝันและความมุ่งมั่น จนมีผู้ติดตามในช่อง YouTube มากถึง 1.5 ล้านคน!

YouTube (ช่องหลัก) https://www.youtube.com/@JzBoy
YouTube (ช่องภาษาไทย) https://www.youtube.com/@JzBoyTH
Facebook Page  :  https://www.facebook.com/jzboythai

....................................................................................................................

รู้ตัวว่าชอบด้านแอนิเมชัน
ตั้งแต่เมื่อไร ?

เมื่อตอน ป.4 พี่ชอบดูการ์ตูนและเล่นเกมมากๆ ทำให้เริ่มหัดวาดการ์ตูนลงบนสมุดเรียน แล้วนำไปให้เพื่อนๆ ในห้องดู ทุกคนดูสนุกสนานกับผลงานที่วาด ทำให้พี่มีแรงบันดาลใจที่จะวาดต่อไปเรื่อยๆ จนมาถึง ป.6 วันหนึ่งพี่สาวเห็นชอบวาดรูปและเขียนการ์ตูน เลยแนะนำให้ลองทำเป็นแอนิเมชันดู โดยเริ่มต้นสร้างสรรค์แอนิเมชันโดยใช้โปรแกรม Macromedia Flash 8 เมื่อได้ลองใช้แล้วรู้สึกสนุก แต่ตอนนั้นยังไม่มีมือถือหรือช่องทางที่จะอัปโหลดงานให้เพื่อนดู เลยทำได้แค่โชว์ผลงานให้พี่สาวและพ่อแม่ดู ตอนนั้นทำให้พี่เริ่มรู้ตัวว่าชอบทำแอนิเมชันจริงๆ ถึงแม้จะยังไม่ได้โชว์งานให้คนอื่นได้เห็น

SPU 
ก้าวสำคัญสู่การเรียนแอนิเมชันในฝัน

ช่วงใกล้จบ ปวช. 3 ตอนนั้นพี่เริ่มมองหามหาวิทยาลัยที่ไหนสอนแอนิเมชันใกล้บ้านบ้าง ปรากฏว่าหาเท่าไรก็ไม่เจอ จนมารู้ว่ามีรุ่นพี่ที่ทำแอนิเมชันคนหนึ่งจบจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม เลยตัดสินใจหาข้อมูลเพิ่มเติมทั้งจาก YouTube และเว็บไซต์ของคณะดิจิทัลมีเดีย หลังดูข้อมูลทำให้มั่นใจและตั้งใจแน่วแน่ว่าต้องมาเรียนที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมให้ได้ และตอนนั้นพี่เริ่มมีรายได้จากช่องทาง YouTube เลยตัดสินใจสมัครเรียนผ่านทางออนไลน์ก่อนจะบอกพ่อแม่ซะอีก 555+

 

คณะดิจิทัลมีเดีย SPU
หลักสูตรตอบโจทย์


พี่เลือกเรียนสาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ที่ SPU เพราะเห็นผลงานของรุ่นพี่ผ่าน YouTube ช่อง Schoolofdigitalmedia ของคณะดิจิทัลมีเดีย พอดูผลงานรุ่นพี่คนอื่นๆ รู้สึกชอบทุกงานเลย แล้วพอมาดูหลักสูตรการเรียนยิ่งรู้สึกว่าตอบโจทย์ตรงกับสิ่งที่พี่อยากเรียนหลายอย่าง เลยมั่นใจว่าถ้าได้มาเรียนพี่จะได้พัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นไปอีกแน่นอน ที่นี่มีครบทุกอย่าง และยังเปิดโอกาสให้เราได้ลงมือทำจริง และเรียนรู้กับตัวจริงในวงการ ทำให้เรารู้ว่าการทำงานในวงการนี้ต้องเตรียมตัวอย่างไรในอนาคต

 

สาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์
เรียนอะไรบ้าง ?

ปี 1 เริ่มจากการปูพื้นฐานด้านการวาดรูป ดิจิทัลเพ้นท์ ใครวาดรูปไม่เก่งไม่ต้องกังวลเลย อาจารย์จะสอนตั้งแต่พื้นฐานจนเราสามารถวาดเป็น ได้ฝึกการจัดองค์ประกอบและเรียนทฤษฎีสี ทำให้พี่กล้าลงสีมากขึ้น จากที่เคยไม่มั่นใจในการใช้สี
 
ปี 2 จะได้เรียนพื้นฐานด้านการผลิต เช่น สตอรี่บอร์ด การออกแบบตัวละครและการสร้างสรรค์แอนิเมชันในแบบสตูดิโอจริง ได้เรียนรู้การใช้งานโปรแกรมแอนิเมชันหลายโปรแกรม
 
ปี 3 เข้าสู่โลกของการทำงานจริงด้วยโปรเจกต์แอนิเมชัน นอกจากนี้ยังได้ฝึกงานกับบริษัทแอนิเมชันจริงๆ ทำให้เห็นการทำงานจริงตั้งแต่ยังเรียน

ปี 4 ทำโปรเจกต์ธีสิส พี่มีโอกาสจัดแสดงผลงานในงาน AFlareX Thesis Exhibition 2024 ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญที่ได้โชว์ผลงานให้คนอื่นได้เห็น ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ทำให้รู้ว่าการทำงานในวงการนี้ต้องเตรียมตัวอย่างไร

 

เริ่มทำคอนเทนต์แอนิเมชันบน YouTube
ตั้งแต่เมื่อไร ?

 
ย้อนไปสมัยมัธยมต้น หลังได้ชมคลิปแอนิเมชันบน YouTube คลิปหนึ่งแล้วรู้สึกดึงดูดใจ ทั้งงานดีภาพสวย จนดูเพลิน จนกระทั่งอ่าน End credit ของคลิปนั้น แล้วพบว่าเขาทำคลิปนี้ด้วยโปรแกรม Macromedia Flash 8 ซึ่งเป็นโปรแกรมเดียวกับที่เคยเล่นมาตั้งแต่ ป.6 เลยรู้สึกว่า “เฮ้ย! โปรแกรมนี้ทำได้ขนาดนี้เลยเหรอ?” ตอนนั้นอึ้งและตื่นเต้นมาก เพราะไม่คิดว่าโปรแกรมนี้จะสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ขนาดนี้
 
จุดนั้นทำให้เกิดแรงบันดาลใจขึ้นมาแบบสุดๆ ว่าอยากทำได้แบบนี้บ้าง อยากสร้างผลงานที่ทำให้คนอื่นรู้สึกสนุกและชอบเหมือนกับที่ชื่นชอบผลงานของเขา และอยากจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ ต่อไป นั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ตัดสินใจเริ่มทำคอนเทนต์แอนิเมชันบน YouTube


" นำสิ่งที่เรียนมาปรับใช้ "
พัฒนาผลงาน

พี่นำสิ่งที่เรียนมาปรับใช้กับการทำคอนเทนต์ในช่องเยอะมาก ตั้งแต่เรื่องการเขียนบท วางโครงเรื่อง นำมาปรับให้เข้ากับสไตล์ของช่อง รวมถึงการออกแบบตัวละคร การใช้สี การจัดองค์ประกอบภาพ ทุกอย่างช่วยเสริมให้คอนเทนต์ดูมีเอกลักษณ์และดึงดูดคนดูได้มากขึ้นครับ
 
ทักษะการใช้โปรแกรมแอนิเมชันหลายโปรแกรมช่วยได้มาก เพราะทำให้สามารถปรับงานให้หลากหลายและน่าสนใจขึ้น เช่น ใส่เอฟเฟกต์และการใช้ 3D เข้ามาช่วย จึงทำให้โปรเจกต์มีมิติมากขึ้น และช่วยให้จัดการทำงานได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย
 
และทักษะการทำงานเป็นทีมจากตอนเรียนวิชาปฏิบัติการคอมพิวเตอร์แอนิเมชัน ตอนฝึกงานในบริษัทแอนิเมชันจริงๆ ก็ทำให้เข้าใจการทำงานร่วมกับคนอื่นมากขึ้น จนตอนนี้พี่มีทีมแอนิเมชันทีมเล็กๆ เป็นของตัวเอง พอบริหารทีมเป็นและได้ทำงานร่วมกับทีมอย่างเป็นระบบช่วยให้เราพัฒนางานได้ดีขึ้นและทำโปรเจกต์ใหญ่ๆ ได้สนุกมากขึ้นครับ

 

 > เคล็ดลับปั้นช่อง <
 ผู้ติดตามหลักล้าน
 

เคล็ดลับการปั้นช่องของพี่ คือการรู้จักคนดูของเราครับ เราต้องเข้าใจว่าคนที่ติดตามเราชอบอะไร รู้ใจเขาว่าคอนเทนต์แบบไหนที่ตอบโจทย์ เขาดูแล้วรู้สึกสนุกและอยากดูต่อ การลงคอนเทนต์สม่ำเสมอสำคัญก็จริง แต่เชื่อว่าความถี่ไม่สำคัญเท่ากับคุณภาพของคอนเทนต์ หากคอนเทนต์แต่ละตัวมีคุณค่าและดึงดูดใจคนดูได้จริง ช่องจะเติบโตขึ้นมาเองครับ และที่สำคัญที่อยากเสริมเลยคือ เราอย่าทำคอนเทนต์ตามกระแสจนเสียความเป็นตัวเอง ควรทำคอนเทนต์ด้วยความจริงใจ ทำออกมามีคุณค่าและดึงดูดใจคนดูครับ

 

คณะดิจิทัลมีเดีย SPU
ผลักดันความฝัน 


คณะดิจิทัลมีเดียและอาจารย์ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งให้คำแนะนำในการเล่าเรื่องและเทคนิคแอนิเมชันในทุกขั้นตอน ทำให้พี่มีโอกาสฝึกฝน นำมาพัฒนางานและต่อยอดในช่องของตัวเอง คำแนะนำจากอาจารย์ช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ สนับสนุนให้เดินตามความฝันและให้ทำคอนเทนต์ต่อไป ทำให้พี่มั่นใจในสิ่งที่ทำและกล้าจะพัฒนาตัวเองในสิ่งที่รักครับ

 

เป้าหมายในอนาคต

เป้าหมายในอนาคตยังคงสร้างสรรค์คอนเทนต์หรือช่องทางออนไลน์ต่อไป เพราะเป็นสิ่งที่พี่รัก และเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่มีความฝันในการทำแอนิเมชันเหมือนกัน อยากให้ทุกคนที่มีความฝันได้พัฒนาฝีมือและสร้างสรรค์งานที่ตัวเองรักให้เต็มที่ เพราะไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้ทำสิ่งที่เรารัก

 

อยากทำคอนเทนต์ให้เกิดรายได้
ต้องเริ่มจากตรงไหน?
 

 

สำหรับน้องๆ ที่สนใจ พี่เจมส์แนะนำว่า การเติบโตในเส้นทางนี้ต้องใช้เวลา อย่าคาดหวังรายได้ทันที การทำคอนเทนต์แล้วอัปโหลดเป็นเรื่องที่ง่าย แต่ต้องใช้เวลาจนกว่าช่องจะเติบโตและสามารถสร้างรายได้ เหมือนกับเราปลูกต้นไม้ เราไม่สามารถคาดหวังให้ต้นอ่อนออกดอกออกผลได้ในทันที เราต้องคอยดูแลต้นไม้เป็นประจำจนกว่าจะเติบโตเต็มที่และสามารถสร้างผลให้เราได้
 
ระหว่างนั้น เราควรพัฒนาทักษะการสร้างสรรค์คอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง เรียนรู้จากประสบการณ์และเปิดใจรับความคิดเห็นจากผู้ชม เพื่อปรับปรุงและทำให้คอนเทนต์มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น การทำคอนเทนต์ให้เกิดรายได้อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ง่าย แต่ถ้าเรามีความรักและความตั้งใจจริงในการทำคอนเทนต์ สุดท้ายจะนำไปสู่ความสำเร็จและรายได้ที่ตามมาในอนาคตครับ

 

ฝากถึงน้องๆ ม. 6
สนใจอยากเรียนสายแอนิเมชันที่ SPU
 

น้องๆ ม.6 ที่กำลังมองหามหาวิทยาลัยในการเรียนต่อ หรือใครที่สนใจในสายแอนิเมชัน พี่เจมส์แนะนำว่า อยากให้ลองถามตัวเองก่อนว่าน้องๆ มีความสนใจและหลงใหลในแอนิเมชันจริงๆ หรือเปล่า เพราะถ้านี่คือสิ่งที่น้องรักจริงๆ คณะดิจิทัลมีเดีย สาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่นี่มีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในวงการที่พร้อมให้คำแนะนำตั้งแต่พื้นฐานการเล่าเรื่อง เทคนิคการทำแอนิเมชัน ไปจนถึงการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ แล้วยังเปิดโอกาสให้เราฝึกฝนลงมือปฏิบัติจริง ช่วยพัฒนาฝีมือเราในการเข้าสู่วงการแอนิเมชัน คณะดิจิทัลมีเดีย ตอบโจทย์น้องๆ แน่นอนครับ