ในการทำ Digital Marketing นั้นคุณไม่ได้เพียงแค่จะเอาโฆษณาของคุณไปปล่อยไว้บนโลกออนไลน์เพียงอย่างเดียว แต่จะรวมไปถึงการสร้างประสบการณ์ต่างๆให้กับลูกค้าด้วย โดยบทบาทสำคัญของ Digital Marketing มีดังนี้
ในการทำ Digital Marketing นั้นคุณไม่ได้เพียงแค่จะเอาโฆษณาของคุณไปปล่อยไว้บนโลกออนไลน์เพียงอย่างเดียว แต่จะรวมไปถึงการสร้างประสบการณ์ต่างๆให้กับลูกค้าด้วย โดยบทบาทสำคัญของ Digital Marketing มีดังนี้
ความเร็วเป็นสิ่งสำคัญมากในเวลานี้ ความไม่พอใจของลูกค้าสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาเมื่อเกิดปัญหาและพวกเขาไม่ได้รับคำตอบ Digital Marketing จะเข้ามาช่วยให้ช่องว่างระหว่างคุณกับลูกค้าแคบลง ทั้งในขั้นตอบการรับเรื่องร้องเรียน การตอบข้อสงสัยหรือปัญหาต่างๆ ก็จะสามารถทำได้อย่างทันท่วงทีผ่านช่องทางต่างๆของ Digital Marketing ไม่ว่าจะเป็น Social Media, E-mail หรือ platform อื่นๆ ซึ่งจะทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกที่ดีต่อตัวสินค้าหรือบริการว่าปัญหาของเขาจะได้รับการจัดการ
Digital Marketing แน่นอนว่าทุกคนสนใจ คู่แข่งของคุณก็เช่นกัน ในโลกการแข่งขันทางธุรกิจ มีบริษัทเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่จะมาแย่งกันตักตวงผลประโยชน์บนพื้นที่โลกออนไลน์ เพื่อให้คุณยังสามารถอยู่รอดได้ในการแข่งขันนั้น แน่นอนว่าคุณก็จำเป็นต้องใช้ Digital Marketing เข้ามาช่วยไม่ว่าจะทั้งการเพิ่มยอดเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ หรือ การเพิ่มยอดขาย คุณต้องมีกลยุทธ์ในการทำ Digital Marketing ที่ดีและมีประสิทธิภาพ และยังคงคุณภาพของสินค้าและบริการไว้ให้ดีด้วย
คุณสามารถใช้ Digital Marketing สร้างสรรค์โฆษณาต่างๆให้กับสินค้าและบริการของคุณได้อย่างอิสระและสร้างสรรค์ยิ่งขึ้น ด้วยรูปแบบการทำการตลาดแบบ Digital Marketing เช่นการสร้าง Content การเล่าเรื่องราวต่างๆผ่านสินค้า การทำ E-mail Marketing แบบตรงใจลูกค้า เป็นต้น จะทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกว่าแคมเปญการตลาดของคุณมันเยอะเกินไป และยังไม่รู้สึกรู้สึกอึดอัดเวลาเจอโฆษณาตามสื่อออนไลน์ต่างๆด้วย
Digital Marketing นอกจากจะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมธุรกิจของคุณผ่านโลกออนไลน์แล้ว Digital Marketing ยังเป็นวิธีที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายต่างๆในการทำการตลาดของคุณได้อีกด้วย เพราะค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตลาดบนโลกออนไลน์จริงๆแล้วนั้นถูกมาก เพียงแค่คุณมีการสร้าง Content ที่ดี มี Social Media Account ไว้แจ้งข่าวสารของสินค้าของคุณบน Social Media ซักหน่อย มีเว็บไซต์ของตัวเองบ้าง รวมๆแล้วทั้งหมดนั้นมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการทำการตลาดแบบ Traditional Marketing แน่นอน
สรุปแล้วเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเราเดินมาถึงยุค 4.0 ที่สมาร์ทโฟนเป็นสิ่งที่ผู้คนมักจะมองเป็นอันดับแรกตอนตื่นนอน จนถึงก่อนเข้านอน นำหน้าทีวีและหนังสือพิมพ์ไปเรียบร้อยแล้ว และแน่นอนว่า Social Media ก็เช่นกัน มีคนใช้สื่อออนไลน์เพิ่มมากขึ้นทุกวันแน่นอนว่าในโลกไซเบอร์ที่ทุกคนสามารถสื่อสารกันได้อย่างอิสระ การบอกเล่าปากต่อปาก คือการทำการตลาดที่ดีที่สุด เดิมทีอาจจะเป็นการพูดคุยจริงๆ แต่ในยุคนี้ ด้วยการทำ Digital Marketing จะช่วยให้สินค้าหรือบริการของคุณ กระจายความรู้จักไปทั่วทั้งโลกออนไลน์
การมีพื้นที่พูดคุยกับลูกค้า และการที่ลูกค้าได้คุยกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความเห็น หรือการ Share ต่อๆ กันไป ก็ย่อมเป็นผลดีต่อตัวธุรกิจ ที่ไม่จำเป็นต้องทุ่มงบประมาณจำนวนมากเพื่อได้ความสนใจของลูกค้าอีกต่อไป