#DEKวิศวะเครื่องกล สุดล้ำ! ชูโปรแกรมพัฒนาระบบ CPMS ลดต้นทุนผู้ประกอบการ

#DEKวิศวะเครื่องกล สุดล้ำ!
คว้ารางวัล Bronze Award
โครงการ GEAR TALENT
ชูโปรแกรมพัฒนาระบบ CPMS 
ลดต้นทุนผู้ประกอบการ

.........................................................................................

UploadImage
 

สวัสดีค่ะ พี่ชื่อกาฟิวส์ นภัสสร ทาปัญญา เรียนอยู่คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยศรีปทุม ตอนนี้ฝึกงานอยู่ในตำแหน่ง Systems Engineer ที่ บริษัท ทีไออี สมาร์ท โซลูชั่น จำกัด ค่ะ

 

"วิศวกรรมเครื่องกล"
ดูเหมือนเป็นงานของผู้ชาย

เพราะอะไรถึงเลือกเรียนสาขานี้

หลายคนอาจมองว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล ต้องเป็นผู้ชายเรียนเท่านั้น แต่ไม่เลยค่ะผู้หญิงก็สามารถเรียนได้เช่นกัน เพราะสาขาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่นี่จะเริ่มเรียนตั้งแต่วิชาพื้นฐานของวิศวกร เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เขียนแบบวิศวกรรม วัสดุวิศวกรรม ไฟฟ้า ยานยนต์ และวิชาหลักของสาขา เช่น กลศาสตร์เครื่องกล การออกแบบเครื่องจักรกล ระบบควบคุม กลศาสตร์ของไหล การออกแบบระบบปรับอากาศ เป็นต้น ผู้หญิงสามารถเรียนได้สบายๆ เนื่องจากในการทำงานมีหลายส่วน สามารถทำในส่วนที่ถนัดได้ เช่น การจับเวลาการทดสอบ การบันทึกข้อมูล ทำสรุปผลการทดสอบ หลังจบเครื่องกลแล้ว นอกจากอยู่ในโรงงาน ยังสามารถไปทำงานในออฟฟิศได้เช่นกัน และยังมีโอกาสในการทำงานที่หลากหลาย ครอบคลุมการออกแบบ การพัฒนา การผลิต และการบำรุงรักษาระบบและเครื่องจักร ซึ่งมีการใช้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น การผลิต การขนส่ง พลังงาน การก่อสร้าง และอื่นๆ ตำแหน่งงานของวิศวกรเครื่องกลก็มีมากมาย ทั้ง Design Engineer Manufacturing Engineer Quality Control Engineer Maintenance Engineer Systems Engineer Project Engineer Energy Engineer Industrial Mechanical Engineer Transportation Engineer Test Engineer Product Design Engineer R&D Engineer ฯลฯ

อยากเป็นวิศวกร
เลยเลือกเรียน 
"วิศวกรรมเครื่องกล"

ตอนเด็กมีความฝันอยากเป็นวิศวกร แต่ยังไม่รู้ว่าตัวเองเหมาะกับด้านไหน เลยเลือกเรียนสาขาวิศวกรรมเครื่องกล เพราะวิศกรเครื่องกลมีโอกาสในการทำงานที่หลากหลาย

 

แนวคิดสร้างสรรค์ผลงาน
โครงงานสหกิจศึกษาที่ได้รางวัล Bronze Award
โครงการ GEAR TALENT


UploadImageพี่มีโอกาสไปฝึกงานที่ บริษัท ทีไออี สมาร์ท โซลูชั่น จำกัด ได้เรียนรู้การใช้งานโปรแกรม  2 โปรแกรม ได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับระบบ CPMS และได้แนวคิดมาจากรุ่นพี่ ซึ่งเคยทำโปรเจกต์ลดต้นทุนของระบบ CPMS มาก่อน แต่เป็นการลดต้นทุนในส่วนของอุปกรณ์ พี่จึงเลือกทำ        โปรเจกต์  “การพัฒนาโปรแกรม CPMS ในการควบคุมระบบปรับอากาศในอาคารขนาดใหญ่” ลดต้นทุนของระบบ CPMS ในส่วนของโปรแกรมขึ้นมา เป็นการชูโปรแกรมพัฒนาระบบ CPMS เพื่อลดต้นทุนสำหรับผู้ประกอบการ

 

โปรแกรม CPMS คืออะไร ?
อุตสาหกรรมที่ต้องใช้คืออุตสาหกรรมใดบ้าง

Chiller Plant Management System (CPMS) คือ ระบบจัดการและควบคุมการทำงานของระบบชิลเลอร์ในโรงงานหรืออาคาร ซึ่งทำหน้าที่ในการควบคุมการทำงานของชิลเลอร์ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และให้แน่ใจว่าระบบทำความเย็นสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ โดยทั่วไป CPMS จะช่วยในการ การควบคุมการทำงานของชิลเลอร์ การติดตามและวิเคราะห์ข้อมูล การบำรุงรักษาและตรวจสอบ การปรับปรุงประสิทธิภาพ อุตสาหกรรมที่ต้องใช้ Chiller Plant Management System อุตสาหกรรมการผลิต เช่น โรงงานที่ต้องการการควบคุมอุณหภูมิที่แม่นยำในการผลิตสินค้า เช่น อุตสาหกรรมเคมี อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม และการผลิตยา อุตสาหกรรมการค้าและการบริการ อาคารพาณิชย์ ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และอาคารสำนักงานที่มีการใช้ระบบทำความเย็นในระดับใหญ่ อุตสาหกรรมข้อมูลและศูนย์ข้อมูล (Data Centers) ศูนย์ข้อมูลที่ต้องการการควบคุมอุณหภูมิที่มีความแม่นยำสูง เพื่อป้องกันอุปกรณ์จากความร้อนและรักษาความเสถียรของระบบ อุตสาหกรรมพลังงาน โรงไฟฟ้าและสถานีไฟฟ้าที่ใช้ชิลเลอร์เพื่อการควบคุมอุณหภูมิของระบบเครื่องจักรและอุปกรณ์ อุตสาหกรรมการแพทย์และสาธารณสุข โรงพยาบาลและห้องปฏิบัติการที่ต้องการการควบคุมอุณหภูมิที่มีความแม่นยำสูงสำหรับการเก็บรักษายาและวัสดุที่ไวต่ออุณหภูมิ อุตสาหกรรมการผลิตและการบำรุงรักษาอาคาร อาคารที่มีระบบทำความเย็นขนาดใหญ่ เช่น อาคารสำนักงานขนาดใหญ่และศูนย์การค้า

สิ่งที่ได้รับจากการเข้าประกวดโครงการนี้ 
นำไปต่อยอดอย่างไรบ้าง

ได้ประสบการณ์ในการเข้าแข่งขัน ได้เห็นแนวคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ จากกลุ่มอื่นๆ และได้คำแนะนำเพิ่มเติม จากคณะกรรมการ เพื่อนำไป      ต่อยอดโปรเจกต์ นำความรู้ความสามารถไปใช้ในการทำงานพัฒนาระบบ CPMS ร่วมกับบริษัทต่อไป


อยากเรียนวิศวะ
ต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

อยากเป็นเด็กวิศวะ ต้องมีความสนใจในวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะในการสื่อสาร ความละเอียดและความเอาใจใส่ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ความสามารถในการเรียนรู้และปรับตัว ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการจัดการเวลา ความมุ่งมั่นและความอดทน โดยส่วนตัวคิดว่าต้องชอบการคำนวณขนาดที่ว่า สามารถเรียนคำนวณ ทั้งวันได้ ต้องเปิดใจในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เปิดใจในการเรียนรู้การใช้โปรแกรมใหม่ๆ ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องมีความรับผิดชอบให้มากๆ ค่ะ

จุดเด่นของ "วิศวะ" SPU
ได้ลงไปดูหน้างานจริง มีการเรียนภาคปฏิบัติ ได้ดูงานที่หลากหลาย มีอาจารย์ที่เป็นตัวจริงในด้านอุตสาหกรรม อาจารย์ทุกท่านมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญจากการทำงานจริง และที่สำคัญไม่จำเป็นต้องจบแผนการเรียนสายวิทย์-คณิต ก็สามารถเรียนวิศวะที่ SPU ได้ ถ้ามีความตั้งใจ

ฝากถึงน้องๆ
ที่สนใจอยากเรียน....สาขาวิศวกรรมเครื่องกล

น้องๆ ที่มีความสนใจอยากเรียนสาขาวิศวกรรมเครื่องกล SPU ที่นี่สอนตั้งแต่พื้นฐาน เรียนรู้การใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอด มีอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ และมีโครงการต่างๆ ให้เราได้ลองลงสนามจริงในการใช้ความรู้ความสามารถ เรียกได้ว่าเรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง