รุ่นพี่วิศวะ เกียรตินิยมอันดับ 1 แชร์เทคนิคเรียนยังไง ให้เก่งขั้นเทพ !


 ....ทำความรู้จักกับรุ่นพี่คนเก่ง....
พี่มิ้น นางสาวสุวนันท์ สุวรรณแสง
บัณฑิตวิศวกรรมอุตสาหการ เกียรตินิยมอันดับที่ 1
เจ้าของเหรียญรางวัลเรียนดีของกองทุนเพื่อการศึกษาและวิจัยทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
 


UploadImage

‘พี่มิ้น’ แจกทริคเรียนยังไง
ให้ได้เกียรตินิยม

ทริคเรียนเก่งของพี่คือ ตั้งใจเรียนในห้องเรียน จับโทรศัพท์มาเล่นให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ฟังจบให้จดสรุปลงในสมุดโน้ตตามความเข้าใจของตัวเอง และไฮไลต์ส่วนที่อาจารย์บอกว่าจะออกในข้อสอบไว้ หากยังไม่เข้าใจในส่วนไหนให้ถามอาจารย์ในคาบหรือหลังจบคาบเรียนเลย ไม่ปล่อยให้เป็นความเข้าใจผิดหรือเป็นความไม่รู้ต่อไป ต้องทำงานหรือการบ้านด้วยตัวเอง เพราะจะเป็นสิ่งที่วัดว่าเราเข้าใจในเรื่องที่เรียนจริงๆ ส่วนงานกลุ่มต้องพยายามมีส่วนร่วมให้มากที่สุด ช่วยแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ ลงมือทำร่วมกับผู้อื่น เป็นทั้งการหามิตรภาพเพิ่มขึ้น ได้แนวคิดใหม่ๆ จากคนอื่น หรือแม้แต่เพื่อนสาขาอื่นอีกด้วย
ที่สำคัญในการเรียนคือ การเก็บข้อมูลที่เราเคยเรียน งานที่เราเคยทำไว้ในรูปแบบไฟล์ เราสามารถใช้ประโยชน์ในชั้นเรียนถัดไป หรือเป็นประโยชน์ต่อรุ่นน้องเราแน่นอน ต่อให้เรียนจบแล้วยังสามารถนำไปใช้ตอนทำงานได้ด้วยนะคะ
 
HOW TO
ก่อนสอบเตรียมตัวยังไง
ให้ได้คะแนนพุ่งปรี๊ด!
ก่อนสอบพี่อ่านหนังสือน้อยมาก อ่านแค่สมุดโน้ตของตัวเองที่จดมาในคาบเรียน มีติวให้เพื่อนบ้าง ก็ถือเป็นการทบทวนบทเรียนไปในตัว ถ้ามีโจทย์เก่าๆ ที่เคยออกข้อสอบก็จะเอามาลองทำ ถ้าข้อไหนทำไม่ได้ ยังไม่เข้าใจเรื่องไหน ก็จะเก็บไปถามอาจารย์ในคาบเรียน เอางานหรือการบ้านเก่าที่เคยทำมาลองทำซ้ำ ซึ่งช่วงสอบพี่ไม่ได้หักโหมอะไร การตั้งใจเรียนในห้อง ทำงานทำการบ้านด้วยตัวเองก็ช่วยให้สอบได้แล้ว



ทริคการสอบให้ได้คะแนนดี คือถ้าสอบข้อเขียน แนะนำให้เขียนทุกข้อ ตอนสอบให้ไล่เปิดอ่านโจทย์ทุกข้อก่อนลงมือทำ ให้ทำข้อที่มั่นใจที่สุดก่อน แต่ต้องเขียนทุกข้อนะ และต้องคอยวางแผนเวลาในการทำข้อสอบให้ดี ข้อไหนทำไม่ได้จริงๆ ให้เขียนสูตรการคำนวณหรือบรรยายอะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับโจทย์ไว้ด้วย อย่าปล่อยว่าง!
 


UploadImage


พูดถึงหลักสูตรวิศวฯ
อุตสาหการ SPU
มีทั้งทฤษฎีและปฏิบัติจริงรวมกันอยู่ การได้ลงมือทดลอง ออกไปฝึกงาน ปฏิบัติจริงกับผู้ที่มีประสบการณ์จริงๆ ทำให้เราได้ทริคในการทำงานนอกเหนือจากในห้องเรียนเยอะ หัดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ ซึ่งการเรียนทฤษฎีก็มีประโยชน์ในการทำงานเช่นกัน ในการวางแผนหรือการจะทำงานใดๆ หากเรานำทฤษฎีมารองรับแผนงานของเรา จะทำให้คำพูดของเรามีความน่าเชื่อถือขึ้น หากเราตั้งใจเรียนตามหลักสูตรจริงๆ จะพบว่า วิชาที่เคยเรียน เราสามารถนำมาปรับใช้ในการทำงานได้จริงๆ  เช่น วิชาคอมพิวเตอร์สำหรับวิศวกร สามารถนำมาใช้ในการเรียบเรียงข้อมูล สรุปข้อมูลตัวเลขให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น วิชาออกแบบ แม้เราจะไม่ได้ทำสายงานออกแบบแต่ก็ช่วยให้เราอ่านแบบเข้าใจได้ หลักสูตรการเรียนที่นี่ได้นำไปใช้ในการทำงานจริงค่ะ
 
น้องๆ ที่อยากเรียนวิศวะ
จำไว้ว่า
‘คนอื่นทำได้เราก็ต้องทำได้’
จริงๆ เรียนอะไรก็มีความยากเหมือนกันค่ะ (หัวเราะ) ถ้าคิดว่าตัวเองเรียนสาขาอื่นไหว ก็เรียนวิศวกรรมได้เหมือนกันค่ะ เอาที่ตัวเองชอบ แล้วก็ตั้งใจเรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบ ไม่ว่าจะเป็นความหวังของตัวเองหรือครอบครัว แต่สุดท้ายระยะเวลาในการเรียนก็ไม่ต่างกันมาก ลองพยายามดูสักตั้งนึง เอาที่ทำแล้วจะไม่เสียใจในภายหลัง การเรียนวิศวะมีคำนวณแน่ๆ แต่พี่มีคติอยู่ข้อนึง ทื่อๆ ง่ายๆ เลย แค่คิดว่า ‘คนอื่นทำได้เราก็ต้องทำได้’ อาจารย์ที่ศรีปทุมใจดีมาก แบบมากๆ สามารถถามหรือขอให้อธิบายซ้ำได้ โดยที่อาจารย์แสดงท่าทียินดีเสมอ เป็นข้อดีมากๆ ข้อนึงของที่นี่เลย ทำให้เรารู้สึกอยากเรียนรู้มากขึ้น ต่อให้เรียนจบสายวิทย์-คณิต หรือสายศิลป์มา ก็มาเริ่มต้นเรียนรู้กันใหม่พร้อมกัน มีเพื่อนๆ พี่ๆ อาจารย์ที่ปรึกษา คอยช่วยเหลือให้คำแนะนำอยู่เสมอ อย่าพึ่งกลัวว่าจะเรียนไม่ไหวหรือไปไม่รอด