รุ่นพี่วิศวกรรมระบบรางคนเก่ง โชว์ผลงานสุดเจ๋ง อุปกรณ์ช่วยถอดดิสก์เบรค BTS

  "กอล์ฟ สรายุทธ ปินะเก"  
 ตำแหน่ง Service Technician แผนก Rolling Stock
 บริษัท Alstom MRT Yellow Line Detpo
 เจ้าของผลงานอุปกรณ์ช่วยถอด-ประกอบดิสก์เบรกรถไฟฟ้า BTS
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 
จุดเริ่มต้นของนวัตกรรมสุดล้ำ
“อุปกรณ์ช่วยถอด – ประกอบดิสก์เบรก
BTS”
 สมัยเรียนที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม มักจะได้มีโอกาสพัฒนาตัวเองในรายวิชาเรียนต่างๆ อยู่เสมอ นวัตกรรมนี้ก็ เช่นกัน ผมต่อยอดมาจากโครงการที่เคยทำ ในรายวิชาโครงงานวิศวกรรมระบบราง 1 ที่ตอนแรกเป็นแค่แนวคิดที่อยากจะแก้ปัญหาตอนฝึกงานที่ Airport rail link เกี่ยวกับการติดตั้งดิสก์เบรก เพื่อช่วยทุ่นแรง  ระหว่างทำงาน แต่กลับประสบความสำเร็จได้นำมาใช้งานจริง รู้สึกภูมิใจมากครับ
 
 
ปัญหา!
ที่ถูกมองข้าม
*สู่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่

ประสบการณ์ที่ฝึกงานมาช่วง ปวส. ที่ airport rail link พบปัญหาการถอดประกอบดิสก์เบรคในแต่ละครั้งใช้เวลาที่ค่อนข้างนาน ทำให้เกิดแนวทางในการออกแบบเครื่องช่วยถอดประกอบดิสก์เบรกขึ้นมา เพื่อช่วยลดเวลาในการถอดประกอบดิสก์เบรค เนื่องจากการซ่อมบำรุงดิสก์เบรคนั้นใช้เวลาในการถอดประกอบที่ค่อนข้างนาน เครื่องมือชิ้นนี้จึงจะช่วยทำให้ลดจำนวนคนประกอบและใช้เวลาในการถอดประกอบดิสก์เบรคนั้นให้ไวขึ้นด้วย
 
UploadImage
 
 SPU ช่วยให้มีทักษะการทำงานได้จริง
ต้องขออวยยศเลยว่าที่ SPU มีหลักสูตรการเรียนการสอนที่สามารถทำให้เรามีทักษะตรงสายงาน เนื้อหาเเละความรู้ที่ได้รับมานั้น นำมาปฏิบัติและประยุกต์ใช้ได้จริง ในทุกๆ งานที่ทำปัจจุบัน ความรู้เหล่านั้นทำให้พี่ได้งานทำที่ดี มีโอกาสในหน้าที่การงานด้านวิศวะ แม้แต่เรียนจบไปแล้วอาจารย์ก็ยังคอยช่วยเหลือดูแล ถามไถ่อยู่เสมอ ทำให้เรารู้สึกมีตัวจริงประสบการณ์จริงอยู่เคียงข้าง ไม่ว่าจะทำงานอะไรก็ผ่านไปได้แน่นอนครับ


ค่อยเป็นค่อยไป
เดี๋ยวก็หาสิ่งที่ชอบเจอ
ระหว่างเรียน เราต้องเริ่มรู้ตัวเองแล้วว่าเราชอบงานลักษณะไหน พยายามหาตัวเองให้เจอภายในปีแรก แต่ไม่ ต้องกดดันตัวเองนะ มันค่อนข้างใช้เวลา เพราะในสายงานระบบรางมีการทำงานหลากหลายรูปแบบ ทั้งนอกสถานที่และในสถานที่ เช่น ศูนย์ซ่อมบำรุง ขึ้นอยู่ที่ความชอบของเรา หลังจากนั้นก็ศึกษารายละเอียดเชิงลึกของสายงานที่ตนเองสนใจ ตั้งใจศึกษาเจาะลึกไปที่สายงานนั้นๆ และในช่วงฝึกงานจะเป็นด่านสุดท้ายแล้วที่จะบอกเราว่าเราชอบสิ่งที่เราสนใจจริงๆ หรือเปล่า สู้ๆ นะครับ