รุ่นใหญ่ “ด้านธุรกิจก่อสร้าง” เจ้าของบริษัทตัวจริง แบบศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์

รุ่นใหญ่ “ด้านธุรกิจก่อสร้าง”
เจ้าของบริษัทตัวจริง แบบรุ่นพี่วิศวะ SPU

 

คุณเอ๋ - ดร.สุรศักดิ์  จำรัสการ
ศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์
าขาวิศวกรรมไฟฟ้า

เก่งไม่แพ้ใครด้าน : ธุรกิจวงการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่
 

วิศวะยังไง
ห้เปิดบริษัทได้แบบตัวจริง

หากให้เล่าถึงปัจจุบัน ผมเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทหลายแห่ง ได้แก่ บริษัท เอนเนอเจทติค แอนด์ อินทีเกรท จำกัด ประกอบธุรกิจด้าน IT Solution ที่พัฒนาขึ้นมาเอง เช่น  ระบบ Car parking  management ระบบ Building Automation System and Energy Monitoring and Control อุปกรณ์ตรวจจับและตัดแก๊สทั้งในอุตสาหกรรมและครัวเรือน เป็นต้น และ บริษัท เบสท์ เฟคซิลิตี้ เมเนจเม้นท์ จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านตรวจสอบและซ่อมบำรุงระบบวิศวกรรมในอาคาร รวมถึง บริษัท อาสา แอสเซท จำกัด ดำเนินธุรกิจ ด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และบริหารโครงการ สุดท้าย บริษัท ทีฆทัศน์ จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านออกแบบและรับเหมางานโครงสร้าง สถาปัตยกรรมและระบบวิศวกรรมประกอบอาคาร  โดยปัจจุบันกำลังดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริการ โดยเริ่มทำธุรกิจตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา และมีแผนที่จะนำบริษัท ทีฆทัศน์ จำกัด เข้าตลาดหลักทรัพย์ MAI ในปี 2023 นี้ด้วยครับ

ทำไมต้องวิศวะ SPU
เนื่องจากมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรต่อเนื่องในขณะนั้นมีน้อยมาก ถือได้ว่า ม.ศรีปทุม เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรก ที่เปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรีต่อเนื่อง เราจึงเป็นรุ่นบุกเบิกให้กับมหาวิทยาลัย และการที่ SPU เดิมมีพื้นฐานมาจากการเปิดสอนวิชาชีพอาชีวะ จึงได้เปรียบในด้านบุคลากรและห้องแล็บที่มีความพร้อมมากครับ


ทักษะดีๆ ที่ SPU สอนใช้ได้จริง!
สมัยเรียน SPU เนื่องจากเป็นรุ่นที่เรียนต่อเนื่องจาก ปวส. ทำให้มีวิชาเรียนที่หลากหลาย นอกเหนือจากวิชาด้านวิศวกรรม เช่น วิชาตรรกะวิทยา ทำให้เกิดความคิดเป็นระบบ และสมัยนั้นมีโอกาสได้ศึกษางานกับอาจารย์ที่ชื่อเสียงจากภายนอกหลายท่าน ที่นำความรู้มาสอนอย่างเข้มงวด ถือว่าเรียนยากมากๆ ครับ แต่เราจะมีวินัยและความอดทนกลับมา ซึ่งมีประโยชน์มากเมื่อทำงานจริง

สิ่งที่ได้เรียนนอกเหนือจากความรู้วิศวะ
ช่วยต่อยอดความคิดอย่างเป็นระบบ

เมื่อเรียนจบเป็นวิศวกร ซึ่งถือว่าเป็นผู้บริหารระดับต้นถึงกลางในองค์กร ประกอบกับการเป็นรุ่นแรก ที่ยังไม่มีรุ่นพี่ในองค์กรต่างๆ ทำให้วิชาและทักษะที่ฝึกให้คิดอย่างเป็นระบบ มีตรรกะในความคิด มีจิตวิทยาพื้นฐานในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความมั่นใจในตัวเองและอดทนในสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีทำให้ได้ใช้ทักษะเหล่านั้นในชีวิตประจำวันได้เต็มที่ทุกวันและเติบโตไปเรื่อยๆ

วิศวะ SPU น้นอาจารย์ตัวจริงในแต่ละรายวิชา
เรียนยาก แต่ได้เน้นๆ

การได้เรียนกับอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในแต่ละรายวิชา ที่มีความเข้มงวดในการเรียนการสอนมาก และสอบยากมาก นักศึกษาที่จบมาได้ในสมัยนั้น ได้ฝึกความอดทนและได้รับการถ่ายทอดวิชามาอย่างดี เพียงพอที่จะออกไปหางานเลี้ยงชีพได้โดยไม่น้อยหน้าเมื่อเทียบกับผู้ที่จบจากสถาบันการศึกษาอื่น


งเป็น 1% ที่ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ
ในมุมมองของรุ่นพี่ หากอยากประสบความสำเร็จเราต้องทำงานให้หนัก เรียนรู้ตลอดเวลา และพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง ต้องรู้จริงในสิ่งที่ทำ อดทนอย่างไม่ย่อท้อ ซึ่งเป็นพื้นฐานของบัณฑิตที่จบใหม่ เมื่อได้ทำงานแล้วหากมีความพยายาม ทุ่มเท ศึกษาเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาตัวเองให้เร็วใน 5 ปีแรก หากทำได้ก็จะมีความสามารถมากพอที่ไปแข่งขันในอาชีพแล้ว กล่าวได้ว่ามีแค่ประมาณ 1 % เท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จในระดับสูงขององค์กรได้ แต่ต้องแลกด้วยความทุ่มเท การพัฒนาตัวเองให้มีความรู้จริง รู้ลึก และรู้หลากหลายรอบด้าน


คำแนะนำถึงเด็กรุ่นใหม่
ที่อยากเป็นที่ต้องการของทุกองค์กร

ในปัจจุบันถือว่าเป็นความท้าทายขององค์กรและเด็กรุ่นใหม่ เนื่องจากการศึกษาเป็นเพียงเส้นทางไปสู่อาชีพที่ฝัน องค์กรเองก็ต้องการเด็กรุ่นใหม่เข้ามาขับเคลื่อน  คนที่องค์กรอยากได้ คือเด็กที่มีความสามารถรอบด้าน เช่น จบวิศวกรรม ต้องมีความชำนาญโปรแกรมทางด้านวิศวกรรม อย่างโปรแกรม BIM  เป็นต้น ซึ่งเราต้องไปศึกษาเพิ่มเติม หรือความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษที่มีได้ก็จะดี นอกจากนี้ ต้องเป็นคนที่มีความรับผิดชอบในงาน เพราะงานด้านวิศวกรรมหากมีข้อผิดพลาด นั่นคือโอกาสที่จะสร้างความเสียหายให้ชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่นได้ครับ

วิศวะ SPU ไม่แพ้ใคร
ขอเพียงตั้งใจและมุ่งมั่นให้ดี

ในฐานะรุ่นพี่ ถือได้ว่าน้องๆ โชคดีที่มีรุ่นพี่อยู่ในองค์กรต่างๆ และมีรุ่นพี่จำนวนมากที่อยู่ในระดับบริหาร ทำให้เส้นทางเดินและต้นแบบมีให้เห็นมากมาย ดังนั้นเพียงแค่น้องๆ เตรียมตัวเองให้พร้อม ฝึกความอดทน ความรับผิดชอบ ศึกษาความรู้เพิ่มเติมในองค์ความรู้ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ตั้งใจศึกษาความรู้ทางด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่จำเป็นกับวิชาชีพ เพียงเท่านี้น้องๆ ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่ารุ่นพี่ด้วยซ้ำ จงภาคภูมิใจที่เราจบจาก SPU เราเป็นวิศวกรที่มีความรู้ความสามารถไม่แพ้สถาบันใดในประเทศแน่นอน ขอให้ตั้งใจเป็นวิศวกรที่ดี และจงมีเพื่อนที่ดีในระหว่างเรียนจะมีประโยชน์มากในอนาคต