IoT รู้ไว้ไม่มีเอ้าท์! เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ไม่รู้ไม่ได้แล้ว

เดี๋ยวนี้อะไร ๆ ก็สะดวกสบายทำให้เราเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้รวดเร็วมีประสิทธิภาพ นั่นเพราะข้อมูลทุกอย่างมีการรับส่งแลกเปลี่ยนกันอยู่ตลอดเวลา หรือในชื่อที่เรารู้จักกันว่า IoT (Internet of things) ซึ่งน้อง ๆ ที่ชอบเรื่องราวเทคโนโลยีจะต้องสนใจเรื่องนี้กันแน่ ๆ แต่เรื่องนี้น่าสนใจขนาดไหน
และทำไมเด็กรุ่นใหม่จะต้องรู้ เราลองมาตามอ่านทำความเข้าใจไปด้วยกันเลยกับ

 

 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จิโรจน์ จริตควร 

หัวหน้าสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
ณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

-------------------------------------

เล่าให้เคลียร์ IoT คืออะไร
IoT (Internet of things) คือทุกสิ่งบนโลกนี้ที่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายแล้วแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เชื่อมต่อข้อมูล ระหว่างโลกดิจิทัลกับโลกทางกายภาพ เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้ในประโยชน์ต่างๆ ได้ต่อไปด้วย

แค่ตื่นมาก็เจอ IoT แล้ว!
ด้วยความที่มันมีอยู่ในทุกสิ่ง คือแค่เรา ตื่นมาก็เจอ Iot แล้วครับ ยิ่งก้าบ้านใคร มี Smart Device เยอะ ๆ อย่างเช่นหลอดไฟที่เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชัน หรือเครื่องทำกาแฟที่รีโมต สั่งการได้อัตโนมัติ หรือจะแค่กดดูฝนฟ้าอากาศ ในหน้าจอมือถือ ทั้งหมดเหล่านี้ก็คือ IoT ทั้งนั้นเลยครับ เรียกว่าอยู่ในทุกที่ในชีวิตประจำวันโดยที่เราไม่รู้ตัวเลย ลองคิดเล่นๆ ว่าแค่เราตื่น กล้องในบ้านก็จับภาพเราแล้ว ระบบก็เตรียมน้ำอุ่นในอ่างให้พร้อมนั่นแหละครับ IoT ในชีวิตประจำวัน

แล้วทำไม IoT ถึงน่าสนใจนัก?
สิ่งที่น่าสนใจคือ IoT สามารถนำไปต่อยอดสร้าง นวัตกรรมใหม่ ๆ ได้ ยิ่งในยุคที่ผู้คนชอบความสะดวกสบาย Iot ก็ลดทั้งในเรื่องเวลาการใช้พื้นที่เก็บข้อมูล จำนวนคนที่ต้องเก็บข้อมูล และอื่น ๆอีกมากมายก็นับว่าเป็นข้อดีและเป็นสิ่งที่ต่อยอดสำหรับสร้างเทคโนโลยีทันสมัยได้เลยครับ ผมจะขอ ยกตัวอย่างเช่น อนาคตเราจะมีรถยนต์ไร้คนขับ ถามว่ามันขับเองได้ไง? เพราะ IoT แลกเปลี่ยนข้อมูลครับว่า จุดนี้มีคนเดินผ่านนะรถจะต้องหยุดแล้ว จุดนี้รถคันอื่นผ่านแล้วเกิดอุบัติเหตุนะ รกคันที่อยู่    ใกล้เคียงก็จะทราบกันหมดแล้ว เสี่ยงเส้นทางที่รถติด พูดง่ายๆ คือเหมือนสิ่งของเค้าคุยกับสิ่งของ แล้วทำหน้าที่ๆ เรากำหนดนั่นเองครับ

อยากเรียนเพื่อสร้างสิ่งใหม่ๆ ลุยได้ที่นี่ครับ!
  SPU เรามีคณะและสาขาที่รองรับเรื่องนี้ครับ เรามีห้องปฏิบัติการแบบจริงจัง มีการเรียนการสอนที่เน้นลงมือทำจริงด้วย ดังนั้นใครที่เป็นสายนักประดิษฐ์ชอบสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ หรือเป็นผวกไอเดียฟุ้งแต่ไม่ชอบลงมือทำ ก็ลองมารวมทีมสร้างนวัตกรรมเจ๋งๆ ที่ คณะเทคนโสยีสารสนเทศ สาขาวิศวกรรมคอมผิวเตอร์ ที่จะเจอการเรียนการสอนแบบใหม่ ลงมือสร้างโปรเจคไปตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการเรียนกันเลยครับ

 

เรียนจบไปต่อยอดได้เยอะ
ด้วยความที่ I0T มันอยู่ในทุกส่วนของเทคโนโลยีแล้วก็ย่อมอยู่ใน  ทุกส่วนของธุรกิจ และอนาคตฐานงานส่วนนี้จะเพิ่มมากขึ้นตามนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ล้ำขึ้น ใครที่กลัวตกงานอยากมีงานก่อนเรียนจบ สาขานี้ไม่ผิดหวังครับ ฐานงานเรากว้างมาก รุ่นพี่บางคนฝึกสหกิจแล้วก็ได้งานต่อเลยครับ หรือจะเปิดธุรกิจเป็นของตัวเอง ก็มีเช่นกัน เรียกว่าต่อยอดได้หลากหลายมากๆ

อะไรที่สนใจแล้วลงมือทำมันสำเร็จแน่นอน
ใครจะมาศึกษาต่อสายนี้ ผมว่าต้องชอบก่อนล่ะหนึ่ง แล้วก็ต้องลงมือทำครับ แล้วที่นี่เราเปิดโอกาสให้น้องๆทุกสายไม่ว่าจะช่างคิดช่างทำ ไม่ว่าจะสายไหน อาจารย์ที่นี่จะพลักดันคุณเอง เพราะผมก็สอนเด็ก ๆ ของผมแบบสังเกตว่าแต่ละคนเขามีของจุดไหน บางคนไอเดียดีแต่ทำไม่เก่ง บางคนเก่งทำ ก็จับมารวมกันก็จะไปได้ใกล แต่ขอให้ขยัน ผมเชื่ออยู่อย่างว่าทุกคนมีของครับทุกคนมีดีในตัวเอง งั้นมาลองกันดู อย่าท้อครับผม