จากศิษย์เก่าสุด HOT สู่อาจารย์ดิจิทัลมีเดีย ตัวจริงด้านงานแอนิเมชัน SPU

<<
คณะเรา
ปรับตัวอยู่เสมอ

เพราะ เ ท ร น ด์ ดิ จิ ทั ล
และ เทคโนโลยี

พัฒนาอยู่ตลอดเวลา
จึงต้องไหวตัวให้ัทัน
>>

"อาจารย์มีมี่" ศิตาพัทธ์ ธรณ์วัฒนภาคย์ 
อาจารย์ประจำคณะดิจิทัลมีเดีย
สาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์

UploadImage

 

>> คาแรคเตอร์ <<
#Dekดิจิทัลมีเดีย
ในแบบฉบับ SPU 

นักศึกษาในคณะจะมีความหลากหลายค่ะ คือมีความชอบที่หลากหลาย แต่ในความหลากหลายนั้นก็จะเจอกลุ่มคนแบบเดียวกันค่ะ เด็กดิจิฯ จะสามารถนำงานอดิเรกหรือความชอบมาเป็นงานหลักได้ เช่น สายถ่ายรูป สายคอสเพลย์ สายอนิเมะ/มังงะ คอหนัง สายตี้บอร์ดเกม ตี้เกมออนไลน์ คนรัก Art Toy เพราะสิ่งที่สนุกสนานเหล่านี้ คือสิ่งที่ข้องเกี่ยวกับการเรียนคณะนี้ค่ะ เด็กดิจิฯ จะมี Passion ความสนุกเหล่านี้อยู่แล้ว ขอแค่รู้ตัวก็สามารถต่อยอดได้ไม่ยากเลยค่ะ

 

บทบาทของอาจารย์
VS
#ศิษย์เก่าดิจิทัลมีเดีย 

.................

ย้อนไปสมัยเรียนเราเป็นสายประกวด ชอบทำกิจกรรมควบคู่กับการเรียนไปด้วย เพราะคิดว่าทุกอย่างที่เข้ามาเป็นโอกาส และเราไม่มีคำว่า “ไม่ได้” เป็นตัวเลือกในชีวิต ก็เลยตอบว่า “ได้ค่ะ” ไป ในทุกงานที่อาจารย์หยิบยื่น ทำให้เรามีผลงานรางวัลติดตัว ต้องขอบคุณอาจารย์ที่พยายามยื่นมันให้เรา เมื่อมาอยู่จุดที่ตัวเองเป็นอาจารย์ เรามีสายตาที่ต่างออกไป ได้เห็นการทำงานของอาจารย์ ทำให้ทราบว่าจริงๆ แล้วว่าอาจารย์ในคณะได้ให้โอกาสนักศึกษากว่าตอนที่เราเห็นตอนเรียนเสียอีก ทั้งการเรียน การส่งงาน การทำงานประกวด รวมถึงโอกาสที่จะพัฒนาตัวเอง โดยพิจารณากันรายคนว่าช่วยอะไรนักศึกษาได้บ้าง เราอยู่ SPU มาทั้ง 2 สถานะ นักศึกษาและอาจารย์ จึงอยากฝากให้นักศึกษาทุกคนเชื่อมั่นในตัวอาจารย์ เพราะด้วยวัยวุฒิและประสบการณ์ อาจารย์จะมองเห็นภาพได้มากกว่าเราในสถานะนักศึกษาจริงๆ ค่ะ

ทำไมต้องดิจิทัลมีเดีย SPU 

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

SPU เราขับเคลื่อนอยู่ตลอดเวลาค่ะ คณะดิจิทัลมีเดีย ที่นำโดย คณบดี ผศ.ดร. กมล จิราพงษ์ มีแนวคิดว่า small แต่ smart คือ คณาจารย์อาจจะไม่ใช่กลุ่มที่ใหญ่ แต่เพราะไม่ใหญ่มากจึงเคลื่อนได้เร็ว เราพร้อมกับการปรับตัวอยู่เสมอ ซึ่งเทรนด์ดิจิทัลหรือเทคโนโลยีมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงต้องไหวตัวให้ทัน เรามีอาจารย์ผู้ความเชี่ยวชาญหลากหลายและพร้อมจะลงไปเล่นเอง คือเราประเมินเทรนด์ใหม่ที่เข้ามาและเห็นถึงโอกาสที่จะเติบโต คณาจารย์จะเข้าไปเป็นด่านหน้า เพื่อศึกษาและนำมาพัฒนาหลักสูตร ก่อนที่จะถ่ายทอดแก่นักศึกษาค่ะ นักศึกษาจะได้รับความรู้ที่สดใหม่อยู่ตลอด นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือจากภาคอุตสาหกรรมที่เป็นตัวจริงในวงการค่ะ

 

#Dekดิจิทัลมีเดีย
กับประสบการณ์แบบเน้นๆจุกๆ

คณะดิจิทัลมีเดียเป็นหลักสูตร 4 ปี แบ่งเป็น 4 สาขา ได้แก่ ดิจิทัลอาร์ตส์, คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์, การออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม และ การออกแบบกราฟิก โดยปีที่ 1 จะเรียนพื้นฐานศิลปะเหมือนกันทุกสาขา ปรับพื้นฐานด้านศิลปะ ทักษะการวาด ทักษะการคิดและการออกแบบ เพื่อนำไปต่อยอดเมื่อเข้าสู่วิชาเฉพาะสาขา เมื่อเข้าสู่ปี 2 แต่ละสาขาจะเรียนวิชาพื้นฐานวิชาชีพ เช่น สาขาดิจิทัลอาร์ต จะเริ่มวาดรูปในคอมพิวเตอร์ สาขาแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ จะเรียนรู้การใช้โปรแกรม Maya จนปี 4 นักศึกษาสามารถสร้างและจบงานตามสายงานตัวเองได้ ส่วนตัวในสถานะผู้ไกด์ทางให้นักศึกษามองว่า การเรียนแบบนี้จะช่วยให้นักศึกษาหาตัวเองเจอชัดขึ้นว่าจะไปทิศทางไหน ตำแหน่งไหนที่ใช่สำหรับตัวเอง เพราะได้ลองทำหมดแล้ว 


UploadImage


ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้
>>SPU ปั้นให้จบไปแบบมีคุณภาพ<<

......................

แม้ไม่มีพื้นฐาน นักศึกษาก็สามารถเรียนได้ค่ะ คณะดิจิทัลมีเดีย จะปูพื้นฐานให้ทั้งหมด การเรียนด้านศิลปะและคอมพิวเตอร์ถือเป็นทักษะที่สามารถฝึกได้ มีหลายกรณีที่นักศึกษาเข้ามาวาดรูปไม่ได้แต่ใจรัก ขยันฝึกจนกลายเป็นตัวท็อปก็มีค่ะ วาดลงกระดาษได้แต่วาดในคอมพิวเตอร์ไม่เป็นก็มี แต่ก็ฝึกจนสามารถทำได้ อยากจะบอกกับน้องๆ ที่สนใจว่า คนที่รู้สึกว่าทักษะยังไม่เก่ง หรือคนที่เริ่มศึกษาไปก่อนจนมีทักษะแล้ว ต่างก็เข้ามาเพื่อเรียนรู้ค่ะ ดังนั้นใครก็เรียนได้ เพราะขึ้นอยู่กับตัวนักศึกษาเองว่าจะไปได้ไกลแค่ไหน หรือค้นพบอะไรในตัวเอง แต่หลักสูตรของคณะฯ เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน เพื่อคนที่ยังไม่เป็นแน่นอนค่ะ ขอให้อดทนและอย่าท้อ สู้ๆ นะคะ   

 

มุมมองใหม่ๆที่อยากแชร์นักศึกษา
ถ้ามีโอกาสได้คุยกับนักศึกษาจะบอกเสมอว่า ลองทำให้หมดช่วงที่อยากลอง ให้กล้าที่จะลอง เพื่อหาว่าตัวเองต้องการอะไร ชอบอะไร และต้องเอาตัวรอดกับหน้าที่นักศึกษาให้ได้ด้วย ชีวิตคนๆ หนึ่งไม่ต้องเก่งทุกอย่างก็ได้ แต่ขอให้รู้ว่าชอบ และอยากทำอะไร แล้วศึกษาหาทางที่จะไปถึงตรงนั้น เพราะสุดท้ายเมื่อเราถึงวัยทำงาน จะมีตำแหน่งงาน หรือ  job description ซึ่งไม่ได้ต้องการคนที่เก่งทุกอย่างอยู่แล้ว 


อาชีพใหม่ๆ ที่น่าสนใจ

ในแวดวงดิจิทัล

ปัจจุบันสายงานด้านดิจิทัลยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ มีผู้ประกอบการสนใจทำธุรกิจด้านอุตสาหกรรมดิจิทัลมากขึ้น ทำให้มีอาชีพรองรับอยู่มากในตลาดแรงงาน รวมถึงอาชีพที่เรารู้อยู่แล้วก็มีความต้องการคน เช่น Concept Artist, Animator, Game Developer, Graphic Designer ส่วนอาชีพใหม่ ได้แก่ คนออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ใน Metaverse หรือ NFT Artist เรียกว่าเรียนสายนี้ ยังไงก็มีงานทำ ไม่ใช่แค่ในสายอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ หรืออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โอกาสที่จะกระจายออกไปอุตสาหกรรมอื่นๆ ก็มี เช่น การแพทย์ที่มีการนำสื่อ 3 มิติ มาใช้ การท่องเที่ยวที่เมื่อเจอวิกฤตโควิด ใช้เทคโนโลยี VR ที่ให้คนไปเที่ยวได้แม้ตัวจะอยู่อีกที สิ่งเหล่านี้ล้วนต้องการคนผลิต นักศึกษาดิจิทัลมีเดียที่เรียนจบไปสามารถไปเติมเต็มได้ค่ะ 

 

ฝากถึงนักศึกษา
#Dek
ดิจิทัลมีเดีย
รุ่นต่อไป
อยากถึงน้องๆ ที่สนใจคณะดิจิทัลมีเดีย คณาจารย์คณะเราเข้าใจถึงความหลากหลายในความชอบและไลฟ์สไตล์ เราเองก็ไม่ชอบอะไรน่าเบื่อ จึงมีกิจกรรมให้ได้พัฒนาความสร้างสรรค์ไปด้วยนอกจากการเรียน เช่น ชมรม SDM Comic สำหรับคนที่อยากเขียนการ์ตูนช่อง จะได้พบเจอคนที่ชอบเหมือนกัน การแต่งตัวก็ฟรีสไตล์ ใครจะใส่ชุดแคทวอล์คมา หรือแต่งคอสเพลย์มา น้องๆ จะได้เจอเพื่อนแน่ๆ ค่ะ และเรายังมีเลาจน์ในนักศึกษาในคณะไว้แฮงก์เอาท์กัน รวมกลุ่มเล่นบอร์ดเกม นั่งรอเวลาเรียนหรือนั่งทำงานด้วยนะ ขอแอบรีวิวในสถานะรุ่นพี่ด้วยว่า ตัดสินใจมาเรียนที่นี่เพราะสังคมเช่นกัน และส่วนตัวไม่ผิดหวังเลยค่ะ


UploadImage