UploadImage

ปรัชญาการศึกษาของสำนักวิชาศึกษาทั่วไป
สำนักวิชาศึกษาทั่วไปจัดให้มีการเรียนการสอน ในหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษาเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางด้านวิชาการและเป็นผู้ที่มีจริยธรรม คุณธรรม มีความคิดก้าวไกลเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าต่อสังคมและประเทศชาติ นอกเหนือไปจากวิชาชีพหรือวิชาการ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพสังคมเศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรมของประเทศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
 
ปณิธานของสำนักวิชาศึกษาทั่วไป

รับผิดชอบ รอบรู้ มุ่งสู่คุณธรรม ตามทันสถานการณ์ เบิกบานแจ่มใส
สำนักวิชาศึกษาทั่วไป มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์ที่กว้างไกล
มีความเข้าใจธรรมชาติตนเอง ผู้อื่นและสังคม เป็นผู้ใฝ่รู้ สามารถคิดอย่างมีเหตุผล สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารความหมายได้ดี มีคุณธรรม ตระหนักในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมทั้งของไทยและของประชาคมนานาชาติ สามารถนำความรู้ไปใช้ ในการดำเนินชีวิตและดำรงตนอยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดี
 
วิสัยทัศน์
สำนักวิชาศึกษาทั่วไปมุ่งมั่นในการเสริมสร้างความรู้ที่ทันสมัย โดยใช้เทคโนโลยีที่มีมาตรฐานสูงให้ผู้เรียน เป็นศูนย์กลาง การเรียนรู้ เพาะบ่มคุณธรรม จริยธรรมและสร้างความฉลาดทางอารมณ์เพื่อให้เหมาะสมต่อการเป็นคนรุ่นใหม่ในสังคมแห่งการเรียนรู้ด้วยนโยบาย 5 E คือ
1.Education การให้การศึกษา ซึ่งได้แก่ เนื้อหาความรู้ในศาสตร์นั้นๆ ตามหลักสูตรและรายละเอียดวิชา
2. Ethics จริยธรรม ซึ่งได้แก่ ความเป็นผู้มีคุณธรรม และจริยธรรม เป็นคนดีมีศีลธรรมสามารถดำรงตนในสังคมได้อย่างมีความสุข
3. E.Q. (Emotional Quotient) ความฉลาดทางอารมณ์ ได้แก่ การรู้จักควบคุมอารมณ์ การรู้จักยับยั้งชั่งใจและไตร่ตรองในการกระทำตลอดจนรู้จักแก้ปัญหาและหาทางออกโดยใช้ปัญญา
4. e-Learning การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยต่างๆ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ตอิเล็กทรอนิกส์เมล์ และการเรียนการสอนในทุกรูปแบบ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ
5. Environment สิ่งแวดล้อม ได้แก่ การมีคุณภาพชีวิตที่ดีในสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม การรู้จักรักและรักษาสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการปรับตัวให้เข้ากับสภาพสังคมและเข้าใจในสภาพการเปลี่ยนแปลงของสังคม
 
เป้าหมาย
สำนักวิชาศึกษาทั่วไปมีเป้าหมาย ดังต่อไปนี้
1. เป็นสำนักวิชาที่สมบูรณ์แบบ (Comprehensive Education Center) ที่มีรายวิชาที่หลากหลายทันสมัย เบ็ดเสร็จ สนองตอบต่อความต้องการของสังคม
2. มีกระบวนการเรียนการสอนที่มีคุณภาพสูง มุ่งให้ผู้เรียนเป็นผู้มีความสามารถในการคิดและ
แก้ปัญหา มีความเป็นผู้นำ รอบรู้ในวิชาการ สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้จักใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3. มีคณาจารยท์ มีศักยภาพ มีความลุ่มลึกในศาสต์รแห่งตน โดยมุ่งพัฒนาตนเพื่อ ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ ทั้งที่เป็นความรู้ทางด้านวิชาการและเป็นแม่แบบทางด้านคุณธรรมในการดำรงตน และจรรยาบรรณ ในการประกอบวิชาชีพทำหน้าที่ชี้นำสังคมโดยใช้ความรู้ที่ถูกต้อง
4. เป็นหน่วยงาน (ที่เทียบเท่าคณะ) ที่ส่งเสริมให้การวิจัยเป็นภาระหน้าที่หลักและหน้าที่นั้นจะต้องเกิดขึ้น ทั้งในระดับบุคคลและองค์กร เน้นการวิจัยที่การสร้าง องค์ความรู้ใหม่ๆและการใช้ประโยชน์ในการพัฒนาสังคมและการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม
5. เป็นหน่วยงาน (ที่เทียบเท่าคณะ) ที่มีระบบบริหารทางด้านวิชาการ การจัดการและบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้ทรัพยากรที่มีศักยภาพอย่างคุ้มค่า