"LEELEYS Group" ธุรกิจผ้าไทยจากใจรัก
ดึงเสน่ห์ผ้าไทยในสไตล์คนรุ่นใหม่!
พี่ลิลลี่ - ชวลัน อรรถสุวรรณ
ศิษย์เก่าคณะบริหารธุรกิจ
...."สาขาการตลาดดิจิทัล"....
เจ้าของธุรกิจ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด บอลลี่ส์ อินเตอร์เทรดดิ้ง (LEELEYS Group)
IG ธุรกิจ : @leeleysofficial @leeleysprinting
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
พี่ลิลลี่ "ผู้ดึงเสน่ห์ผ้าไทยให้เฉิดฉาย"
สวัสดีค่ะพี่ลิลลี่นะคะ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด บอลลี่ส์ อินเตอร์เทรดดิ้ง (LEELEYS Group) และเป็นประธานสตรีวัยก้าวหน้า สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย – กรุงเทพฯ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ปัจจุบันทำธุรกิจเกี่ยวกับผ้าไทยในชื่อ Leeleys Handmade Thai Bag กระเป๋าผ้าไทย สินค้าผ้าไทย แฮนเมด สกรีนชื่อได้ และ Leeleys Printing & Sustainable Wear รับผลิตเสื้อ สกรีนเสื้อ เสื้อรีไซเคิล ค่ะ
ผ้าไทย…อยากให้ลองแล้วจะรัก
พี่เองเริ่มจากการที่ได้สัมผัส ลองใส่ ลองใช้ เปิดโอกาสตัวเองให้ได้ลองรักผ้าไทยค่ะ พอได้ใช้บ่อยๆ ขึ้น จึงรู้ว่าผ้าไทยมีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์ แต่ในแบบฉบับของวัยรุ่นอย่างเราก็ต้องเพิ่มความโมเดิร์น และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ วันหนึ่งบังเอิญได้พบชุมชนมาออกร้านขายกระเป๋าที่ผลิตจากผ้าไทย จึงมีโอกาสอุดหนุนและนำมาสกรีนชื่อ ซึ่งการสกรีนชื่อนั้นเป็นธุรกิจในเครือของลี่ ที่เราได้นำทั้งสองอย่างนี้มาผสมผสานและต่อยอด แล้วได้รับผลตอบรับที่ดีจากคนรอบข้าง จึงเกิดไอเดียนำผ้าชิ้นเดียวกับชุดที่ตัดมาทำกระเป๋า พอเราใช้เองคนก็เห็นมากขึ้น จึงเกิดไอเดียทำเป็นสินค้าตัวนี้ขึ้นมาและกลายเป็นแบรนด์ LEELEYS กระเป๋าผ้าไทย พร้อมสกรีนชื่อนั่นเองค่ะ
SPU เปิดโอกาส
เปิดเวที สร้างธุรกิจ
ม.ศรีปทุม จุดประกายหลายอย่างให้พี่มากๆ เริ่มจากปีแรกที่ได้เข้าไปเรียน อาจารย์ได้แนะนำให้พี่ลองไปประกวดในเวทีนอกมหาวิทยาลัย หลังจากนั้นไฟในการทำธุรกิจก็เริ่มมาเต็ม และพอปีถัดไปจนถึงปีสุดท้ายพี่ก็ไม่เคยหยุดส่งประกวดเลย ทำให้ตลอด 4 ปี ในรั้วมหาวิทยาลัยเรามีพลังทำธุรกิจที่ไม่เคยหายไปไหน และมีโอกาสได้สร้างแบรนด์เองตั้งแต่เรียนอยู่ ปี 2-3 ค่ะ
อยากทำธุรกิจ ต้องเรียนสิ่งที่ "ใช้ได้จริง"
วิชาเรียนในหลักสูตรของคณะบริหารนั้นดีมาก ทุกวิชาช่วยให้เราสามารถนำสิ่งที่เรียนมาสร้างธุรกิจได้ค่ะ หยิบวิชานั้นมาใช้บ้าง วิชานี้มาเสริมบ้าง แต่ สิ่งสำคัญที่สุด คือการสื่อสารและการตลาด ที่พี่ได้เรียนตั้งแต่ปี 1 ซึ่งเป็นวิชาที่เราสามารถนำไปใช้ได้ ไม่ว่าอยู่ในยุคสมัยไหน เช่น การวิเคราะห์ธุรกิจตัวเอง SWOT การรู้ลูกค้าเราคือใคร STP และ การวิเคราะห์สินค้าเรา 4Ps ค่ะ
>> สร้างความ โดดเด่น <<
จนธุรกิจนั้นเฉิดฉาย
การปั้นธุรกิจ "สิ่งสำคัญคือสินค้าที่โดดเด่นและแตกต่าง" คาแรคเตอร์ของสินค้าเราคือความเป็นเอกลักษณ์ ผ้าแต่ละผืนที่นำมาออกแบบกระเป๋าคาแรคเตอร์ก็ต่างกัน ต้องบ่งบอกถึงตัวตนของลูกค้าผ่านลายผ้าและชื่อบนกระเป๋า เพราะเราไม่ได้ขายชุดหรือกระเป๋าแต่เรากำลังส่งต่อ “Proud ความภูมิใจในความเป็นไทย” และ “Classy เรียบหรู มีระดับ” ให้แก่ลูกค้าของเราด้วย ถัดไป คือเรื่องการบริการ และที่ขาดไม่ได้ คือ Brand ตัวเราต้องโดดเด่นและแตกต่าง เพราะเราคือหน้าตาของ Brand ด้วย จุดยืนจึงต้องชัดเจนไปไหนคนก็จะได้จำว่าเรามีธุรกิจอะไร
"จังหวะเวลา"
มา....เมื่อเรายังไม่ท้อ
พี่ว่าคนเรามีจังหวะเวลาเป็นของตัวเอง ใครที่ทำธุรกิจแล้วยังไม่เห็นผล อย่าท้อ อย่าหยุด กลับมาดูตัวเองวิเคราะห์ใหม่ให้รอบคอบ แต่ส่วนที่สำคัญเลยเราต้องรู้ว่าลูกค้าเราเป็นใคร อยู่ที่ไหนของตลาด เพราะถ้าเรารู้ว่าลูกค้าเราอยู่ตรงไหน เราจะทำทุกอย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารกับลูกค้าถูกช่องทาง การโฆษณาต่างๆ จะไปถึงลูกค้าได้โดยตรง
อย่าเอา Day 1 ของตัวเอง
ไปเทียบกับ Day 100 ของคนอื่น
ในทุกๆ สาขาทุกคณะมีโอกาสซ่อนอยู่ในนั้น ลองเปิดโอกาสให้ตัวเองได้สัมผัส ได้เรียนรู้นอกห้องเรียนด้วยการลงมือทำจริง ลองลงมือทำในขณะยังเรียน ถ้าล้มก็เหมือนล้มบนฟูก เพราะยังมีอาจารย์ที่เปรียบเสมือนโค้ชที่เราปรึกษาได้โดยไม่ต้องเสียเงินเลย สุดท้ายแล้ว อยากฝากน้องๆ ไว้ว่า เราทุกคนไม่ว่าเริ่มจากจุดไหน อย่าเอา Day 1 ของตัวเอง ไปเทียบกับ Day 100 ของคนอื่น “ไม่ต้องรอทำเล แค่ทำเลย” ลงมือทำ เหนื่อยก็พัก ยอมรับแล้วไปต่อ พี่เชื่อว่าแต่ละคนมีจังหวะเวลาของตัวเอง สู้ๆ นะคะ น้องทำได้ค่ะ!