เจาะไอเดีย #DekSE เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ปั้นโปรเจกต์ ‘ลานผัก’ แก้ปัญหาเกษตรกร

เจาะไอเดีย #DekSE เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ปั้นโปรเจกต์ ลานผัก’ แก้ปัญหาเกษตรกร

 
---------------

การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเติบโตได้ในยุคที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน

เช่นเดียวกับ ชลิตา หวานซึ้ง สุพิชญา ทองมา ภูริชญา จันทรวงศ์ และ อธิญากรณ์ ท่อนทอง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จากคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่คิดค้นโครงงานพัฒนาธุรกิจจำหน่ายผักภายใต้แบรนด์ “ลานผัก” จนสามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในการประกวดโครงงานเพื่อพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตอุดมคติไทยในบริบทใหม่ ประจำปี 2567

มหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ สอดคล้องกับรูปแบบการพัฒนาบัณฑิตพันธุ์ใหม่ผสมผสานสัดส่วนวิชาการและวิชาชีพ คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ จึงส่งเสริมให้กับผู้เรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์พัฒนาโครงงานและการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมสมัยใหม่ เพื่อเพิ่มผลลัพธ์ที่มากยิ่งขึ้นบนพื้นฐานของความรับผิดชอบต่อสังคม



UploadImage


จุดเริ่มต้นของโปรเจกต์  “ลานผัก” เริ่มจากครอบครัวของ กั๊ง-ชลิตา ประกอบธุรกิจโรงงานตัดแต่งผักอยู่แล้ว ช่วงฝึกงานได้มีโอกาสลงพื้นที่กับเกษตรกร จึงพบว่าเกษตรกรกำลังเผชิญปัญหาการกระจายสินค้า เนื่องจากการแข่งขันด้านราคา นำมาสู่การคิดค้นใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการสร้างรถ และแอปพลิเคชันเพื่อช่วยเกษตรกรแก้ปัญหา

แพลตฟอร์มนี้จะช่วยในการคาดคะเนการปลูกผัก การจัดการต้นทุนกำไร และการทำบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและรายได้ของประชากรในพื้นที่สูง ผ่านรูปแบบธุรกิจแบบเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy) การจัดการต้นทุนกำไร และการทำบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและรายได้ของประชากรในพื้นที่สูง ผ่านรูปแบบธุรกิจแบบเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy)


UploadImage
 
 
เราพัฒนาโครงการลานผักมาอย่างต่อเนื่องโดยยึดหลักตามกระบวนการ Design Thinking ที่อาจารย์สอนในชั้นเรียน ซึ่งการที่เราได้ลงมือทำด้วยตัวเองเป็นเรื่องที่ดีมาก ทำให้เราได้มองเห็นภาพการทำธุรกิจได้ชัดมากขึ้น ได้เรียนรู้การแก้ปัญหาที่มีเข้ามาทุกวัน เราเชื่อว่ากระบวนการคิดวิเคราะห์จากการทำโครงงานครั้งนี้จะนำไปใช้ต่อยอดกับการประกอบธุรกิจในอนาคตได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ


UploadImage
 

ดร.พีรยา สุขกิจเจ อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ กล่าวว่า โปรเจกต์ลานผักมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่นักศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 ซึ่งเด็กๆ มีอินเนอร์อยู่ในตัวอยู่แล้ว เพราะเขาเห็นถึงสภาพปัญหาของเกษตรกรในชุมชนบ้านเกิดของตนเอง จึงมีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือคนในชุมชน
 
“อาจารย์ในคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจจะทำหน้าที่เป็นโค้ช ซึ่งแต่ละท่านจะมีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตลาด เทคโนโลยี การเงิน ฯลฯ หน้าที่หลักของโค้ชคือต้องอ่านโปรเจกต์ของนักศึกษาให้ขาด ดูว่าเขาจะไปในทิศทางใด แล้วคอยแนะนำเขาให้ไปถึงในแนวทางที่ตั้งใจ”

 
UploadImage


ดร.พีรยา กล่าวว่า สิ่งที่นักศึกษาได้รับจากการทำโครงการนี้ คือ ทำให้นักศึกษาได้ประสบการณ์จากการทดลองผิดทดลองถูก ได้ทักษะการทำงานแบบเป็นระบบ ประยุกต์การวิจัยทางการตลาด การเริ่มต้นธุรกิจ ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะ soft skills ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและการทำงานในอนาคต