Lan Phak แพลตฟอร์มซื้อขายผัก ที่เกษตรกรทุกคนจะต้องรัก

.....Lan Phak.....
แพลตฟอร์มซื้อขายผัก
ที่เกษตรกรทุกคนจะต้องรัก

เมื่อเราได้พบหน้า 3 สาว เจ้าของโปรเจกต์ลานผัก ไอเดียดีๆ ที่เกิดจากการแก้ปัญหาให้เกษตรกร ก็รู้ทันทีว่า ทั้ง 3 คนได้ลงมาอาศัยร่วมกับชุมชน ลงมือทำงาน และพบเจอปัญหา  ทำให้โปรเจกต์นี้ ตีโจทย์แตกได้อย่างเหลือเชื่อ เราลองมาฟังเรื่องราวของรุ่นพี่ คณะสหวิทยาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่ตั้งใจสร้างสรรค์สังคมลานผักของเกษตรกร ให้โตไปพร้อมกับชุมชน ด้วยกันเลยค่ะ
 
ณะสหวิทยาการฯ
พื้นที่รวมตัวของคนมีฝัน
สวัสดีค่ะทุกคน! พวกเรา Lan Phak ค่ะ เราทั้งสามคนมีจุดเหมือนกันตรงที่พวกเรายังไม่มั่นใจว่าตนเองนั้นชอบอะไร หรืออยากเรียนอะไรกันแน่ รู้แต่ว่าลึกๆ เรามีความฝันอะไรบางอย่างที่อยากทําให้สําเร็จ แล้วคณะนี้ก็ตอบโจทย์ตรงที่เราสามารถลองทําสิ่งต่างๆ ที่สนใจได้
 
หตุผลที่สนใจ
ในด้านเกษตร

ที่เราสนใจอนุรักษ์ชุมชนด้านการเกษตร เพราะจริงๆ แล้วการเกษตร คือต้นทางของอาหารที่ทุกคนได้กินค่ะ ถ้าการเกษตรดีมีคุณภาพ อาหารที่เรารับประทานเข้าไปก็จะดีด้วยค่ะ
 
ยิ่งลงไปคลุกคลี
ยิ่งเจอปัญหา

ตอนนั้นพวกเราเดินทางไปฝึกงานกับทางโรงงานตัดแต่งผัก เลยมีโอกาสลงพื้นที่กับเกษตรกรโดยตรงค่ะ ซึ่งทำให้พวกเราพบปัญหาที่เขาพบเจออยู่หลายสิ่ง เลยคิดทำโปรเจกต์ที่ช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านั้นค่ะ


ทำไมต้องลานผัก
.....(Lan Phak).....
จุดเริ่มต้นของโปรเจกต์คือ ทางบ้านเพื่อนในทีมนั้นทำโรงงานตัดแต่งผักอยู่ค่ะ ซึ่งช่วงนี้เกิดปัญหาการระบายสินค้าออกค่อนข้างยาก เนื่องจากจีนได้นําเข้าผักมาในประเทศไทย ทําให้โรงงานไม่สามารถรับซื้อผักจากเกษตรกรได้ ปัญหาที่เกิดตามมาคือผู้บริโภคเอง ถ้าอยากได้ผักสวยมีคุณภาพก็ต้องซื้อผักในราคาค่อนข้างสูง เราจึงนำปัญหาของทั้งฝ่ายผู้ผลิตและผู้บริโภคที่เกิดขึ้นมาแก้ไข ลงมือทำแพลตฟอร์มซื้อขายผักที่มีชื่อว่า Lan Phak ขึ้นมานั่นเอง
 
.... Lan Phak ช่วยแก้ปัญหา....
โดยตรงของเกษตรกร
เราหวังว่า Lan Phak จะช่วยแก้ปัญหาโดยตรงของเกษตรกรได้ เพราะนอกจากปัญหาที่เกษตรกรไม่สามารถขายผักได้แล้ว พอนําไปขายในตลาดก็โดนกดราคาอีก ซึ่งพอขายไม่ได้ก็ตัดสินใจไถสวนนั้นทิ้งไปเลย เพราะยังไงก็ขายไม่พอราคาค่ากลบ สู้ทิ้งให้เป็นปุ๋ยยังมีประโยชน์มากกว่า ปัญหาอีกข้อคือเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ทำให้มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร พวกเรากลุ่ม Lan Phak จึงคิดโปรเจกต์นี้ขึ้นมา โดยคาดหวังว่าจะทําให้เกษตรกร สามารถขายผักได้โดยไม่โดนกดราคา และไม่ต้องมาไถสวนที่ตั้งใจปลูกค่ะ
 
ทุกมุมของสังคม มีจุดที่เราลงมือ
เปลี่ยน ให้ดีขึ้นได้
พอได้มาทำโปรเจกต์นี้ มันทำให้เราเติบโตขึ้นนะ เรามองเห็นว่าทุกๆ จุดในสังคมนั้นมีปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอยู่ เพียงแค่ปัญหานั้นจะเล็กหรือใหญ่ ใครเป็นคนมองเห็นและแก้ไขมันก็เท่านั้นเอง
 
อดูผลงานพวกเรา
เร็วๆ นี้ได้เลย!

เราอยากขอบคุณเพื่อนๆ ที่ทําโปรเจกต์นี้มาด้วยกัน ได้ร้องไห้ เครียด เสียใจ ด้วยกัน แม้จะเกิดปัญหาขึ้นมากมาย แต่พวกเราก็ยังลงมือทํากันต่อไป โดยหวังว่าโปรเจกต์นี้จะช่วยแก้ปัญหาสังคม และทําให้พวกเราเรียนจบได้ (หัวเราะ) สุดท้ายขอขอบคุณ อาจารย์และกรรมการทุกท่าน ที่ได้ให้คำแนะนำกับเรา พวกเราจะทําให้โปรเจกต์นี้ให้สำเร็จ รอดูผลงานเต็มด้วยกันนะคะ!