Guide ให้ Get คณะมาแรง เลือกยังไงให้ตรงใจ กับ อาจารย์พี - พีรยา

น้องๆ คนไหนยังหาตัวเองไม่เจอ?
หรือมีความชอบเยอะเกิน จนไม่รู้จะเรียนคณะไหน
วันนี้เรามีไกด์จาก " อาจารย์พี - พีรยา สุขกิจเจ "

ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการและหัวหน้าสาขา คณะสหวิทยาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรม
มาแนะแนวให้น้องๆ ที่ยังมองหาเส้นทางการเรียนไม่เจอ
ได้พบ คณะที่ใช่ ตรงใจตัวเอง ใครพร้อมมาดูด้วยกันเลย


วิ่งให้ทันคนอื่น เริ่มสตาร์ทที่ SPU
อยากเก่งให้ทันคนอื่น เริ่มที่ SPU เพราะเราปรับรูปแบบการสอนของอาจารย์ให้เข้าถึงผู้เรียน มีการแลกเปลี่ยนเรียบรู้ในชั้นเรียน ปรับการวัดผลให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีเยี่ยมกับผู้เรียนอยู่เสมอ และปรับเนื้อหาที่จำเป็นเพื่อให้ผู้เรียนเก่งทันการแข้งขันในโลกอนาคต ได้เรียนในสภาพเวดล้อมที่มีความพร้อมในทุกด้าน เพื่อพัฒนาน้องๆ รุ่นใหม่ให้มีงานทำและสามารถแข่งขันกับคนอื่นๆ ในอนาคตได้

เลือกเรียนยังไงให้ตรงใจตัวเอง
อาจารย์เชื่อว่าทุกคนมีของ และเก่งในแบบของตัวเอง แต่สิ่งที่น้องๆ อาจมีคำถามขึ้นมา คือสิ่งที่เลือกเรียน
ใช่ความต้องการของเราจริงๆ ไหมนะ ซึ่งบางครั้งความชอบคนเราอาจหลากหลายก็ได้ค่ะ ต้องจัดลำดับความชอบดูว่าเราใช้เวลาในแต่ละวันไปกับเรื่องอะไร แต่ต้องแยกให้ออกนะคะ เพราะการใช้เวลายอะอาจไม่ใช่ความชอบแต่อาจเป็นแค่ความเคยชิน เช่น ดูหนังทั้งวันก็อาจไม่ได้ชอบทำหนัง หรือเล่น TikTok ทั้งวัน ก็ใช่ว่าอยากเป็น Content Creator เราควรมีเวลาในการวางแผน เพื่อออกแบบการเรียนของตัวเราเองค่ะ แต่หากยังเลือกไม่ได้ว่าจะเรียนด้านไหน อาจารย์ขอแนะนำให้มาเรียนคณะสหวิทยาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งเลือกเรียนข้ามศาสตร์ได้ น้องๆ ทุกคนจะได้ Coaching กับอาจารย์พูดคุยวางแผนอนาคต รวมถึงออกแบบแผนการเรียนวางแผนพัฒนาตัวเอง เรียกว่าเป็น IndividualizedEducation หรือแผนการศึกษารายบุคคล ที่ออกแบบมาเพื่อน้องคนเดียวเลยค่ะ

ยากเจอสิ่งที่ใช่ ต้องมาที่ SPU
ลองมาคุยกันค่ะ ที่คณะสหวิทยาการฯ จะมีช่วงเวลา Coaching ให้น้องๆ ที่ต้องการวางแผน วิเคราะห์พฤติกรรม ความถนัดความสนใจ จุดแข็ง จุดที่ต้องเพิ่มศักยภาพอาชีพที่อยากเป็น เงินเดือนที่อยากได้ อาจจะคล้ายๆ แบบทดสอบทั่วไปที่เราตอบคำถาม แต่มันต่างกันตรงที่แบบทดสอบนี้ ทีม Coach และผู้เรียนคุยกัน เพื่อสร้างมันขึ้นมาค่ะ

SPU เปิดพื้นที่ให้ทุกคนค้นหาตัวเองจนเจอ
Learning by Doing เราเน้นให้ผู้เรียนทุกคนลงมือปฏิบัติ เพื่อได้ทดลองสิ่งที่คิด สิ่งที่สนใจ ถ้าใช่จะได้พัฒนาต่อยอด โดยมีทีมคณาจารย์จากหลากหลายคณะ ทีมวิทยากรภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านคอยเป็นโค้ชและที่ปรึกษาให้ แต่ในทางกลับกัน ถ้าไม่ชอบ ก็ได้ทราบและหาเส้นทางใหม่ ดีกว่าใช้เวลาเรียน 4 ปี โดยที่จบแล้วยังไม่รู้ว่าใช่สิ่งที่ชอบหรือไม่

รียนยังไงให้จบไปแบบมีเป้าหมาย
น้องๆ ต้องไม่ลืมว่าวันนี้เราเลือกแบบนี้เพราะอะไร ลองวัดผลตัวเองอย่างต่อเนื่อง อย่ากดดันตัวเอง แค่ไม่ลืมว่าเป้าหมายเราคืออะไรค่อยๆ ทำ ค่อยๆ สร้าง สำเร็จแน่นอนค่ะ และอย่าลืมว่าโลกปัจจุบันมีสิ่งใหม่ให้เรียนรู้ตลอดเวลา Life Long Learning เป็นสิ่งสำคัญการ Reskill Upskil! จะทำให้เราเป็นคนไม่ตกยุคค่ะ

 

าชีพใหม่ๆ แบบนี้ต้องเรียนคณะไหนนะ?
YouTuber : แน่นอนว่าต้อง คณะนิเทศศาสตร์ สาขาการออกแบบสื่อสารออนไลน์ หรือ คณะบริหารธุรกิจ ด้านการตลาดได้ค่ะ
ไอดอลญี่ปุ่น : คณะศิลปศาสตร์ เพื่อเรียนรู้เรื่องวัฒนรรรมด้านภาษา ซึ่งเป็น Soft Power หรือ คณะนิเทศศาสตร์ ซึ่งเกี่ยวกับด้านการแสดงโดยตรง
Cosplayer : เรียนคณะนิเทศศาสตร์ เพื่อต่อยอดด้านการสื่อสารการเล่าเรื่อง Story Telling อย่าลืมเพิ่มเติมทักษะการออกแบบศิลปะเพื่อให้เข้าใจเรื่องสี
Streamer/Game Caster : คณะดิจิทัลมีเดีย สาขาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม ลองไปเรียนรู้ทดสอบเกม ได้ลองเป็นนักทดสอบระบบเกมต่างๆ
Startup : ต้องเรียน คณะสหวิทยาการฯ หรือ คณะบริหารธุรกิจ ซึ่งมีเนื้อหาด้านการตลาด การขาย การจัดการ เพราะสิ่งสำคัญของStartup คือการขับเคลื่อนแบบกองทัพที่มีคุณภาพ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม บวกกับความคิดไอเดียสร้างสรรค์
เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า : แนะนำการออกแบบแฟชั่นดีไซน์ ซึ่งสามารถเลือกเรียนได้ ทั้งคณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์ หรือคณะบริหารธุรกิจ เพราะจะได้เล่าเรื่องให้เป็น มองหากลุ่มเป้าหมายให้เจอว่าใครคือลูกค้า และได้การตลาดออนไลน์ที่มีเครื่องมือต่อยอดได้อีกมากมายค่ะ
เจ้าของไอเดียธุรกิจกึ่งนวัตกรรม : เรียนด้านบริหารธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมควบคู่กันไป คือหัวใจสำคัญค่ะ ดังนั้นเลือกเรียนได้ ทั้งคณะสหวิทยาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรมหรือคณะบริหารธุรกิจ ได้เลยค่ะ