คุยกับพี่เจ Smart Box ทีมกลุ่มไอเดียดี “ไม้เท้าอัจฉริยะ” นวัตกรรมที่รองรับโลกอนาคต!

 มารู้จัก “พี่เจ” 
หนึ่งในทีม โปรเจคสร้าง ไม้เท้าสุด อัจฉริยะ!

พี่เจ: สวัสดีครับผมชื่อ เจ - อธิวัฒน์ กลิ่นเจริญ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะสหวิทยาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม สาขาคณะสหวิทยาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ความสามารถพิเศษของผมที่เรียกว่าเป็นงานอดิเรกเลยก็คือ การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นครับ รวมถึงโปรแกรมต่างๆ ซึ่งเป็นความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์ครับ

UploadImage
 

เจอ  สิ่งที่ชอบ  ตอนไหน

พี่เจ: จริง ๆ ผมเป็นคนที่ชอบหลายอย่างอยู่นะ ตอนแรกๆ เลยยังไม่รู้ว่าจะเลือกเรียนคณะอะไรดี แต่คณะสหวิทยาการฯ นั้นมีความหลากหลายให้เลือกในการเรียนมาก ทั้งศาสตร์และศิลป์ ซึ่งทำให้เราได้เรียนในสิ่งที่เราชอบได้หลายเส้นทาง และรู้ว่าตัวเองชอบอะไร เพราะได้ลงมือทำจริง

          เรา ออก แบบ
         การเรียน เองได้ด้วย?

พี่เจ: คณะสหวิทยาการฯ เเบบการเรียนการสอน ให้นักศึกษาป็นคณะเดียวที่สามารถออกแบบเพื่อสร้างสรรค์โครงงานนวัตกรรมใหม่ๆ เป็นของตนเอง ซึ่งจะมีคาบ project based โดยให้แต่ละกลุ่มคิด และออกไอเดียเกี่ยวกับสิ่งที่เราชอบหรือถนัด เพื่อนำมาพัฒนาเป็นโครงงานในแต่ละเทอม


UploadImage

การเรียนแบบนี้ 
สร้างแรงบันดาลใจ ให้เราได้

พี่เจ: ซึ่งผมคิดว่ามันสร้างแรงบันดาลใจให้เรา จุดนี้เป็นอะไรที่สามารถเปลี่ยนวิธีคิดและค้นหาสิ่งที่ชอบของเราได้ ทำให้ผมมองปัญหาเป็นเพียงบททดสอบเหมือนการทำข้อสอบนั่นแหละครับเพราะทุก ๆ ปลายเทอม ทางคณะจะเชิญคณะกรรมภายนอก มาให้คำแนะนำ ซึ่งเราจะได้ความคิดที่หลากหลายจากคอมเม้นต์ ทำให้ตัวผมและทีมสามารถพัฒนาต่อยอดชิ้นงานนั้นได้ดีขึ้น อีกทั้งทางคณะสหวิทยาการฯ เองยังสนับสนุนให้เด็กๆ ส่งโปรเจคไปประกวดตามเวทีต่าง ๆ ทำให้เรามีประสบการณ์ใหม่ๆ มากขึ้นไปอีก



โปรเจคนี้เกิดขึ้นเพื่อ 
รองรับสังคมผู้สูงอายุ
UploadImageพี่เจ: โลกเรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์แบบ ซึ่งจะเกิดขึ้นในหลายประเทศ ประเทศไทยก็กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว คือมีผู้สูงอายุอายุ 60 ปี ในจำนวนที่มากขึ้น บริบทโลกก็เปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค เราต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดตามโลกอนาคตที่เปลี่ยนไปด้วย
กลุ่มผมจึงได้เริ่มประดิษฐ์กล่อง smart box ขึ้นมา เพื่อช่วย support ผู้สูงอายุครับ


_________________________________________


กล่องนี้จะประกอบเข้ากับไม้เท้า (ดังภาพ) ซึ่งตัวกล่องทำหน้าที่ตรวจสอบสิ่งกีดขวาง และแจ้งเตือนเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน หรืออันตราย ซึ่งจะทำการแจ้งเตือนผ่านไลน์ไปยังครอบครัวหรือผู้ดูแลได้ทันทีเลยครับ 

 

 




พวกเรายังคงพัฒนาโปรเจคนี้

ออกมาให้   สมบูรณ์แบบมากที่สุด

พี่เจ: การวางแผนการทำงาน และการนำข้อเสนอแนะของคณะกรรมที่ต้องใช้มาพัฒนาโปรเจคให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นในแต่ละเทอม ถือเป็นเรื่องยากและสิ่งที่ท้าทายพวกเราครับ


UploadImage

สิ่งที่วางไว้ในอนาคต

 
พี่เจ: คือทำ "ธุรกิจส่วนตัว"
  อนาคตที่ผมคิดไว้ก็มีการทำธุรกิจส่วนตัวครับ
ในตอนนี้ผมก็กำลังศึกษาหรือ
หาแนวทางที่ตัวเองชอบจริงๆอยู่ครับ 
เพื่อใช้นำมาประกอบเส้นทางข้างหน้าของตัวเองครับ
 


"มาลงมือทำ ในโลกที่เปลี่ยนแปลง"