เรียน เล่น อย่างสร้างสรรค์ ในแบบฉบับ กีต้าร์ - ภัคพงษ์ หนุ่มน้อยจากคณะสหวิทยาการ

พาไปรู้จักกก

... หนุ่มน้อยมากความสามารถ …

 กีต้าร์ - ภัคพงษ์ วุฒิกิจจาทร 

เรียน เล่น อย่างสร้างสรรค์

ในแบบฉบับเด็ก ส ห วิ ท ย า ก า ร

เ ท ค โ น โ ล ยี แ ล ะ น วั ต ก ร ร ม


UploadImage

 
“The future depends on what we do in the present.”

(อนาคตขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราทำในปัจจุบัน)
 
ทำไมต้อง S P U : ศรีปทุมเป็นมหาวิทยาลัยที่ติด 1 ใน 3 ของมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำมาตลอด แสดงว่าอะไรหลายๆ อย่างต้องดี เพราะฉะนั้นไม่มีเหตุผลอะไรที่ผมจะไม่เลือกเรียนที่นี่เลยครับ
 

เหตุผล
ที่เลือกเรียน คณะสหวิทยาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพราะวันแรกที่ผมมาสมัคร ได้คุยกับพี่แนะแนว ก็ถามจุดดีจุดเด่นของแต่ละคณะ จนมาถึงคณะนี้เป็นคณะที่เราสามารถเลือกเรียนได้ทุกอย่างที่เราอยากเรียน เราสามารถหยิบตัวโน้นตัวนี้มาเรียนได้ พี่เค้าบอกว่าน้องสามารถเอาทุกๆ อย่างมาคิด มาทำในแบบฉบับของน้องได้เลย ทุกๆ อย่างที่น้องเรียนจะเป็นตัวตนของน้อง แต่เป็นคณะเปิดใหม่นะ ผมก็โอเคเลย
 UploadImage



เ ต รี ย ม ตั ว อ ย่ า ง ไ ร ถ้ า อ ย า ก เ รี ย น ค ณ ะ นี้
 
กีต้าร์ : ตอนที่ผมเข้ามา ผมเป็นรุ่นแรกครับเลยไม่รู้ว่าต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง แต่ถ้าแนะนำสำหรับคนที่จะเข้ามาในคณะนี้นะครับ อย่างแรกเลยเราต้องมีความชัดเจนในตัวเราก่อนครับ รู้ว่าเราเป็นใคร ชอบอะไร(อันนี้ดีนะยิ่งเรารู้เร็วยิ่งได้เปรียบ) แต่ถ้ายังหาไม่เจอคณะนี้ก็ตอบโจทย์นะครับ เพราะเราเลือกเรียนได้วิชาต่างๆจากทุกคณะในมหาลัยเลย แล้วยิ่งถ้าเรามีความชอบในตัวเองที่ชัดเจนอยู่แล้วยิ่งดีใหญ่ เพราะเราสามารถเรียนในสิ่งที่ชอบบวกกับหาความรู้เพิ่มเติมจากคณะอื่นได้อีกด้วย (เป็นคณะที่สามารถเลือกเรียนของคณะอื่นได้ครับ)

สุดท้ายสิ่งที่เราเรียนก็จะสะท้อนถึงตัวตนของเราออกมา อีกอย่างคณะนี้สอนให้เราสร้างธุรกิจเพื่อหารายได้ตั้งแต่ตอนเรียนด้วยครับ แถมตอนนี้เรียนจบมีทุนเพื่อริเริ่มธุรกิจให้ด้วยนะครับ จบไปมีเงินมีธุรกิจเป็นของตัวเองแบบนี้ก็หายห่วงเรื่องการหางานไปได้เลย


UploadImage

กิจกรรมของ ม ห า’ลั ย : เข้าเกือบหมดทุกอย่างนะครับ ถ้ามีโอกาสนี่ไม่มีพลาดเลยครับ จะมี Event หรือเป็นคอนเสิร์ต เเข่งกีฬาก็เคยลงแข่งนะครับ ตอนกีฬาคณะก็ลงแข่ง 3 ชนิดกีฬาเต็มโควต้าเลย 55555 ผมคิดว่าทุกช่วงเวลาเราสามารถสร้างความทรงจำที่ดีได้ เพราะงั้นถ้ามีโอกาสอะไรมาให้ลอง ผมก็จะเล่นครับ มหาลัยเลือกอะไรมาให้ทำผมจะลองทำครับ นอกจากได้ลองทำอะไรใหม่ๆ  แล้วเรายังได้เจอมิตรภาพใหม่ๆด้วยครับ ดีจะตายได้ประสบการณ์ใหม่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ตลอด ชีวิตจะได้ไม่น่าเบื่อครับ

“คิดอะไรอยู่ทำเลย ทำในสิ่งที่เป็นเรา เราจะมีรอยเท้าเป็นของตัวเอง ไม่ต้องเดินตามใคร”

UploadImage


จุดเริ่มต้นโครงการ ยุ ว ช น อ า ส า
 
“อาจารย์ที่ปรึกษาได้มาชักชวนให้เข้าร่วม ซึ่งผมคิดว่าเป็นโครงการที่ดี เหมือนเป็นเทศกาลปล่อยของ ของเด็กมหาวิทยาลัย อย่างแรกเลยคือผมได้เอาความรู้ที่เรียนมาไปประยุกต์ใช้ เรียนมาอย่างนี้ ทำอะไรได้บ้าง คนในชุมชนต้องการความรู้ของผมไหม อย่างที่สองผมได้ Teamwork ได้รู้จักและทำงานกับคณะอื่นๆ พี่ที่เก่งทางโน้น เพื่อนที่เก่งทางนี้ เราเอาความรู้มารวมกัน ต่อยอดสร้างผลงานที่เป็นชิ้นเป็นอัน คือเราช่วยคนในชุมชนได้ และอีกอย่างหนึ่ง ถ้าพูดถึงตัวชุมชน เราเข้าไปช่วย เราทำให้เศรษฐกิจของเค้าดีขึ้น คนรู้จักที่นี่มากขึ้น เราเพิ่มนักท่องเที่ยวให้เค้า ผมไม่รู้หรอกครับว่าตัวเม็ดเงินที่เพิ่มขึ้นจะทำอะไรได้บ้าง แต่ว่าที่แน่ๆ เราสามารถทำให้ครอบครัวของเค้ามีรายได้ที่เพิ่มขึ้น ต่อยอดธุรกิจของเค้าได้”



 

... ลอง ทำ ดู …
 
อง : ลองทำอะไรใหม่ๆ เพราะวิถีแบบเก่าเราจะไม่ได้ผลลัพธ์แบบใหม่
 
ทำ : ทำจนกว่าเรารู้ว่าชอบ ไม่ชอบอะไร สุดท้ายคนที่ได้ก็คือตัวเรา
 
ดู : ดูให้รู้เรื่อง ฟังให้เข้าใจแล้วลงมือทำ จะได้ไม่ผิดง่ายๆ


 
3 คำที่ผมใช้ จะลองใช้ด้วยก็ได้นะครับ ^^




UploadImage
 

อ น า ค ต :  ผมอยากเป็นเจ้าของแบรนด์ครับ แต่คงต้องหาความรู้กับวิเคราะห์เพิ่มอีกสักหน่อยครับ แล้วถ้าผมทำทุกอย่างจนเป็นระบบไปได้ด้วยดี ผมจะออกไปทำสวน ปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงสุนัขไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา ทำชั้นปลูกต้นไม้ (บอนไซ) สวยๆ อยู่กับธรรมชาติออกไปใช้ชีวิตที่เรียบง่ายสงบๆ แค่นี้เเหละครับอนาคตที่ผมคิดไว้
 
ฝากถึง พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ : อย่างแรกเลยเราลองเรียนในสิ่งที่เราอยากเรียนก่อนไหมครับ แต่เอาจริงๆ เลยไม่มีใครรู้หรอกครับว่าสิ่งที่เราเลือกจะถูกหรือผิด มีแต่เราที่เป็นคนทำนี่แหละครับที่จะรู้ว่าสิ่งที่เราเลือกมันใช่ตัวตนของเราหรือป่าว ไม่มีใครแก่เกินเรียนครับ เราเริ่มการเรียนรู้ได้ทุกวันทุกเวลา ทำในสิ่งที่เราชอบครับแล้วก็เลือกเรียนในสิ่งที่ใช่ด้วย อีกอย่างระหว่างเรียนก็อย่าลืมหาประสบการณ์ด้วยนะครับ เพราะประสบการณ์นี่แหละครับจะช่วยเราในเวลาที่เราลำบาก ยังไงก็สู้ๆ นะครับ ผมเอาใจช่วย อย่ายอมเเพ้ต่ออุปสรรคนะครับ สู้ๆ ✌

 

พลังงานดีๆ จาก น้องกีต้าร์ ภัคพงษ์ มาเต็มแบบนี้ น้องๆ คนไหนที่สนใจอยากเรียนคณะที่มีความหลากหลาย แถมออกแบบความต้องการได้เอง ก็พุ่งตรงไปได้เลยที่ ค ณ ะ ส ห วิ ท ย า ก า ร   ส า ข า เ ท ค โ น โ ล ยี แ ล ะ น วั ต ก ร ร ม