หมวดที่ 1 การนำองค์กร
1.1 การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยม
1.2 การส่งเสริมให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และมีจริยธรรมภายในองค์กร
หมวดที่ 2 การวางแผนกลยุทธ์
2.1 มีการจัดทำแผนกลยุทธ์ มีเครื่องมือในการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ มีการพัฒนากลยุทธ์และเป้าหมายที่ชัดเจน
2.2 มีการนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ จัดสรรทรัพยากรและบุคลากรสนับสนุน และกำหนดตัวชี้วัดแผนกลยุทธ์อย่างชัดเจน
หมวดที่ 3 การมุ่งเน้นลูกค้า
3.1 การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า การรับฟังความคิดเห็น และการรวบรวมข้อมูลลูกค้า
3.2 การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การจัดการข้อร้องเรียนของลูกค้า
3.2 การประเมินความพึงพอใจของลูกค้า และเปรียบเทียบความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน และความต้องการของลูกค้าในอนาคต
หมวดที่ 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้
4.1 การจัดทำข้อมูลรายงานเปรียบเทียบผลการดำเนินงาน การกำหนดตัวชี้วัด และการวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
4.2 การจัดการข้อมูลสารสนเทศที่จำเป็นต่อองค์กร มีทรัพยากรเทคโนโลยีสารสนเทศ/อุปกรณ์ที่เหมาะสมและทันสมัย
4.3 การรวมรวบข้อมูลที่จำเป็นสำหรับองค์กร และสื่อสารวิธีการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นเพื่อการจัดการความรู้ภายในองค์กร
หมวดที่ 5 การมุ่งเน้นบุคลากร
5.1 การจัดทำโครงสร้างละระบบการบริหารงานบุคคล กระบวนการสรรหา การประเมินขีดความสามารถ และการสร้างแรงจูงใจของบุคลากร
5.2 การจัดการสวัสดิการ และสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่จำเป็นในการทำงาน
5.3 การสร้างความผูกผัน การวางแผนและการพัฒนาบุคลากร และการวางแผนความก้าวหน้าในอาชีพของบุคลากร
หมวดที่ 6 การมุ่งเน้นปฏิบัติการ
6.1 การออกแบบขั้นตอนและระบบการปฏิบัติงาน การควบคุมต้นทุนและการบริหารความเสี่ยงในระบบการบริหารงาน
6.2 การเผยแพร่ข้อมูลจรรยาบรรณวิชาชีพและมาตรฐานการปฏิบัติงาน บทลงโทษตามกฎหมายในการปฏิบัติงาน และการให้บริการลูกค้า
6.3 การเผยแพร่ข้อมูลกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพย์สินมาปรับใช้ในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง
6.4 ขั้นตอนและกระบวนการวิธีการดูแลสาธารณูปโภค อาทิ การจัดการระบบจราจรภายในอาคาร การจัดการสุขาภิบาล ทำความสะอาดและดูแล สุขอนามัย จัดการระบบน้ำเสีย งานซ่อมบำรุง การจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก ต่างๆ ตามมาตรฐานกำหนด และอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งาน
6.5 หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติด้านบัญชีและการเงิน ระบบภาษีตามที่กฎหมายกำหนด ประกันภัย และความเสี่ยงในการปฏิบัติงาน
6.6 นโยบายการรักษาปลอดภัยในการบริหาร ช่วงเหตุการณ์ปกติ ฉุกเฉิน และสถานการณ์เพลิงไหม้
6.7 การบริหารจัดการการให้ข้อมูลผู้ใช้บริการ อาทิ การประชุมนิติบุคคล การสร้างความสัมพันธ์ การจัดการทรัพยากรบุคคล ระเบียบข้อบังคับ และการจัดการข้อร้องเรียนต่างๆ
6.8 ระบบการจัดการและการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการทั้งภายในภายนอก และการสื่อสารข้อมูลให้กับผู้ใช้บริการ
หมวดที่ 7 ผลลัพธ์
7.1 การรายงานผลด้านการนำองค์กร
7.2 การรายงานผลความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ
7.3 การรายงานผลความพึงพอใจของบุคลกรในการปฏิบัติงาน
7.4 การรายงานผลการมุ่งเน้นปฏิบัติการ
7.5 การรายงานผลการดำเนินธุรกิจ
ที่มา : กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริหารทรัพย์สิน ประเภทอาคารชุด บ้านจัดสรร และอาคารสำนักงาน ภายใต้ข้อตกลง AFAS ปีงบประมาณ 2559
ดำเนินงานโดย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ ศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม