แนะนำหน่วยงาน



“ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร : ICT”  ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดกลุ่มงานบริการเทคโนโลยี เดิมใช้ชื่อ
“ศูนย์คอมพิวเตอร์” ซึ่งได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2534 ตั้งอยู่ที่ อาคาร ดร.สุข พุคยาภรณ์ (อาคาร 1) ชั้น 3 ห้อง 302
และต่อมาได้ย้ายสำนักงานมาตั้งอยู่ที่ อาคารสยามบรมราชกุมารี (อาคาร 5) ชั้น 11 ห้อง 5-1101 จนกระทั่ง ปี พ.ศ. 2550
จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร : ICT” หรือ “ศูนย์ ICT” ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนชื่อหน่วยงาน
และโครงสร้างในการบริหารจัดการใหม่ เพื่อวัตถุประสงค์หลักคือ พัฒนารูปแบบการให้บริการด้านเทคโนโลยีต่างๆ
ให้ทันสมัย และมีความชัดเจนที่จะรองรับการพัฒนาด้านต่างๆ ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่ให้บริการ
ด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ต่างๆ เช่น ระบบบริหารการศึกษา และระบบที่ให้บริการสำหรับการเรียน การสอน ทั้งในส่วน
Front Office / Black Office และระบบ e-Learning รวมทั้งบริหารจัดการ และดูแลระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ระบบ Wi-Fi
ระบบโทรศัพท์ ระบบรักษาความปลอดภัย ระบบบัญชีรายชื่อของนักศึกษา และบุคลากร และให้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์
อุปกรณ์ต่อพ่วง รวมถึงการให้บริการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ต่างๆ ในห้องเรียน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
โดยมีขอบเขตการให้บริการ ดังนี้ฃ




ควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐาน ตลอดจนบริหารจัดการให้หน่วยงานศูนย์ ICT ให้สามารถดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล  สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัย และเป็นไปตามแผนการปฏิบัติงานที่วางไว้  อีกทั้งส่งเสริม สนับสนุนให้หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลมีการวางแผนระยะยาวในด้านต่างๆ   รวมทั้งแผนพัฒนาบุคลากร  เพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติงาน  เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี  อันจะนำไปสู่การเติบโตของหน่วยงานและมหาวิทยาลัย

งานบริหารและงานภาระด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น บริหารจัดการบริหารความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ, การบริหารกระบวนการและงานเอกสาร สำหรับความเสี่ยง องค์ประกอบที่ 7.4, บริหารจัดการงานเอกสารเพื่อสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษา

งานบริหารจัดการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้งาน ทดแทน หรือมาติดตั้งทดสอบการใช้งานจริงควบคู่กับระบบของมหาวิทยาลัย

สรุป เปรียบเทียบข้อมูลด้านเทคโนโลยี และด้านเทคนิคเสนอต่อผู้บริหารของมหาวิทยาลัย เพื่อพิจารณาการใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมคุ้มค่าการลงทุน และคุ้มค่าต่อการใช้งาน ซึ่งรวมเทคโนโลยีตั้งแต่ด้านฮาร์ดแวร์ ด้านซอฟต์แวร์ ด้าน Social Networkด้าน Mobile Technology ด้านระบบเครือข่าย และด้านระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ เป็นต้น




ควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐาน ตลอดจนบริหารจัดการและมาตรฐานการปฏิบัติงานภายในศูนย์ ICT พร้อมทั้งนำเสนอต่อผู้อำนวยการกลุ่มงานบริการเทคโนโลยี โดยครอบคลุมประเด็นต่างๆ เช่น มาตรฐานการบริหารระบบ (System, Network, Security Infrastructure), ระบบเมล์ (Mail System), ระบบCommunication (Voice System), ระบบ Configuration Network Operating System, มาตรฐานการตรวจสอบและเฝ้าระวังการทำงานของอุปกรณ์เครือข่าย และปฎิบัติการจัดเก็บข้อมูลทางจราจรคอมพิวเตอร์ ตามพรบ.คอมพิวเตอร์ ปี 2550
บริหารจัดการเรื่องการบริการต่างๆ แก่ผู้ใช้งาน โดยมีรายละเอียดในด้านต่างๆ ดังนี้

ด้านการบริการของ Help Desk (3333) เพื่อรับแจ้งปัญหาของการใช้งานที่เกี่ยวกับระบบทั้งในส่วนฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ และโปรแกรมประยุกต์ โดยทำการบันทึก แจ้ง ประสานงงาน ติดตามงาน เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือต่อผู้ใช้งาน รวมถึงจัดทำรายงานการบริการต่างๆ

ด้าน Client Service บริการการแก้ไขปัญหาการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ประเภทต่างๆ อุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ รวมทั้งโปรแกรมประยุกต์ รวมถึงการติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ จัดเก็บทะเบียนทรัพย์สิน

ด้าน Infrastructure and Operation บริการดูแล เรื่องระบบ Server, Applications, Networking, Security เพื่อให้ระบบสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต่อเนื่อง บริการดูแลเรื่องการสำรองเก็บข้อมูล และการกู้ข้อมูล โดยข้อมูลที่จัดเก็บเป็นข้อมูลของมหาวิทยาลัย ของหน่วยงาน และของผู้ใช้งาน บน Storage เพื่อสามารถบริการข้อมูลให้พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา




ควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐาน กำหนดทิศทางและมาตรฐาน การนำเทคโนโลยีและแนวทางการออกแบบสถาปัตยกรรม มาประยุกต์ใช้งาน เช่น โครงสร้างของApplication ที่จะพัฒนา (เช่น Platform, ภาษาและเครื่องมือที่ใช้พัฒนา, มาตรฐานรูปแบบการเชื่อมต่อตามแนวคิด Web Service, Mobile Application), มาตรฐานกระบวนการพัฒนา แก้ไขปรับปรุง Application, มาตรฐานการทำ Performance Testing, Environment Setup, UAT และ SIT ตลอดจนติดตาม ควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐาน ตลอดจนบริหารจัดการให้ระบบต่างๆ เช่น ฐานข้อมูล Core Applications ทั้ง Front Office และ Back Office รวมทั้งบริการ Web Applications ให้สามารถดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล  สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัย และเป็นไปตามแผนการปฏิบัติงานที่วางไว้

ด้านการบริการข้อมูลสำหรับนักศึกษา
•  ด้านการบริการข้อมูลสำหรับการเรียนการสอน
•  ด้านการบริการข้อมูลสำหรับอาจารย์ เจ้าหน้าที่
•  ด้านการบริการข้อมูลสำหรับผู้ปกครอง
•  ด้านการบริการข้อมูลสำหรับผู้บริหารระดับสูง
•  ด้านการบริการข้อมูลสำหรับงานประกันคุณภาพการศึกษา
•  ด้านการบริการข้อมูลสำหรับงานวิจัย

บริหารจัดการเรื่องการบริการต่างๆ แก่ผู้ใช้งาน โดยมีรายละเอียดในด้านต่างๆ ดังนี้

ด้าน Solution Architect ควบคุมแผนและแนวทางปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มาตรฐานกระบวนการพัฒนา Application ,วิเคราะห์และพัฒนา ปรับปรุงกระบวนการ Application ตามมาตรฐาน หรือ Framework ตามแผนการพัฒนา และทำการพัฒนา/ปรับปรุง/แก้ไขโปรแกรม ตาม Business Requirement โดยเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย มีความเสถียร และมีประสิทธิภาพในการนำไปใช้งาน

ด้าน Quality Assurance ควบคุมแผนและแนวทางปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และการจัดทำ Business Requirement รวมถึงวิเคราะห์ผังและกระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยคลอบคลุมประเด็นต่างๆ ได้แก่ การกำหนดกระบวนการ และขั้นตอนมาตรฐานการทำ SIT , Performance Test, Environment Test และ UAT

ด้าน Training Service  บริหารจัดการ Training and Testing Center Service โดยมีบริการ ดังนี้

• บริหารจัดการเรื่องการพัฒนาทักษะความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาของมหาวิทยาลัย
• บริหารจัดการเรื่องการจัดคอร์สอบรมด้าน IT ให้ทันสมัยอยู่เสมอ
• บริหารจัดการเรื่องศูนย์สอบเทคโนโลยีสารสนเทศ  (Prometic , MOS Testing Center, ICDL) และกระบวนการสอบ IT Certified
• บริหารจัดการเรื่อง Competency Center เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีสารสนเทศ และกระตุ้นการเรียนรู้ จากเจ้าของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการ