นโยบายการส่งเสริมสนับสนุนความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันของนักศึกษา

ตามที่พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.2558 ได้บัญญัติขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ว่าด้วยศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคล  ย่อมได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายความเท่าเทียมกัน ชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นด้วยเหตุความแตกต่างในเรื่องถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ภาษา ศาสนา เพศ อายุ ความพิการ สภาพกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล  จึงขอยกเลิกประกาศมหาวิทยาลัยศรีปทุม เรื่องแนวปฎิบัติการแต่งกายของนักศึกษาที่มีเพศสภาพหรือการแสดงออกทางเพศที่ไม่ตรงกับเพศกำเนิด พ.ศ.2563 ลงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2563  และกำหนดนโยบายการส่งเสริม สนับสนุนความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันของนักศึกษา จึงออกประกาศไว้ ดังนี้

1.การประกาศรับสมัครและการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของนักศึกษา โดยไม่มี การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ไม่ว่าด้วยเหตุความแตกต่างในเรื่อง ถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ภาษา ศาสนา เพศ อายุ ความพิการ สภาพกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล จะต้องไม่นำมากำหนดเป็นคุณลักษณะหรือลักษณะต้องห้ามเฉพาะ สำหรับการประกาศรับสมัครนักศึกษา

2.การจัดทำบัตรประจำตัว หรือการให้บริการทางด้านเอกสารที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลของนักศึกษา ที่มีเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด ที่มิได้เกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับเอกสารทางราชการอย่างมีนัยสำคัญ จะไม่ระบุคำนำหน้านามที่แสดงถึงเพศก็ได้ และอาจให้รูปภาพที่แต่งกายเหมาะสมตามเพศสภาพของนักศึกษา        ติดบัตรประชาตัว หรือติดเอกสารอื่นใดได้

3.นักศึกษาที่มีเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด อาจแต่งกายชุดเครื่องแบบนักศึกษาตามเพศสภาพ เพื่อเข้าชั้นเรียน เข้าสอบวัดผล เว้นแต่นักศึกษาที่ฝึกงานภาคปฏิบัติให้สวมใส่ชุดฝึกงานตามแบบที่   สถานประกอบการกำหนด  หรือตามแต่เหตุและกรณีที่มีความจำเป็นของแต่ละกรณี

4.ผู้สำเร็จการศึกษาที่จะร่วมพิธีประสาทปริญญาบัตร สามารถแต่งกายชุดครุยวิทยฐานะตาม เพศสภาพของผู้สำเร็จการศึกษาได้

 

 

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

ประกาศ ณ เดือน

พฤศจิกายน พ.ศ.2564