หน่วยงานรับผิดชอบ : สำนักวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยศรีปทุม
วันดำเนินโครงการ : วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2568
สถานที่ดำเนินการ : อาคาร 11 ชั้น 1 โซน C มหาวิทยาลัยศรีปทุม
1. หลักการและเหตุผล
1. เพื่อพัฒนาทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร และการทำงานเป็นทีม
2. เพื่อสร้างความเข้าใจและแรงบันดาลใจในการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
3. เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงศักยภาพผ่านการสร้างสรรค์ผลงานด้านสื่อดิจิทัล
มีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าร่วมโครงการจำนวนกว่า 9332 คน จาก 13 คณะในระดับปริญญาตรี โดยนักศึกษาผลิตผลงานโปสเตอร์ “Spectrum Z” 840 ชิ้น และวิดีโอ “SDG Decoded by Gen Z” 918 ชิ้น ซึ่งสะท้อนความคิดสร้างสรรค์และการตีความ เป้าหมาย SDGs ในมุมมองของคนรุ่นใหม่ มีการจัดประกวดและมอบรางวัลแก่ผลงานเด่นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมทั้งนักศึกษาสามารถบูรณาการทักษะด้าน AI, Canva, Storytelling และ GEN Z Survival ได้อย่างเป็นรูปธรรม
จากการดำเนินโครงการตามหลักการและเหตุผลที่กำหนดไว้ข้างต้น สามารถวัดผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับได้อย่างชัดเจน ดังนี้:
1. การพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21: นักศึกษาได้พัฒนาและบูรณาการทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีความพร้อมในการปรับตัวและการทำงานในโลกยุคใหม่
2. การสร้างความตระหนักรู้ด้านความยั่งยืน: นักศึกษา เกิดความตระหนักรู้และมีทัศนคติที่ดีต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการเป็นพลเมืองโลกที่มีความรับผิดชอบ
3. การสร้างสรรค์สื่อเผยแพร่: ผลงาน โปสเตอร์และวิดีโอที่สร้างสรรค์ ของนักศึกษาสามารถนำไปใช้เป็น สื่อเผยแพร่แนวคิด SDGs ในมุมมองของคนรุ่นใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าสนใจ
4. แรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเอง: นักศึกษามี ความภาคภูมิใจและแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการแสดงศักยภาพผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติและการสร้างสรรค์ผลงานในโครงการ
โครงการนี้มีการมอบรางวัลเพื่อสร้างแรงจูงใจและส่งเสริมแนวคิดด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม โดยแบ่งเป็น 3 รูปแบบหลัก ดังนี้:
- เป็นเงินสด: มอบเป็นรางวัลสำหรับการประกวดผลงานเด่น เช่น การประกวดวิดีโอสั้น SDG Decoded และรางวัลโปสเตอร์ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับนักศึกษา
- เป็นบัตรบีทีเอส (BTS Card): ใช้เป็นของรางวัล เพื่อ รณรงค์การใช้รถสาธารณะ เป็นการส่งเสริมการลดมลภาวะและสนับสนุนการเดินทางที่ยั่งยืน
- เป็นถุงผ้า: ใช้เป็นของรางวัล เพื่อ ส่งเสริมเรื่อง BCG (Bio-Circular-Green Economy) เป็นการสนับสนุนแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
โครงการนี้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ดังนี้
- SDG 4 : การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education)
- SDG 8 : การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
- SDG 9 : อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน (Industry, Innovation and Infrastructure)
- SDG 17 : ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals)