ข่าว/กิจกรรม

โครงการ “Future Skills for SDGs: สร้างสรรค์อนาคตด้วยทักษะแห่งศตวรรษที่ 21”

รายงานสรุปผลการดำเนินโครงการ

โครงการ Future Skills for SDGs: สร้างสรรค์อนาคตด้วยทักษะแห่งศตวรรษที่ 21

หน่วยงานรับผิดชอบ : สำนักวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยศรีปทุม

วันดำเนินโครงการ : วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.. 2568

สถานที่ดำเนินการ : อาคาร 11 ชั้น 1 โซน C มหาวิทยาลัยศรีปทุม
1. หลักการและเหตุผล

                 โครงการFuture Skills for SDGs: สร้างสรรค์อนาคตด้วยทักษะแห่งศตวรรษที่ 21จัดตั้งขึ้นบนหลักการสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกยุคดิจิทัล โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อ พัฒนานักศึกษาชั้นปีที่ 1 ให้มีทักษะแห่งศตวรรษ    ที่ 21 (Future Skills) ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตและการทำงานในอนาคต ได้แก่ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล, ความคิดสร้างสรรค์, การสื่อสาร, และการทำงานเป็นทีม พร้อมกันนี้ โครงการยังมุ่งเน้นการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของสหประชาชาติ เพื่อให้นักศึกษาสามารถบูรณาการความรู้และมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืน

               โครงการนี้ดำเนินการผ่าน กระบวนการเรียนรู้เชิงปฏิบัติ (Activity Based Learning) ในรายวิชา USC12067 ทักษะในอนาคต (Future Skills) ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการศึกษาเพื่อความยั่งยืนของมหาวิทยาลัย โดยได้มีการบูรณาการความรู้จาก 4 Modules หลัก ได้แก่ AI (ปัญญาประดิษฐ์), Canva, Storytelling, และ GEN Z Survival เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ครบมิติและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

2. วัตถุประสงค์ของโครงการ

1. เพื่อพัฒนาทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การคิดสร้างสรรค์        การสื่อสาร และการทำงานเป็นทีม

2. เพื่อสร้างความเข้าใจและแรงบันดาลใจในการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

3. เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงศักยภาพผ่านการสร้างสรรค์ผลงานด้านสื่อดิจิทัล

3. ผลการดำเนินงาน

        มีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าร่วมโครงการจำนวนกว่า  9332  คน จาก  13 คณะในระดับปริญญาตรี โดยนักศึกษาผลิตผลงานโปสเตอร์ Spectrum Z840  ชิ้น   และวิดีโอ SDG Decoded by Gen Z  918 ชิ้น ซึ่งสะท้อนความคิดสร้างสรรค์และการตีความ เป้าหมาย SDGs ในมุมมองของคนรุ่นใหม่ มีการจัดประกวดและมอบรางวัลแก่ผลงานเด่นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมทั้งนักศึกษาสามารถบูรณาการทักษะด้าน AI, Canva, Storytelling และ GEN Z Survival ได้อย่างเป็นรูปธรรม
       จากการดำเนินโครงการตามหลักการและเหตุผลที่กำหนดไว้ข้างต้น สามารถวัดผลลัพธ์และประโยชน์ที่ได้รับได้อย่างชัดเจน ดังนี้:

1.       การพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21: นักศึกษาได้พัฒนาและบูรณาการทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีความพร้อมในการปรับตัวและการทำงานในโลกยุคใหม่

2.       การสร้างความตระหนักรู้ด้านความยั่งยืน: นักศึกษา เกิดความตระหนักรู้และมีทัศนคติที่ดีต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการเป็นพลเมืองโลกที่มีความรับผิดชอบ

3.       การสร้างสรรค์สื่อเผยแพร่: ผลงาน โปสเตอร์และวิดีโอที่สร้างสรรค์ ของนักศึกษาสามารถนำไปใช้เป็น สื่อเผยแพร่แนวคิด SDGs ในมุมมองของคนรุ่นใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าสนใจ

4.       แรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเอง: นักศึกษามี ความภาคภูมิใจและแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการแสดงศักยภาพผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติและการสร้างสรรค์ผลงานในโครงการ
โครงการนี้มีการมอบรางวัลเพื่อสร้างแรงจูงใจและส่งเสริมแนวคิดด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม โดยแบ่งเป็น
3 รูปแบบหลัก ดังนี้:

-          เป็นเงินสด:  มอบเป็นรางวัลสำหรับการประกวดผลงานเด่น เช่น การประกวดวิดีโอสั้น SDG Decoded และรางวัลโปสเตอร์ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับนักศึกษา

-          เป็นบัตรบีทีเอส (BTS Card): ใช้เป็นของรางวัล เพื่อ รณรงค์การใช้รถสาธารณะ เป็นการส่งเสริมการลดมลภาวะและสนับสนุนการเดินทางที่ยั่งยืน

-          เป็นถุงผ้า: ใช้เป็นของรางวัล เพื่อ ส่งเสริมเรื่อง BCG (Bio-Circular-Green Economy) เป็นการสนับสนุนแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

4 . การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

โครงการนี้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ดังนี้
- SDG 4 : การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education)
- SDG 8 : การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
- SDG 9 : อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน (Industry, Innovation and Infrastructure)
- SDG 17 : ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals)

 

 

view: 0 shares: