ถามตอบ

ถาม : ทำไมเวลา Connect แล้วระบบยังให้ป้อน Password ซ้ำอีก

เกิดจากการพิมพ์ Password ไม่ถูกต้อง 
- ตรวจสอบว่า Password ที่พิมพ์ถูกต้องหรือไม่ 
- ตรวจสอบตัวอักษรตัวเล็ก-ใหญ่ เพราะถือว่าเป็นคนละตัว 
- ตรวจสอบว่าขณะนั้นอยู่ใน Mode การพิมพ์ภาษาไทยหรือไม่ถ้าใช่ให้สลับเป็นภาษาอังกฤษ 

เกิดจากการนำ Username และ Password ไปให้ผู้อื่นใช้ 
- ระบบอินเทอร์เน็ตของมหาวิทยาลัยกำหนดให้ผู้ที่โทรเข้ามาใช้อินเทอร์เน็ตจะไม่สามารถใช้ Username เดียวกันในเวลาเดียวกันได้ ดังนั้นถ้าบุคคลที่นักศึกษานำUsername ไปให้กำลังใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ เมื่อนักศึกษาโทรติด จะไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ 
- ผู้ที่นำ Username ไปใช้ทำการเปลี่ยน Password ทำให้ Passwordที่นักศึกษามีอยู่เป็น Password ที่ไม่ถูกต้องทำให้ไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ถ้านักศึกษาไม่ได้นำUsername หรือ Password ให้คนอื่นใช้เลย แต่เกิดอาการดังที่กล่าวข้างต้น กรุณาแจ้งศูนย์ ICT เพื่อดำเนินการแก้ไข 

 อาจเกิดจากเมื่อได้ทำการ Connect อินเทอร์เน็ตแล้วสายหลุดโดยไม่ได้ทำการ Disconnect ที่ Server Radius ของมหาวิทยาลัยจะคงยังจำการ Loginเก่าของท่านไว้อยู่ ท่านจะต้องรอซักระยะหนึ่งจึงจะทำการ Connect อินเทอร์เน็ตใหม่ได้

ถาม : การใช้งาน SPU Wireless ของมหาวิทยาลัยมีการกำหนดระยะเวลาหรือไม่

การเชื่อมต่อ Wireless เพื่อใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย สามารถต่อได้ครั้งละ 2 ชั่วโมงและไม่จำกัดจำนวนครั้ง

ถาม : หากมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานอินเทอร์เน็ต สามารถจะสอบถามได้ที่ไหน

ติดต่อได้ที่ ศูนย์ ICT อาคาร 5 ชั้น 11 หรือโทร 02-579-1111 ต่อ 3333

ถาม : มีบริการ email สำหรับนักศึกษาหรือไม่

นักศึกษาทุกชั้นปีจะมี e-Mail Account ทุกคน โดยรูปแบบจะเป็น name.sur@spulive.net  (ชื่อภาษาอังกฤษ.นามสกุล 3 ตัวแรก@spulive.net)ซึ่งนักศึกษาสามาใช้งานได้จาก">ตัวแรก@spulive.net)ซึ่งนักศึกษาสามาใช้งานได้จาก http://maillive.spu.ac.th

ถาม : ต้องการเปลี่ยน password ต้องทำอย่างไร

สำหรับนักศึกษาและบุคลากรสามารถเปลี่ยน Password ที่เว็บไซต์ http://userportal.spu.ac.th

ถาม : หากมีปัญหาในการเข้าใช้งานระบบ e-Learning ไม่ได้ต้องทำอย่างไร

1. ให้นักศึกษาทำการตรวจสอบว่าได้ลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตนที่เว็บไซต์ http//:userportal.spu.ac.th  แล้วหรือยัง 
2. หากนักศึกษาได้ทำการลงทะเบียนยืนยันแล้ว ให้เลือกเมนู "ลืมรหัสผ่าน / Forgot your Password" 
3. หากทำตามขั้นตอนข้างต้นแล้วไม่สามารถเข้าใช้งานได้อีก ให้ติดต่อที่ ศูนย์ ICT (อาคาร 5 ชั้น 11) โทร.02-579-1111 ต่อ 3333 (helpdesk)

ถาม : หากนักศึกษาไม่ทราบ Password เพื่อเข้าระบบอินเทอร์เน็ต ระบบ e-Learning ระบบ SCMS ต้องทำอย่างไร

1. ให้นักศึกษาทำการตรวจสอบว่าได้ลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตนที่เว็บไซต์ http//:userportal.spu.ac.th แล้วหรือยัง 
2. นักศึกษาสามารถทำตามขั้นตอนในการลงทะเบียนได้ตามขั้นตอนดังนี้ คลิก

ถาม : โควต้าการพิมพ์สำหรับนักศึกษา

1. ใช้เข้า-ออกประตูสำนักหอสมุดไม่ได้ 
ตอบ : ให้นักศึกษานำบัตรนักศึกษาไปติดต่อได้ที่สำนักงานทะเบียน (อาคาร 1 ชั้น L) หรือ สำนักหอสมุด (อาคาร 11 ชั้น 1) 

2. ไม่สามารถสั่งพิมพ์งานที่ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ อาคาร 5 ชั้น 9 และ 10 ได้ 
ตอบ : ให้นักศึกษาติดต่อที่เจ้าหน้าที่ประจำชั้นที่นักศึกษาสั่งพิมพ์งาน 

3. บัตรหาย - ชำรุด 
ตอบ : ให้นักศึกษาติดต่อได้ที่สำนักงานทะเบียน (อาคาร 1 ชั้น L)