มัดรวม 6 เทคนิค Content Marketing Tips 2024

มัดรวม 6 เทคนิค ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Content Marketing Tips 2024

Content Marketing Tips (ฉบับนักการตลาดดิจิทัลยุคใหม่) เป็นเทคนิคการตลาดที่ใช้การสร้างและเผยแพร่คอนเทนต์เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการมอบคุณค่า (Valuable), ความเกี่ยวข้อง (Relevant), และความสม่ำเสมอ (Consistent) การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่าและเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

หลักการสำคัญของ Content Marketing คือการสื่อสารที่ให้ข้อมูลหรือความบันเทิง เนื้อหาควรตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย โดยใช้หลักจิตวิทยาในการสื่อสารเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า ซึ่งการทำ Content Marketing ในปี 2024 มีเทคนิคดังนี้

  1. การใช้ข้อมูลเชิงลึก (Data-Driven Insights): การวิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมายเพื่อเข้าใจความต้องการและความสนใจจะช่วยให้การสร้างคอนเทนต์มีประสิทธิภาพมากขึ้นนักการตลาดดิจิทัลควรใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเช่น Google Analytics หรือเครื่องมือการวิจัยตลาดอื่นๆเพื่อรวบรวมข้อมูลที่มีค่า

 

  1. การสร้างเรื่องราว (Storytelling): การใช้การเล่าเรื่องที่น่าสนใจและเชื่อมโยงกับประสบการณ์ของลูกค้าช่วยสร้างความรู้สึกเชื่อมโยงและความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับแบรนด์การเล่าเรื่องที่ดีจะทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวและสร้างความผูกพันกับแบรนด์

 

  1. การใช้สื่อหลายช่องทาง (Multi-Channel Distribution): การกระจายคอนเทนต์ผ่านช่องทางต่างๆเช่นบล็อก, วิดีโอ, โซเชียลมีเดียเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในหลายๆจุดและเพิ่มโอกาสในการมีส่วนร่วมนักการตลาดควรใช้เครื่องมือการจัดการสื่อโซเชียลเช่น Hootsuite หรือ Buffer เพื่อจัดการและวิเคราะห์ผลการทำงานของคอนเทนต์ในแต่ละช่องทาง

 

  1. การโต้ตอบกับผู้ใช้ (User Engagement): การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านการตอบคำถามและความคิดเห็นช่วยสร้างความผูกพันและความภักดีนักการตลาดควรเปิดโอกาสให้ลูกค้าแสดงความคิดเห็นและทำการสำรวจความคิดเห็นเพื่อเข้าใจความต้องการของลูกค้า

 

  1. การปรับเปลี่ยนเนื้อหา (Content Adaptation): การปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและแพลตฟอร์มต่างๆทำให้คอนเทนต์มีความน่าสนใจและตรงประเด็นการใช้เครื่องมือการตลาดอัตโนมัติ (Marketing Automation) เช่น HubSpot หรือ Marketo จะช่วยให้การปรับเปลี่ยนเนื้อหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

  1. การวัดผลและปรับปรุง (Measurement and Optimization): การใช้เครื่องมือวิเคราะห์เพื่อติดตามผลการทำงานของคอนเทนต์และปรับปรุงเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนักการตลาดควรใช้เครื่องมือวิเคราะห์เช่น Google Analytics, Facebook Insights หรือเครื่องมือวิเคราะห์อื่นๆเพื่อวัดผลและปรับปรุงกลยุทธ์

 

กรณีศึกษาตัวอย่างการนำไปใช้

ในยุคปัจบันมีการแข่งขันสูงในด้านราคา บริษัท S ซึ่งเป็นผู้ผลิตสกินแคร์ระดับโลก ต้องการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มสกินแคร์ บริษัทมีการใช้ Content Marketing ด้วยการสร้างแคมเปญที่ชื่อว่า “Beauty from Within” โดยเน้นการสร้างคอนเทนต์ที่ไม่เพียงแค่โปรโมตผลิตภัณฑ์ แต่ยังให้ข้อมูลเชิงวิชาการเกี่ยวกับส่วนผสมที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ และประโยชน์ต่อผิวพรรณลูกค้า

กลยุทธ์ที่ใช้ในแคมเปญนี้ประกอบด้วยข้อมูลดังนี้

  • การสร้างบล็อกโพสต์เชิงวิชาการ: เขียนบทความที่ให้ข้อมูลเชิงวิชาการเกี่ยวกับส่วนผสมที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ เช่น “วิตามินซี กับการฟื้นฟูสภาพผิว” โดยเนื้อหานี้เน้นให้ข้อมูลที่มีประโยชน์และเป็นข้อเท็จจริง
  • การสร้างวิดีโอสาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์: สร้างวิดีโอสั้นๆ ที่อธิบายกระบวนการทำงานของส่วนผสมหลักและวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น YouTube, Instagram และ Facebook
  • การจัดกิจกรรมออนไลน์ (Live Streaming): แบบ 24 ชม จัดกิจกรรมสดผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อสาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์แบบสดๆ และเปิดโอกาสให้ลูกค้าถามคำถามและได้รับคำตอบทันที
  • การโต้ตอบกับผู้ใช้: เปิดโอกาสให้ลูกค้าแสดงความคิดเห็นและแชร์ประสบการณ์การใช้ผลิตภัณฑ์บนโซเชียลมีเดีย โดยมีการตอบกลับจากทีมงานอย่างรวดเร็วและเป็นมิตร
  • ผลลัพธ์ที่ได้: การเพิ่มการมีส่วนร่วมจากกลุ่มเป้าหมายอย่างมาก มีการแชร์คอนเทนต์กันอย่างแพร่หลาย และยอดขายผลิตภัณฑ์ใหม่ก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญและน่าเชื่อถือในวงการสกินแคร์

การทำ Content Marketing ที่ดีจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ ทำให้สามารถดึงดูดและรักษาลูกค้าได้อย่างยั่งยืน และเป็นการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
ป.ล. ต้องทำซ้ำๆ 

PRACTICE MAKES PERFECT

**************************************************************************************************************************************************************************************

ผู้เขียน: อาจารย์ รชต จันทะบูรณ์
สาขาวิชาการตลาดดิจิทัล
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn

Most Popular

Categories

On Key

Related Posts

SBS CAMPUS VISIT คณะบริหารธุรกิจ SPU Dek68!

#DEK68  SBS CAMPUS VISIT คณะบริหารธุรกิจ SPU ยินดีต้อนรับคณะครูและนักเรียน จากโรงเรียนนครนายกวิทยาคม  เปิดประสบการณ์การเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย  วันนี้พบกับอาจารย์

ร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

คณาจารย์ และนักศึกษา คณะบริหารธุรกิจ ม.ศรีปทุม ร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี วันศุกร์ที่

ค่าเทอม สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ

ปีการศึกษาเทอม 1เทอม 2เทอม 3
สาขา ธุรกิจระหว่างประเทศ
ปีการศึกษาที่ 140,200 35,20037,30014,700
ปีการศึกษาที่ 236,50040,70015,000
ปีการศึกษาที่ 340,60038,80014,700
ปีการศึกษาที่ 418,900
  ลักษณะการกู้ยืมฯ2
  ค่าเทอม (4 ปี)297,400

ค่าเทอมสาขา การจัดการธุรกิจด้านการบิน

ปีการศึกษาเทอม 1เทอม 2เทอม 3
สาขา การจัดการธุรกิจด้านการบิน
ชั้นปีที่ 140,200 35,20037,30014,700
ชั้นปีที่ 236,50040,70014,700
ชั้นปีที่ 340,60038,80014,700
ชั้นปีที่ 418,900 
  รวมตลอด 4 ปี297,100

ค่าเทอมสาขา

คณะ/สาขาวิชา ลักษณะการกู้ยืมฯ เทอม 1 ตลอด หลักสูตร
คณะบริหารธุรกิจ
การบริหารและการจัดการสมัยใหม่ 1 40,200 35,200 297,100
การตลาดดิจิทัล 1 40,200 35,200 297,100
การตลาดดิจิทัล – lnfluencer 1 40,200 35,200 297,100
ธุรกิจระหว่างประเทศ (เดินทางไปประเทศจีน มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม) 2 40,200 35,200 297,400
ธุรกิจระหว่างประเทศ – ธุรกิจ จีน-อาเซียน 2 40,200 35,200 297,400
การจัดการธุรกิจด้านการบิน 2 40,200 35,200 297,100
บริหารธุรกิจ 1 40,200 35,200 297,100

ค่าเทอมสาขา การบริหารและการจัดการสมัยใหม่

ปีการศึกษาเทอม 1เทอม 2เทอม 3
สาขา การบริหารและการจัดการสมัยใหม่
ปีการศึกษาที่ 140,200 35,20037,30014,700
ปีการศึกษาที่ 236,50040,70014,700
ปีการศึกษาที่ 340,60038,80014,700
ปีการศึกษาที่ 418,900
  ลักษณะการกู้ยืมฯ1
  ค่าเทอม (4 ปี)297,100

ค่าเทอม การตลาดดิจิทัล

ปีการศึกษาเทอม 1เทอม 2เทอม 3
สาขา การตลาดดิจิทัล
ปีการศึกษาที่ 140,200 35,20037,30014,700
ปีการศึกษาที่ 236,50040,70014,700
ปีการศึกษาที่ 340,60038,80014,700
ปีการศึกษาที่ 418,900
  ลักษณะการกู้ยืมฯ1
  ค่าเทอม (4 ปี)297,100

ค่าเทอม ธุรกิจระหว่างประเทศ – บริหารธุรกิจ

ปีการศึกษาเทอม 1เทอม 2เทอม 3
สาขา ธุรกิจระหว่างประเทศ – บริหารธุรกิจ
ปีการศึกษาที่ 143,200 38,20040,30017,700
ปีการศึกษาที่ 244,60043,70017,700
ปีการศึกษาที่ 340,40040,10017,700
ปีการศึกษาที่ 438,70031,800
  ลักษณะการกู้ยืมฯ2
  ค่าเทอม (4 ปี)375,900

หลักสูตร 2 ปริญญา Dek66

คณะ/สาขาวิชา ลักษณะการกู้ยืมฯ เทอม 1 ตลอด หลักสูตร
ตลอดหลักสูตร
การจัดการธุรกิจด้านการบินและการตลาดดิจิทัล 2 43,900 347,400
ธุรกิจระหว่างประเทศและการบริหารและการจัดการสมัยใหม่ 2 43,900 345,400
ธุรกิจระหว่างประเทศและบริหารธุรกิจ 2 43,900 346,600
การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานและธุรกิจระหว่างประเทศ 2 43,900 345,400
การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานและการตลาดดิจิทัล 2 43,900 345,400

ค่าเทอมสาขา บริหารธุรกิจ

ปีการศึกษาเทอม 1เทอม 2เทอม 3
สาขา บริหารธุรกิจ
ปีการศึกษาที่ 140,200 35,20037,30014,700
ปีการศึกษาที่ 236,50040,70014,700
ปีการศึกษาที่ 340,60038,80014,700
ปีการศึกษาที่ 418,900
  ลักษณะการกู้ยืมฯ1
  ค่าเทอม (4 ปี)297,100

ธุรกิจระหว่างประเทศและการบริหารและการจัดการสมัยใหม่

ปีการศึกษาเทอม 1เทอม 2เทอม 3
สาขา ธุรกิจระหว่างประเทศและการบริหารและการจัดการสมัยใหม่
ปีการศึกษาที่ 143,200 38,20040,30017,700
ปีการศึกษาที่ 244,60043,70017,700
ปีการศึกษาที่ 340,40040,10017,700
ปีการศึกษาที่ 438,70031,800
  ลักษณะการกู้ยืมฯ2
  ค่าเทอม (4 ปี)375,900