อัพเดทแนวโน้ม Social Media Marketing ของปี 2021 โดย อ.สุเมธ สันติกุล อาจารย์สาขาวิชา Digital Marketing คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
สวัสดีครับทุกๆคน ผมเชื่อว่าตอนนี้ทุกๆคนน่าจะเห็นแล้วว่า Social Media เข้ามามีบทบาทกับการใช้ชีวิตของเราทุกคนเป็นอย่างมากๆ และ Social Media ก็มีบทบาทกับการทำการตลาดในยุคนี้เป็นอย่างมาก
เช่นกัน
วันนี้ผมจึงอยากมาอัพเดทเรื่องการใช้ Social Media Marketing ในปี 2021 กันครับ
1. Data จะมีความสำคัญมากขึ้น และถูกนำมาใช้มากขึ้น
– หลังจากที่ได้ลองทำการตลาดกับ Social Media กันมาเป็นระยะเวลานึงแล้ว Brand จะมี Data มากพอที่จะนำมาใช้วิเคราะห์ และนำไปใช้ต่อยอดทางการตลาดในรูปแบบต่างๆ และมันจะถูกนำมาใช้มากขึ้นในปี 2021 นี้อย่างแน่นอน
2. การตลาดบน Social Media จะถูกวัดผลมากยิ่งขึ้น
– เราจะเห็นการวัดผลของการตลาดบน Social Media มากขึ้น Brand จะคาดหวังผลลัพธ์จากการทำการตลาดบน Social Media มากกว่าการสร้าง Awareness ซึ่ง Brand จะคาดหวังว่า Awareness ที่ได้จาก Social Media จะแปรเปลี่ยนกลับมาในรูปแบบต่างๆได้มากขึ้น
3. Content is the King
– ในปีนี้เราเห็นแล้วว่ามีการสร้าง Content จาก Brand ต่างๆบน Social Media เยอะขึ้นมากๆ และในปี 2021 เราจะเห็น Brand ต่างๆ ให้ความสำคัญกับการสร้าง Content มากขึ้น เพราะ Content ที่ดี จะมีพลังในการสื่อสารในยังผู้บริโภคมหาศาล
4. รีวิวจากผู้ใช้จริง คือสิ่งที่ Brand ต้องการ
– เรารู้กันดีว่าไม่มีการโฆษณาอะไรดีไปกว่า Customer Voice และ Brand จะต้องพยายามหาทางกระตุ้นให้ลูกค้ารีวิว/แชร์ประสบการณ์ดีๆไปยังเพื่อนๆเค้าบน Social Media มากขึ้น
5. TikTok จะได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น
– หลังจากที่แอพ TikTok ดังระเบิดในปีที่ผ่านมา ในปีหน้าเราจะเห็น Brand ต่างๆเข้าไปสร้าง Content บน TikTok กันมากยิ่งขึ้น และจะกลายเป็น Channel หลักอีกช่องทางหนึ่งที่ Brrand เลือกใช้ในการสื่อสารไปยังผู้บริโภค
เป็นอย่างไรกันบ้างกับแนวโน้มของ Social Media Marketing ถ้าทุกคนมีความเห็นยังไง สามารถพูดคุย หรือแนะนำผมได้เลยนะครับ ผมยินดีมากๆที่ได้มีโอกาสคุยกับทุกๆคนนะครับ 🙂