โดย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุพงศ์ อวิรุทธา
หัวหน้าสาขาวิชาการจัดการธุรกิจดิจิทัล
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ในอดีตการที่จะบอกว่าธุรกิจของเราอยู่ตรงจุดไหนดูว่าจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ต้องหากระดาษมาวาดรูป วาดออกมาก็ไม่ค่อยจะละเอียด คนขับก็ขับไปหลงไป แต่ในวันนี้การจะมีแผนที่ที่แสดงถึงที่ตั้งของธุรกิจกลายเป็นเรื่องที่ง่ายแสนง่าย และที่สำคัญเหนืออื่นใด การนำธุรกิจไปปักหมุดอยู่บน Google Map ยังเป็นการช่วยทำให้เว็บไซต์ของธุรกิจติดอยู่บนหน้าแรกของ Google Search
Google Map มักจะถูกใช้เป็นแผนที่สำหรับนำทาง หรือการหาเส้นทางในการเดินทาง แต่ Google Map ยังมีประโยชน์สำหรับการช่วยโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้กับร้านค้าหรือธุรกิจได้ โดยวิธีเหมือนกับการใช้ Google Search อาทิเช่น การ Search ชื่อธุรกิจใน Google Search และให้ปรากฏแผนที่ของธุรกิจขึ้นมา ซึ่ง Google จะทำการแสดงผลในลักษณะของ Dashboard ซึ่งจะเป็นแหล่งในการรวบรวม ข้อมูลของผลิตภัณฑ์หรือบริการของธุรกิจ รีวิว รูปภาพ เป็นต้น ซึ่งทาง Google เรียกการโปรโมทลักษณะนี้ว่า Google My Business
สำหรับขั้นตอนในการตั้งค่า Google Map ให้กับธุรกิจเพื่อทำการแสดงผล มีขั้นตอนดังนี้
- สมัคร Gmail Account
- เข้าเว็บไซต์ https://business.google.com/add
- กรอกข้อมูลสำหรับธุรกิจ อาทิเช่น ชื่อธุรกิจ ประเภทธุรกิจ สถานที่ตั้ง เวลาเปิด-ปิด และ เว็บไซต์ เป็นต้น
- กรณี Google ไม่สามารถระบุตำแหน่งที่ตั้ง ให้ธุรกิจทำการดูแผนที่และทำการปักมุกด้วยตนเอง
- รอ E-Mail จากทาง Google ส่งมาเพื่อให้ธุรกิจทำการยืนยันตัวตนในการเป็นเจ้าของธุรกิจ
- Google จะทำการส่งไปรณีย์มายังสถานที่ที่ได้ทำการลงทะเบียน เพื่อยืนยันขั้นสุดท้าย (อาจใช้เวลาอาทิตย์ – สองอาทิตย์) เป็นการเสร็จสิ้น