สวัสดีครับ ผม สุเมธ สันติกุล อ.จากสาขาวิชา Digital Marketing คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุมนะครับ
วันนี้ผมได้มีโอกาสฟัง ดร.ไอซ์-ธีรสาสน์ สหัสสพาศน์ จาก SODA Printing ในคลาส e-Commerce #2 by SPU ที่ ม.ศรีปทุม เรื่อง Digital Marketing Trend ซึ่งเป็นการบรรยายที่ดีมากๆ เห็นภาพของการทำการตลาดในยุคนี้ไดชัดมากๆ ผมเลยอยากสรุปเนื้อหาจากการบรรยายในครั้งนี้มาแชร์ครับ
1. Shopertainment
– การช้อปปิ้งจะกลายเป็นกิจกรรมที่คุณทำในยามว่าง บางคนทำเพื่อคลายเครียด บางคนทำเพราะมันสนุก เป็นพฤติกรรมแบบนี้จะกลายเป็นเริ่องปกติธรรมดาในอนาคตอันใกล้นี้
2. Live จะกลายเป็นกระแสหลัก
– เราเคย Live ใน Social Media ช่องทางต่างๆ ทั้ง FB IG หรืออะไรอื่นๆ เพื่อหา Traffic แต่ตอนนี้ เราต้องพยายามหาพื้นที่ของเราเอง ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Group ของเราเอง หรือไปจนถึงการสร้าง Planform ต่อไปในอนาคต
3. หา Demand ให้เจอ
– ในทุกๆช่องทางจะมี Demand ของมันอยู่เสมอ ในช่วงที่มีคนยุบ มีคนแย่ จะมี Demand ใหม่ๆเกิดขึ้นเสนอ ซึ่งเราจะต้องหาให้เจอว่า Demand นั้นคืออะไร อย่างเช่นช่วง Covid-19 ระบาดแรกๆ หน้ากากผ้าก็ขายดี ทั้งๆที่ของอย่างอื่นขายไม่ได้ นี่แหละคือ Demand ที่เกิดขึ้น
4. คุณต้องเท่อยู่เสมอ
– สุดท้ายคุณจะซื้อของจากใคร คุณจะซื้อของจากคนที่เท่ ดูดี และทำให้คุณอยากได้ ดังนั้นคุณจำเป็นมากๆที่จะต้องทำแบรนด์ของคุณให้เท่ห์อยู่เสมอ และทุกๆคนจะอยากได้ของๆคุณ
5. การปรับตัวจะทำให้เราอยู่ได้
– ตลาดเปลี่ยนแปลงเร็วมาก พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ยิ่งเป็นลูกค้าวัยรุ่น วิธีที่ดีที่สุดการปรับตัวตามพวกเค้าคือการฟังเสียงพวกเค้า และพวกเค้าจะตอบรับคุณ ยิ่งคุณฟัง คุณยิ่งได้รับ
และนี่คือสรุป 5 ข้อ จาก ดร.ไอซ์-ธีรสาสน์ สหัสสพาศน์ จาก Soda Printing ในคลาส e-Commerce #2 by SPU ขอบคุณ ดร.ไอซ์-ธีรสาสน์ สหัสสพาศน์ มากๆครับ ผมดีใจมากๆที่มีโอกาสได้ฟังอ.บรรยายครับ 🙂