8 รายการปรับปรุงก่อนปิดบัญชีของหน่วยงานภาครัฐ

UploadImage
 
UploadImage

ส.ต.ท.หญิง นิตยา ใจฝั้น
ผบ.หมู่ฝ่ายบัญชี 3 กช. กองบัญชี
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
นักศึกษาหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต
คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม
 
8 รายการปรับปรุงก่อนปิดบัญชีของหน่วยงานภาครัฐ
 
          การปรับปรุงรายการบัญชีตามเกณฑ์คงค้าง ณ วันสิ้นปีงบประมาณของหน่วยงานภาครัฐนั้น ตามที่ระบุคือ ณ วันที่ 30 กันยายน ของทุกปี โดยไม่ต้องคำนึงถึงวันหยุดราชการ ซึ่งสาเหตุที่ต้องมีการปรับปรุงรายการบัญชีตามเกณฑ์คงค้างตามแนวทางของกรมบัญชีชีกลางนั้น การปรับปรุงบัญชีเป็นขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญของวงจรการบัญชี เพื่อให้ได้งบการเงินที่ถูกต้องตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป จึงต้องทำทุกครั้งเมื่อจะมีการปิดบัญชี และออกงบการเงิน จึงต้องทำการปรับปรุง 8 รายการสำคัญตามเกณฑ์คงค้างก่อนปิดบัญชีของหน่วยงานภาครัฐ ดังนี้
          1. รายได้ค้างรับ
          2. รายได้รับล่วงหน้า
          3. รายได้แผ่นดินรอนำส่งคลัง
          4. วัสดุคงคลัง
          5. ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย
          6. ค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้า
          7. ค่าเสื่อมราคา/ค่าตัดจำหน่าย
          8. ค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ

 
 
แหล่งที่มาของข้อมูล : หนังสือกรมบัญชีกลาง ที่ กค 0423.3/ว 267