5 เทคนิคลดต้นทุนแฝง (Implicit Cost) เพื่อเพิ่มกำไร
10
Mar
นางสาวจุฬารักษ์ ทิพยเสนา
นักวิชาการเงินและบัญชีปฏิบัติการ
สำนักงานอัยการสูงสุด
นักศึกษาหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต
คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม
5 เทคนิคลดต้นทุนแฝง (Implicit Cost) เพื่อเพิ่มกำไร
การทำธุรกิจไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ย่อมต้องอาศัยต้นทุนในการลงทุน แต่มีหลายกิจการอาจจะมองข้ามความสำคัญเกี่ยวกับการบริหารจัดการต้นทุนแฝง จนอาจนำไปสู่ปัญหา นั่นคือ การมีต้นทุนเกิดขึ้นอย่างไร้การควบคุม จนทำให้ในที่สุดต้นทุนเล็ก ๆ เมื่อรวมกันแล้วกลายเป็นต้นทุนที่สูงเทียบเท่ากับค่าใช้จ่าย และมีผลกับกำไรหรือขาดทุนของกิจการ ดังนั้น หากต้องการเพิ่มกำไรโดยไม่ต้องเร่งเพิ่มยอดขาย การพยายามควบคุมต้นทุนแฝงก็จะช่วยให้การบริหารค่าใช้จ่ายมีประสิทธิภาพมากขึ้นและส่งผลให้ธุรกิจมีกำไรเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้น เมื่ออยากลดต้นทุนแฝง (Implicit Cost) มีวิธีการดังนี้
1. การวิเคราะห์และวางแผนการจัดการงบประมาณ จะทำให้มองเห็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น โดยการวิเคราะห์ผลต่างของต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงกับงบประมาณที่ตั้งไว้ ทำให้ควบคุมต้นทุนแฝงไม่ให้เกิดขึ้นได้
2. การใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย เช่น การนำกระบวนการจัดซื้อทางออนไลน์ e-Procurement เป็นช่องทางการสื่อสารที่มีความปลอดภัยสูงมาใช้ในการจัดซื้อ หรือการนำระบบ MRP (Material Requisition Planning) มาใช้ในการ บริหารจัดการวัตถุดิบ ควบคุมแผนการสั่งซื้อ การส่งมอบสินค้า การจัดการสินค้าคงคลังและวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต
3. การจัดระเบียบสินค้าคงคลัง รวมไปถึงการวางแผนสั่งซื้อวัตถุดิบ การควบคุมปริมาณการผลิต ตลอดจนการมีสินค้าค้างสต็อก ต้องสอดคล้องกับปริมาณความต้องการในแต่ละช่วงเวลา การควบคุมและตรวจสอบคุณภาพของสินค้า เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่จะส่งผลต่อคุณภาพของสินค้า และได้สินค้าที่มีคุณภาพ
4. การทำบัญชีอย่างละเอียด จะต้องบันทึกทุกรายการจ่ายไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายเล็กน้อยขนาดไหนจะต้องบันทึกทั้งหมด การจดบันทึกจะทำให้เห็นรายการค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นหรือสามารถลดต้นทุนนั้นไปได้ ทำให้สามารถวางแผนค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี
5. การจัดทำรายงานทางบัญชี การจัดทำรายงานงบการเงินหรือรายงานเพื่อเสนอผู้บริหาร (Financial Management Report) จะช่วยเจ้าของกิจการในการวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายและต้นทุน ทำให้ทราบข้อมูลต้นทุนค่าใช้จ่ายครบถ้วนและถูกต้อง สามารถควบคุมต้นทุนแฝงไม่ให้เกิดขึ้นได้
แหล่งที่มาของข้อมูล