5 วิธีการจัดการความเครียด

UploadImage
 
UploadImage

อาจารย์จิตรลดา วิวัฒน์เจริญวงศ์
อาจารย์ประจำ คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม

5 วิธีการจัดการความเครียด

 
          ความกดดันในระดับปกติถือว่าเป็นความกดดันเชิงบวกที่เป็นแรงกระตุ้นให้เกิดกำลังใจและแรงผลักดันในการทำงาน แต่เมื่อใดที่ความกดดันมีมากในเกณฑ์สูงเกินกว่าความสามารถในการรับมือนั่นหมายถึงกำลังตกอยู่ในสภาวะความเครียด วิธีการจัดการความเครียดสามารถปฏิบัติได้ ดังนี้
          1. รู้จักการบริหารเวลา คนที่มีปัญหาส่วนใหญ่พบว่ามักชอบ “คิด” เรื่องงาน แทนที่จะ “ลงมือทำ” หรือมีนิสัยชอบผลัดวันประกันพรุ่ง ดังนั้นจึงควรปฏิบัติแยกงานชิ้นใหญ่ๆ ออกเป็นงานย่อย แล้วเขียนแผนรายการที่ต้องทำก่อนหลัง งานที่วางแผนไว้ก็จะได้เสร็จตามแผน
          2. รู้จักการมอบหมายงาน เป็นการวางคนให้เหมาะสมกับงานเพื่องานจะได้ประสบความสำเร็จ ทั้งนี้การมอบหมายงานก็ควรให้เวลาถ่ายทอดรายละเอียดให้ครบถ้วน
          3. ต้องฝึกหัดความเป็นระเบียบ คนที่ไม่เป็นระเบียบจะตกอยู่ในความเครียดได้ง่ายเพราะงานมักผิดพลาด ตกหล่น เสร็จไม่ทันเวลา ดังนั้นควรวางแผนอย่างดีก่อนลงมือทำงาน จัดช่วงเวลาให้ดีในแต่ละวัน ชิ้นงานที่สำคัญควรอยู่ในลำดับต้นๆ แล้วค่อยทำงานชิ้นที่ไม่สำคัญในช่วงเวลาอื่น
          4. ต้องรู้จักเป้าหมาย รู้วัตถุประสงค์ในสิ่งที่ทำ เข้าใจงานของตนเองให้ถ่องแท้
          5. ต้องสามารถจัดการกับการขัดจังหวะได้ดี ในการทำงานแต่ละวันการขัดจังหวะจากแหล่งต่างๆ มีมากขึ้นเป็นสาเหตุของความเครียดได้ถ้าจัดการไม่ดี เช่น มีโทรศัพท์มา มีอีเมล์ หรือเพื่อนร่วมงานที่ชอบแวะเข้ามาปรึกษาหรือพูดคุย