3 กลยุทธ์การสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน
14
Jun
อาจารย์จิตรลดา วิวัฒน์เจริญวงศ์
อาจารย์ประจำ คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม
3 กลยุทธ์การสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน
การเติบโตของกิจการถือเป็นเป้าหมายหลักอันหนึ่งของผู้ประกอบการทั้งหลาย โดยวัดได้จากยอดขายที่เพิ่มขึ้น แต่พวกเราเคยลองคิดกันไหมว่า การเติบโตของกิจการอย่างรวดเร็วอาจกลับกลายเป็นตัวบั่นทอนความมั่นคงทางการเงินของกิจการได้ เพราะการที่ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกิจการก็จะมีภาระที่ต้องขยายการลงทุนเช่นกัน ดังนั้นมีกลยุทธ์อะไรบ้างในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับกิจการ
1. กิจการต้องเน้นการทำกำไรเป็นหลัก มิใช่การเร่งเพิ่มยอดขายให้โตเร็วเพียงอย่างเดียว ซึ่งหากกำลังการผลิตของโรงงานที่มีอยู่เริ่มไม่เพียงพอรองรับกับยอดขายที่เพิ่มขึ้น กิจการมักใช้วิธีการผลิตนอกกะเวลาปกติทำให้ต้องจ่ายค่าล่วงเวลาหรือจ้างคนงานเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีต้นทุนการผลิตสูงขึ้นจนบางครั้งอาจสูงจนไม่มีกำไร
2. ต้องเก็บรักษากำไรที่ได้ภายในกิจการ นั่นคือการไม่จ่ายผลประโยชน์ให้กับผู้ถือหุ้นมากจนเกินไปเพราะเท่ากับกิจการมีเงินทุนเพิ่มขึ้นเพื่อใช้สำหรับการขยายงานในปีต่อๆ ไป ซึ่งเป็นเงินทุนที่ปลอดภาระค่าใช้จ่ายด้านดอกเบี้ยและการที่เก็บเงินทุนกำไรไว้มากๆ ก็ทำให้ฐานของส่วนของเจ้าของโตขึ้น ความมั่นคงทางการเงินของกิจการก็สูงขึ้นสามารถรับมือกับภาวะผันผวนของตลาดการเงินดังเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี
3. แนวคิดการปรับงบแสดงฐานะการเงินให้เหมาะสม คือการลดส่วนเกินในงบแสดงฐานะการเงินอย่างระมัดระวังโดยการพยายามลดและจัดประเภทหนี้ให้เหมาะสม ทั้งนี้เงินที่กู้ยืมมาเป็นภาระของกิจการที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยและคืนเงินต้น จึงสร้างความเสี่ยงให้แก่กิจการ ยิ่งมีหนี้มาก ความเสี่ยงก็สูงมาก ดังนั้นหากต้องการลดความเสี่ยงของกิจการโดยรวมลงจึงควรมีหนี้น้อยๆ หรือไม่มีหนี้เลยจะยิ่งปลอดภัย นอกจากนั้นควรคำนึงถึงผลกระทบของประเภทของหนี้สินด้วย โดยหากเป็นกรณีนำเงินกู้ระยะยาวไปลงทุนในสินทรัพย์อายุสั้นอาจส่งผลทำให้มีต้นทุนเงินทุนสูงและในบางช่วงที่มีสภาพคล่องต่ำก็ไม่อาจไปคืนเงินกู้ระยะยาวได้