7 สาเหตุของความล้มเหลวของธุรกิจ
01
Jun
อาจารย์จิตรลดา วิวัฒน์เจริญวงศ์
อาจารย์ประจำ คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม
7 สาเหตุของความล้มเหลวของธุรกิจ
โครงการลงทุนไม่ว่าจะเป็นทางด้านการตลาด ด้านการเงิน ด้านการผลิต ย่อมมีความเสี่ยงเป็นเรื่องปกติ ซึ่งหากเป็นความเสี่ยงที่ยอมรับได้หรือบริหารได้การตัดสินใจลงทุนนั้นย่อมประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน แต่ปัจจัยความเสี่ยงที่เป็นสาเหตุทำให้ธุรกิจล้มเหลวมีดังต่อไปนี้
1. ผู้บริหารขาดประสบการณ์ในการทำธุรกิจ จัดเป็นปัจจัยที่พบมากที่สุดที่ทำให้ธุรกิจเสียหายและล้มเหลว ผู้บริหารจำเป็นต้องศึกษาอุตสาหกรรมแต่ละประเภทที่ต้องการตัดสินใจลงทุนอย่างดี
2. คาดการณ์ทางด้านการตลาดผิดพลาด ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากสำหรับการบริหารธุรกิจ
3. คู่แข่งขันในตลาด มาจากการเข้ามาแข่งขันของคู่แข่งใหม่ (New Entrants) ด้วยเหตุนี้ธุรกิจใดเลือกกลยุทธ์การแข่งขันที่สร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคได้มากกว่าจะได้เปรียบทางการแข่งขันสูง
4. ความขัดแย้งของหุ้นส่วน หากหุ้นส่วนในธุรกิจต้องมีเหตุที่ต้องทะเลาะกันหรือขัดแย้งกันจนธุรกิจไม่สามารถที่จะดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งปัญหาที่พบเสมอมักจะเป็นเรื่องของการเข้าไปแย่งชิงอำนาจในการเป็นเจ้าของหรือการบริหารกิจการของกลุ่มหุ้นส่วนบางกลุ่ม
5. การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค อันอาจเกิดจากพฤติกรรมการใช้จ่าย
6. นวัตกรรมใหม่ จะมีส่วนทำให้ผลิตภัณฑ์เดิมมีการตกรุ่นและล้าสมัยอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ยอดขายหรือธุรกิจของกิจการลดลงได้
7. ปริมาณเงินกู้ยืมสูง การใช้เงินกู้ในปริมาณที่สูงมากๆ มาทำโครงการเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจล้มเหลวได้