การควบคุมภายในตามแนวทางของ COSO

UploadImage
 
UploadImage

ชานนท์ บวรโชติสกุล
ผู้ช่วยพนักงานธุรการ
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสำนักงานใหญ่บางเขน
นักศึกษาหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต
 
การควบคุมภายในตามแนวทางของ COSO
 
          การควบคุมภายในที่ดีเป็นเครื่องมือสำคัญที่มีบทบาทในการบริหาร หรือจัดการองค์กรและทำให้ผู้บริหารองค์กร มีความน่าเชื่อถือ สร้างความเชื่อมั่นว่าจะสามารถนำพาองค์กรให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้ ซึ่งตามแนวความคิดของ COSO ประกอบด้วยรายละเอียดสำคัญ 5 ข้อดังนี้  
          1. สภาพแวดล้อมการควบคุม (Control Environment) เป็นองค์ประกอบที่เกี่ยวกับการสร้างจิตสำนึกและบรรยากาศ ของการควบคุมภายใน ปัจจัยต่าง ๆ ที่นำมาพิจารณาร่วมกัน ส่งผลให้เกิดประสิทธิผลของมาตรการ หรือวิธีการควบคุมภายในขององค์กร 
          2. การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) เป็นการทำให้ฝ่ายบริหารทราบถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง ทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ซึ่งส่งผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร 
          3. กิจกรรมการควบคุม (Control Activities) เป็นการกระทำที่สนับสนุนและส่งเสริมการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามนโยบาย วิธีปฏิบัติและคำสั่งต่าง ๆ ที่ฝ่ายบริหารกำหนด ซึ่งจะต้องเป็นการกระทำที่ถูกต้อง เหมาะสม จึงจะทำให้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด 
          4. ข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสารในองค์กร (Information and Communication) เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในยุคปัจจุบัน นับได้ว่าเป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร และถ้าข้อมูลข่าวสารมีความทันสมัยก็จะรับรู้ข้อมูลได้ทันท่วงที ซึ่งจะก่อให้เกิดความได้เปรียบและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับองค์กรได้ดียิ่งขึ้น 
          5. การติดตามและการประเมินผล (Monitoring) เป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้การควบคุมภายในสมบูรณ์ เพราะจะทำให้ผู้บริหารมั่นใจได้ว่า มาตรการและระบบการควบคุมภายในนั้น มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยได้รับการตรวจสอบและปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา สร้างความเชื่อมั่นอย่างสมเหตุผลว่าจะบรรลุวัตถุประสงค์ในการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด คุ้มค่า และมีประสิทธิภาพ  รอดพ้นจากการทุจริตของพนักงานและผู้บริหาร 
          ดังนั้น การควบคุมภายในตามแนวทางของ COSO จึงนับว่าเป็นกลไกที่สำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินธุรกิจ หากองค์กรนำมาใช้ ร่วมกับการปฏิบัติตามระเบียบกฎเกณฑ์ ข้อบังคับขององค์กร และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จะส่งผลให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่น มีความโปร่งใส ช่วยลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ  มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สร้างความแข็งแกร่งและความยั่งยืนให้กับองค์กรต่อไป