Real Time Marketing การตลาดแบบเกาะกระแส เล่นดี เล่นเป็น Brand ปังแน่นอน!!
11
Feb
Real Time Marketing หรือ Real Time Content เป็นการตลาดแบบเกาะกระแส ที่เราจะจับเอากระแสของข่าว meme หรือเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้น มาทำคอนเทนต์ทางการตลาดที่สามารถเชื่อมโยงเรื่องราวที่เกิดขึ้น กับแบรนด์ได้อย่างลงตัว มีข้อดีตรงที่เราจะได้ยอด Reach / Engagement ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับคอนเทนต์แบบปกติ ซึ่งผมมี 4 ทริค ในการทำ Real Time Marketing ให้ปังๆๆ เกาะติดได้ทุกกระแส มาแชร์ ตามไปดูกันว่ามีอะไรบ้างครับ
1. รวดเร็ว ทันเวลา - แน่นอนที่สุดว่า หัวใจสำคัญของการทำการตลาดแบบเกาะกระแสคือ #ความเร็ว ถ้าคิดช้า ทำช้า ออกตัวช้า จนกระแสซาลงแล้ว เราตกรถแน่นอน การคิดไวทำไว ลดความเนี๊ยบในชิ้นงานลงบ้าง จึงสำคัญสำหรับการทำ Real Time Marketing เป็นอย่างมาก
2. เชื่อมโยงถึง Brand ได้ เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน - การตลาดแบบ Real Time Marketing จะต้องสื่อสารถึง Brand ได้ หาจุดที่สามารถเชื่อมโยงเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับ Brand ได้ สื่อสารให้สามารถเข้าใจได้ง่าย ไม่ซับซ้อน เพื่อลดการ #ไม่เก็ท ของคนอ่าน
3. สื่อสารด้วย Positive Message - การแซะ การจิกกัด การเหน็บแนม แบบเบาๆ อาจจะทำให้ Brand แลดูขี้เล่น เข้าถึงง่าย แต่มันก็มีโอกาสเกิดมาม่าขึ้นด้วยเช่นกัน และถ้า Brand ของเราเล่นอย่างเกินพอดี เราอาจจะโดนกระแสตีกลับ และโดนถล่มแทนก็เป็นได้ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นล่ะก็คงจะดูไม่จืดเลยทีเดียว
4. ห้ามเสีย Brand Positioning - การได้ Reach เยอะๆ จากการเกาะกระแสเป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งที่สำคัญมากๆสำหรับการทำ Marketing ก็คือ Brand Positioning ถ้าเราลงไปเล่นกับกระแสไหนแล้ว Brand หลุดจากจุดที่ Brand ต้องการจะเป็น กระแสนั้น เราไม่เข้าไปเล่นก็ได้นะ แล้วไม่ต้องกลัวตกรถด้วยล่ะ เดี๋ยวนี้มีกระแสบ่อย มีรถออกทุกสัปดาห์แหละครับ
และนี่เป็นทริคในการทำการตลาดแบบเกาะกระแสของผมครับ ถ้าเล่นดีๆ ผมเชื่อว่าแบรนด์ก็ปัง แต่ถ้าแต่ถ้าพลาด จับจังหวะไม่ดี แบรนด์อาจจะเสียได้เช่นกัน ถ้าเพื่อนๆมีทริคในการทำ Real Time Marketing ดีๆ มาแชร์กับผมกันหน่อยนะครับ
1. รวดเร็ว ทันเวลา - แน่นอนที่สุดว่า หัวใจสำคัญของการทำการตลาดแบบเกาะกระแสคือ #ความเร็ว ถ้าคิดช้า ทำช้า ออกตัวช้า จนกระแสซาลงแล้ว เราตกรถแน่นอน การคิดไวทำไว ลดความเนี๊ยบในชิ้นงานลงบ้าง จึงสำคัญสำหรับการทำ Real Time Marketing เป็นอย่างมาก
2. เชื่อมโยงถึง Brand ได้ เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน - การตลาดแบบ Real Time Marketing จะต้องสื่อสารถึง Brand ได้ หาจุดที่สามารถเชื่อมโยงเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับ Brand ได้ สื่อสารให้สามารถเข้าใจได้ง่าย ไม่ซับซ้อน เพื่อลดการ #ไม่เก็ท ของคนอ่าน
3. สื่อสารด้วย Positive Message - การแซะ การจิกกัด การเหน็บแนม แบบเบาๆ อาจจะทำให้ Brand แลดูขี้เล่น เข้าถึงง่าย แต่มันก็มีโอกาสเกิดมาม่าขึ้นด้วยเช่นกัน และถ้า Brand ของเราเล่นอย่างเกินพอดี เราอาจจะโดนกระแสตีกลับ และโดนถล่มแทนก็เป็นได้ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นล่ะก็คงจะดูไม่จืดเลยทีเดียว
4. ห้ามเสีย Brand Positioning - การได้ Reach เยอะๆ จากการเกาะกระแสเป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งที่สำคัญมากๆสำหรับการทำ Marketing ก็คือ Brand Positioning ถ้าเราลงไปเล่นกับกระแสไหนแล้ว Brand หลุดจากจุดที่ Brand ต้องการจะเป็น กระแสนั้น เราไม่เข้าไปเล่นก็ได้นะ แล้วไม่ต้องกลัวตกรถด้วยล่ะ เดี๋ยวนี้มีกระแสบ่อย มีรถออกทุกสัปดาห์แหละครับ
และนี่เป็นทริคในการทำการตลาดแบบเกาะกระแสของผมครับ ถ้าเล่นดีๆ ผมเชื่อว่าแบรนด์ก็ปัง แต่ถ้าแต่ถ้าพลาด จับจังหวะไม่ดี แบรนด์อาจจะเสียได้เช่นกัน ถ้าเพื่อนๆมีทริคในการทำ Real Time Marketing ดีๆ มาแชร์กับผมกันหน่อยนะครับ
อาจารย์สุเมธ สันติกุล สาขาวิชาการตลาดดิจิทัล
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม