5 สิ่งที่นักบัญชีหน่วยงานภาครัฐพึงมี

UploadImage
 
UploadImage

          หน่วยงานภาครัฐเป็นองค์กรที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการให้บริการแก่ประชาชน โดยไม่หวังผลตอบแทนเชิงเศรษฐกิจ ซึ่งแตกต่างจากหน่วยงานภาคธุรกิจ ที่จัดทำขึ้นเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการค้าและทางธุรกิจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหากำไร หน่วยงานภาครัฐจะคำนึกถึงการบริหารทางด้านการเงินการบัญชีให้มีประสิทธิภาพเละให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาประเทศ ทำให้นักบัญชีที่จะเข้ามาทำหน้าที่รับผิดชอบในส่วนนี้พึงจะมี คือ   
          5 สิ่งที่นักบัญชีหน่วยงานภาครัฐพึงมีเพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาศักยภาพในงานราชการ ให้เกิดความพร้อมและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป ประกอบด้วย
1. รู้ลึก รู้จริง ในสิ่งที่ตนรับผิดชอบ
2. มีความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิดกล้าทำ โดยยึดตามหลักเกณฑ์ กฎระเบียบของทางราชการ
3. เพิ่มพูนทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชี และสามารถปฏิบัติงานทางด้านบัญชีควบคู่ไปกับการใช้ระบบสารสนเทศทางการบัญชีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. มีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลง และเปิด ใจกว้างรับโอกาสใหม่ ๆ ที่เข้ามาเสมอ
5. มีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างไม่สิ้นสุด

          ทั้งนี้ นักบัญชีหน่วยภาครัฐ จะต้องแสดงความพร้อมทั้งด้านความสามารถ ศักยภาพของแต่ละบุคคลแสดงออกมาอย่างเต็มที่ เพื่อแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะของตนเองในการปฏิบัติตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายภายใต้ กฎ ระเบียบ ข้อบังคับของทางภาครัฐ
          ดังนั้นการที่นักบัญชีมีคุณสมบัติ และสมรรถนะในการปฏิบัติงานที่ดี จะส่งผลให้หน่วยงานสามารถบริหารจัดการ ข้อมูลทางด้านการเงินการบัญชีได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำไปสู่การบริหารหน่วยงานให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิผล


 
ร้อยตรีหญิง รังสิยา พิทักษ์คีรี
นายทหารรับจ่ายเงิน สำนักงานการเงิน
สำนักงานเลขานุการ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม
นักศึกษาหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม