6 เทคนิคในการบริหารงบประมาณ
04
Dec
1. จัดทำแผนปฏิบัติงาน เริ่มต้นจากการทำแผนกลยุทธ์ของส่วนงานประกอบด้วยวิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์ กลยุทธ์โครงสร้างแผนงาน และตัวบ่งชี้ความสำเร็จของผลงาน
2. จัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณ การแสดงรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายตามแผนการปฏิบัติงานในรอบปีงบประมาณ
3. จัดสรรงบประมาณ การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ให้ส่วนราชการใช้จ่ายหรือก่อหนี้ผูกพัน ทั้งนี้ อาจดำเนินการโดยใช้การอนุมัติเงินประจำงวดหรือโดยวิธีการอื่นใดตามที่สำนักงบประมาณกำหนด
4. การใช้จ่ายงบประมาณ การใช้จ่ายงบประมาณรายจ่าย เพื่อดำเนินตามแผนการปฏิบัติงานในรอบปี
5. การโอนเปลี่ยนแปลง (เมื่อจำเป็น) กรณีเมื่อเกิดความจำเป็นต้องโอนหรือเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณรายจ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาหรือเพิ่มประสิทธิภาพ
6. การติดตาม ประเมินผล การมีผลการเบิกจ่ายเป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด และรายงานผลได้ทันตามกำหนดเวลา
2. จัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณ การแสดงรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายตามแผนการปฏิบัติงานในรอบปีงบประมาณ
3. จัดสรรงบประมาณ การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ให้ส่วนราชการใช้จ่ายหรือก่อหนี้ผูกพัน ทั้งนี้ อาจดำเนินการโดยใช้การอนุมัติเงินประจำงวดหรือโดยวิธีการอื่นใดตามที่สำนักงบประมาณกำหนด
4. การใช้จ่ายงบประมาณ การใช้จ่ายงบประมาณรายจ่าย เพื่อดำเนินตามแผนการปฏิบัติงานในรอบปี
5. การโอนเปลี่ยนแปลง (เมื่อจำเป็น) กรณีเมื่อเกิดความจำเป็นต้องโอนหรือเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณรายจ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาหรือเพิ่มประสิทธิภาพ
6. การติดตาม ประเมินผล การมีผลการเบิกจ่ายเป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด และรายงานผลได้ทันตามกำหนดเวลา
--------------------
คุณน้ำผึ้ง เรืองสุวรรณ
นักวิชาการเงินและบัญชี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นักศึกษาหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม
คุณน้ำผึ้ง เรืองสุวรรณ
นักวิชาการเงินและบัญชี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นักศึกษาหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม