7 เทคนิคการบริหารลูกหนี้

UploadImage
 

UploadImage

     เทคนิคการบริหารหนี้จากลูกค้าจำเป็นต้องใช้ความรู้ทางด้านลูกหนี้เป็นหลัก แต่การใช้ความรู้ในด้านของทฤษฎีอย่างเดียวนั้น อาจจะทำให้ทำงานได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นหน้าที่การบริหารหนี้สินนี้จะต้องอาศัยประสบการณ์ในการทำงานอีกส่วนหนึ่งด้วย เนื่องจากจะต้องใช้การเจรจาต่อรองในบางกรณี เพื่อพูดคุยให้กับลูกค้าได้จ่ายเงินชำระหนี้ที่ค้างไว้ หากไม่ชำระในช่วงวันเวลาที่กำหนด อาจส่งผลต่อเครดิตและความน่าเชื่อถือของลูกค้าที่มีต่อบริษัทได้ โดยเทคนิค 7 ประการที่สามารถใช้กับงานบริหารลูกหนี้มีดังนี้
     1. กำหนดมาตรฐานคุณภาพลูกหนี้สูง อาจทำให้ต้นทุนต่าง ๆ เกี่ยวกับลูกหนี้ลด แต่ยอดขายเชื่อจะต้องลดลงด้วย หากกิจการไม่ต้องการลดยอดขายเชื่อก็สามารถเพิ่มยอดขายเชื่อได้
     2. การลดมาตรฐานคุณภาพลูกหนี้ อาจทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ราคาเพิ่มขึ้น แต่จะต้องคำนึงถึงหนี้สูญที่จะเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากคุณภาพทางเครดิตของลูกหนี้ต่ำลง
     3. การให้เงื่อนไขเครดิต เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้ลูกหนี้และสร้างแรงจูงใจให้ลูกหนี้บริโภคสินค้าหรือบริการในองค์กรได้
     4. กำหนดของระยะเวลาการให้สินเชื่อ โดยเสนอเงื่อนไขการให้ส่วนลดเงินสด ซึ่งจะทำให้ลดการลงทุนในลูกหนี้ลง
     5. การคำนึงถึงนโยบายการเรียกเก็บหนี้ในหลักการทำงานเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเป็นการปฏิบัติงาน เพื่อให้องค์กรได้บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
     6. การเก็บข้อมูลรวบรวมของลูกค้าจะต้องเก็บข้อมูลทั้งของลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ โดยเก็บให้มากเพียงพอแก่การวิเคราะห์ฐานะทางเครดิต
     7. การตัดสินใจให้เครดิตที่มีความรวดเร็ว จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสจากการขาย แต่จะต้องผ่านผู้มีอำนาจในการตัดสินใจหรือผู้บริหารที่สามารถตัดสินใจได้
     สรุปได้ว่า ในสภาพแวดล้อมของการทำงานจริงจะมีปัญหาต่าง ๆ อีกมากมาย ทำให้ต้องใช้ประสบการณ์และความชำนาญการผสมผสานกับความรู้ เทคนิค วิธีการ และระบบการทำงานด้วย ดังนั้น การทำงานทุกอย่างควรมีความแน่วแน่ และต้องมีการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ และพัฒนาตนเอง เพื่อให้เป็นบุคลากรขององค์กรที่มีประสิทธิภาพและสร้างความมั่นคงในหน้าที่การงาน
--------------------
คุณสุภัสสรา  ยามะเทวัน
เจ้าหน้าที่บัญชีลูกหนี้และสินเชื่อ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)
นักศึกษาหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม