คณะดิจิทัลมีเดีย SPU มุ่งเน้นสร้างศักยภาพนักศึกษา ชูความคิดสร้างสรรค์สู่ธุรกิจ SME ผ่าน Creative IP-Character Licensing

UploadImage
 

คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม ร่วมมือกับ บริษัท โซดา พริ้นติ้ง จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสินค้าเชิงพาณิชย์ (Merchandise) เปิดโอกาสให้นักศึกษาตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ได้เรียนรู้ธุรกิจ SME ผ่าน Creative IP และ Character Licensing ออกแบบสร้างสรรค์ผลงาน ไปจนถึงการผลิตสินค้า พร้อมเปิดช่องทางจำหน่ายผลงานนักศึกษาในเชิงพาณิชย์
 
คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) ยังคงเดินหน้าพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพนักศึกษาในด้านการทำธุรกิจ SME โดยใช้กระบวนการสร้างสรรค์ทรัพย์สินทางปัญญา (Creative IP) และการอนุญาตใช้ลิขสิทธิ์ตัวละคร (Character Licensing) ซึ่งเป็นองค์ความรู้สำคัญที่นักศึกษาได้รับการสนับสนุนจากภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการร่วมมือกับ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซดา พริ้นติ้ง จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสินค้าเชิงพาณิชย์ (Merchandise) ซึ่งได้ให้คำปรึกษาและแนะนำกระบวนการต่าง ๆ ที่ช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้วิธีการพัฒนาผลงานที่สามารถจำหน่ายได้จริงในอนาคต

UploadImage
ทั้งนี้ ท่านสามารถสนับสนุนผลงานนักศึกษาได้ที่ shopter.co/digitalmediaspu
 
การเรียนการสอนของคณะดิจิทัลมีเดีย ครอบคลุมตั้งแต่การสร้างสรรค์แนวคิด การออกแบบ ไปจนถึงการผลิตสินค้าที่สามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ โดยเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการสร้างสรรค์ Character Licensing ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนาทักษะด้านการออกแบบและต่อยอดสู่การทำธุรกิจ SME อย่างยั่งยืน นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดสู่ธุรกิจของตนเองในอนาคตได้

UploadImage
หนึ่งในผลลัพธ์ที่โดดเด่นจากโครงการนี้ คือโอกาสที่นักศึกษาได้พัฒนา Merchandise หลากหลายประเภท เช่น เสื้อยืด ถุงผ้า หมอน ผ้าห่ม และสินค้าอื่นๆ โดยสินค้าทุกชิ้นเป็นผลจากกระบวนการสร้างสรรค์ของนักศึกษาอย่างแท้จริง ทุกขั้นตอนตั้งแต่การคิดแนวคิดจนถึงการผลิตสินค้าถูกพัฒนาขึ้นอย่างรอบคอบและมีคุณภาพ พร้อมจำหน่ายในตลาดจริง

UploadImage
อาจารย์กัณยาวีร์ เพชรสุข หัวหน้าสาขาดิจิทัลอาร์ตส์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า “นักศึกษาหลายคนมีความสนใจและมีเป้าหมายที่จะทำธุรกิจ SME เป็นของตัวเอง การเรียนการสอนของสาขาดิจิทัลอาร์ตส์จึงมุ่งเน้นให้ครอบคลุมทั้งด้านศิลปะและการออกแบบ รวมถึงการทำธุรกิจอย่างครบวงจร นักศึกษาจะได้เรียนรู้ตั้งแต่การคิดแนวคิด การสร้างแบรนด์ การวางแผนการตลาด และนำผลงานของตนออกสู่ตลาดจริง โครงการนี้ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักศึกษาที่ต้องการเปลี่ยนผลงานที่สร้างสรรค์ให้กลายเป็นธุรกิจจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
 
นอกจากนี้ โครงการยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมการอบรมในหัวข้อสำคัญๆ อย่างการออกแบบ การสร้างแบรนด์ การตลาด และการปฏิบัติจริง เพื่อให้นักศึกษาได้สัมผัสประสบการณ์ตรงในทุกขั้นตอนของการทำธุรกิจ

UploadImage
ด้าน ผศ.เกรียงไกร กงกะนันทน์ อาจารย์สาขาดิจิทัลอาร์ตส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญอย่าง ผศ.ดร.ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ ถือเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับนักศึกษา เพราะนอกจากจะได้รับความรู้และประสบการณ์ที่มีค่าแล้ว นักศึกษายังได้เรียนรู้การทำธุรกิจ SME แบบครบวงจร โดยนักศึกษาไม่เพียงแต่ได้เรียนรู้ในห้องเรียนเท่านั้น แต่ยังได้ลงมือปฏิบัติจริงในทุกกระบวนการ ตั้งแต่การออกแบบ การผลิต การจัดการ ไปจนถึงการตลาด นอกจากจะได้ประสบการณ์แล้ว นักศึกษายังสามารถสร้างรายได้ระหว่างที่เรียนอยู่ ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจและเสริมสร้างความสามารถในการทำธุรกิจเมื่อพวกเขาพร้อมที่จะเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง”
 
โครงการนี้เป็นการเพิ่มพูนทักษะในด้านธุรกิจและการสร้างสรรค์อย่างครบวงจร ซึ่งไม่เพียงแต่สร้างประสบการณ์ที่ล้ำค่าให้กับนักศึกษา แต่ยังเปิดโอกาสให้พวกเขาเติบโตในวงการธุรกิจสร้างสรรค์ได้อย่างมั่นคงในอนาคต