SPU พี่ท่องเที่ยว 59 เก็บเส้นทางภาคเหนือ สุโขทัย-น่าน-พะเยา-เชียงราย

สาขาการจัดการการท่องเที่ยวและไมซ์ มหาวิทยลัยศรีปทุม

นำทีมโดย ดร.ปณต อัศวชัย หัวหน้าสาขาวิชาฯ พานักศึกษารหัส59เก็บเส้นทางภาคเหนือ สุโขทัย-น่าน-พะเยา-เชียงราย ระหว่างวันที่ 19-21 ตุลาคม 2562 ซึ่งโครงการนี้มีประโยชน์แก่นักศึกษาอย่างยิ่ง เพราะได้มีโอกาสรับความรู้และเพิ่มพูนประสบการณ์จากการได้ชมสถานที่จริง และรับฟังการบรรยายจากทีมคณาจารย์มืออาชีพ และมัคคุเทศก์อาชีพผู้มีความเชี่ยวชาญ อันจะมีประโยชน์และเป็นมาตรฐานต่อการก้าวสู่อาชีพมัคคุเทศก์ในอนาคต

มาดูกันว่า 3 วันแห่งการเรียนรู้ พี่ๆ 59 ไปไหนกันบ้างเอ่ย

เริ่มต้นวันแรก ของการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ณ จังหวัดสุโขทัย

จุดเช็คอินที่ 1 วัดพระศรีรัตนมหาธาตุเชลียง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้นอกกำแพงเมืองศรีสัชนาลัย โดยหันหน้าไปทางทิศตะวันออก เชื่อว่าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุเป็นศูนย์กลางของเมืองเชลียง ตั้งแต่สมัยพ่อขุนศรีนาวนำถม (ประมาณ พ.ศ. ๑๗๘๐) มาแล้ว โดยมีหลักฐานยอดซุ้มปูนปั้นประตูทางเข้าวัด ซึ่งมีลักษณะรูปแบบศิลปะสมัยบายน และหลักฐานจากการขุดค้นทางโบราณคดีที่ยืนยันได้ว่าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุมีอายุมาแล้วตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ ๑๘

จุดเช็คอินที่2 วัดช้างล้อม

เป็นโบราณสถานสำคัญ ตั้งอยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย อยู่ภายในกำแพงเมืองศรีสัชนาลัยบนที่ราบเชิงเขาด้านทิศใต้ของเขาพนมเพลิง โบราณสถานที่สำคัญคือเจดีย์ประธานทรงลังกา ตั้งอยู่ภายในกำแพงแก้วสี่เหลี่ยมจัตุรัสตั้งอยู่บนฐานประทักษิณรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ฐานเจดีย์มีช้างปูนปั้นยืนหันหลังชนผนังเจดีย์อยู่โดยรอบ จำนวน 39 เชือกและช้างที่อยู่ตามมุมเจดีย์ทั้ง 4 ทิศ ตกแต่งเป็นช้างทรงเครื่องมีลวดลายปูนปั้นประดับที่คอ ต้นขา และข้อเท้าส่วนทางด้านหน้าเจดีย์ประธานมีบันไดขึ้นสู่ลานประทักษิณเหนือฐานประทักษิณมีซุ้มพระพุทธรูปประทับนั่งปางมารวิชัยผนังซุ้มมีรูปประติมากรรมรูปต้นโพธิ์อยู่เบื้องหลังพระพุทธรูปแต่พระพุทธรูปได้ถูกทำลายไปคงเหลือเพียงองค์เดียวทางด้านทิศเหนือบริเวณองค์ระฆังขึ้นไปเป็นบัลลังก์ก้านฉัตรประดับด้วยรูปพระสาวกปูนปั้นลีลานูนต่ำจำนวน 17 องค์

จุดเช็คอินที่ 3 วัดเจดีย์เจ็ดแถว
เป็นหนึ่งในโบราณสถานที่สำคัญของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ตั้งอยู่ในอำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย โดยตัววัดตั้งอยู่ด้านหน้าวัดช้างล้อม หันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ วัดนี้ มีเอกลักษณ์โดดเด่นกว่าวัดอื่นๆ ในเมืองศรีสัชนาลัย เพราะมีเจดีย์แบบต่างๆ กันมากมาย เช่น เจดีย์ประธานรูปดอกบัวตูมด้านหลังพระวิหารซึ่งเป็นศิลปะแบบสุโขทัยแท้ เจดีย์ราย 26 องค์ เจดีย์เจ็ดแถวมีรูปแบบที่ได้รับอิทธิพลศิลปะจากที่ต่าง ๆหลายแห่ง เช่น ลังกา และพุกามด้านหลังเจดีย์ประธานมีเจดีย์รายที่มีลักษณะเด่น คือฐานเป็นเจดีย์สี่เหลี่ยมจัตุรัส ยอดเป็นทรงกลม ภายในเจดีย์มีซุ้มโถงส่วนซุ้มโถงเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปยืนปูนปั้นมีภาพจิตรกรรมเป็นภาพอดีตพระพุทธเจ้า

วันที่สอง ณ จังหวัดน่าน – พะเยา
จุดเช็คอินที่1 พระบรมธาตุแช่แห้ง
พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวน่าน วัดพระบรมธาตุแช่แห้งตั้งอยู่ที่บ้านหนองเต่า ตำบลม่วงตึ๊ด กิ่งอำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน อยู่ห่างจากตัวเมืองไปราว 2กม. เส้นทางสายน่าน-แม่จริม สันนิษฐานว่ามี อายุราว 600 ปี พญาการเมืองโปรดให้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1891 เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้มาจาก กรุงสุโขทัย องค์พระธาตุมีความสูง55.5 เมตร ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างด้านละ 22.5 เมตร บุด้วยทองเหลืองหมดทั้งองค์ เป็นโบราณสถานที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของล้านนา พระบรมธาตุแช่แห้งปูชนียสถานที่สำคัญของเมืองน่าน มีอายุกว่า 600 ปี ตามพงศาวดาเมืองน่านกล่าวว่าพญาการเมืองโปรดเกล้าให้ สร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้มาจากเมืองสุโขทัยระหว่างปี พ.ศ.1891-1901 สถาปัตยกรรมด้านโบสถ์ของวัดพระธาตุแช่แห้ง ที่สำคัญและแสดงให้เห็นถึงแบบอย่างสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมสกุลช่างน่าน

จุดเช็คอินที่ 2 วัดภูมินทร์
ตั้งอยู่ที่บ้านภูมินทร์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ใกล้กับพิพิธภัณฑสถาน-แห่งชาติน่าน เดิมชื่อ “วัดพรหมมินทร์” เป็นวัดที่แปลกกว่าวัดอื่น ๆ คือ โบสถ์และวิหารสร้างเป็นอาคารหลังเดียวกันประตูไม้ทั้งสี่ทิศ แกะสลักลวดลายโดยช่างฝีมือล้านนาสวยงามมาก นอกจากนี้ฝาผนังยังแสดงถึงชีวิตและ วัฒนธรรมของยุคสมัยที่ผ่านมาตามพงศาวดารของเมืองน่าน วัดภูมินทร์สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2139 โดยพระเจ้าเจตบุตรพรหมมินทร์ เจ้าผู้ครอง เมืองน่านได้สร้างขึ้นหลังจากที่ครองนครน่านได้ 6 ปี มีปรากฏในคัมภีร์เมือง เหนือว่าเดิมชื่อ “วัดพรหมมินทร์” ซึ่งเป็นชื่อของเจ้าเจตบุตรพรหมมินทร์ ผู้สร้างวัด แต่ตอนหลังชื่อวัดได้เพี้ยนไปจากเดิมเป็น วัดภูมินทร์

จุดเช็คอินที่ 3 โฮงเจ้าฟองคำ
นอกจากเก็บเส้นทางแล้ว เรายังได้ทำกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงชุมชุน อีกด้วย โดยได้มีโอกาสไป โฮงเจ้าฟองคำ ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนน สุมนเทวราช ซอย 2 อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน สร้างจากไม้สักหลังใหญ่สไตล์ล้านนา บ้านเก่าอายุเกือบ200ปี โฮงเจ้าฟองคำเป็นบ้านของเจ้าฟองคำ เชื้อสายของเจ้าอนันตวรฤทธิเดชเจ้าผู้ครองนครองค์ที่ 62 คำว่า “ โฮง ” เป็นคำพื้นเมืองล้านนา หมายถึง คุ้ม หรือที่อยู่อาศัยของเจ้านายล้านนาไท โฮงเจ้าฟองคำเป็นบ้านไม้สักยกใต้ถุนสูง รูปแบบล้านนาโบราณ

จุดเช็คอินที่ 4 กว๊านพะเยา
อยู่ในเขตอำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา เป็นทะเลสาบน้ำจืดใหญ่เป็นอันดับ 1 ในภาคเหนือ และ อันดับ 4 ของประเทศไทย (รองจากบึงบอระเพ็ด, หนองหาน และบึงละหาน) คำว่า “กว๊าน” ตามภาษาพื้นเมืองหมายถึง “บึง” เกิดขึ้นจากกรมประมงได้ทำประตูกั้นน้ำไว้เพื่อให้ราษฎรมีน้ำใช้ในฤดูแล้ง และในฤดูฝนก็กั้นไม่ให้น้ำไหลแรงไปท่วมเรือกสวนไร่นาที่อยู่ปลายน้ำ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองพะเยา มีทิวเขาเป็นฉากหลัง เกิดจากน้ำที่ไหลมาจากห้วยต่างๆ 18 สาย มีปริมาณน้ำเฉลี่ยปีละ 29.40 ล้านลูกบาศก์เมตร มีพันธุ์ปลาน้ำจืดถึง 45 ชนิด

วันที่สาม ณ จังหวัดเชียงราย
จุดเช็คอินที่ 1 วัดพระแก้ว
ตั้งอยู่ที่ถนนไตรรัตน์ ใจกลางเมืองเชียงราย วัดนี้เองที่ได้ค้นพบ พระแก้วมรกต หรือพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร ที่ประดิษฐานอยู่ ณ วัดศรีรัตนศาสดาราม(วัดพระแก้ว) กรุงเทพฯ ในปัจจุบัน ตามประวัติเล่าว่า เมื่อปี พ.ศ. 1897 ในสมัย พระเจ้า สามฝั่งแกน เป็นเจ้าเมือง ครองเชียงใหม่นั้น ฟ้าได้ผ่า เจดีย์ร้างองค์หนึ่ง และได้พบ พระพุทธรูปลงรักปิดทอง อยู่ภายในเจดีย์ ต่อมารักกะเทาะออก จึงได้พบว่า เป็นพระพุทธรูป สีเขียวที่สร้างด้วยหยก ซึ่งก็คือ พระแก้วมรกตนั่นเอง ปัจจุบัน วัดพระแก้ว เชียงราย เป็นที่ประดิษฐาน พระหยก ซึ่งสร้างขึ้นใหม่ ในวาระที่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มีพระชนมายุครบ 90 พรรษา
จุดเช็คอินที่2 วัดร่องเสือเต้น
ตั้งอยู่ที่ชุมชนร่องเสือเต้น ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ไฮไลต์ที่สำคัญอยู่ที่พระอุโบสถใหม่ที่สร้างขึ้น ด้วยศิลปะแบบไทยประยุกต์ ที่มีศิลปะที่มีความสวยงดงามแปลกตา จากฝีมือการรังสรรค์ของ นายพุทธา กาบแก้ว หรือ สล่านก ศิลปินท้องถิ่นชาวเชียงราย ซึ่งเคยเป็นลูกศิษย์ของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ และเคยเข้าไปทำงานที่วัดร่องขุ่น เป็นศิลปะประยุกต์ที่ เป็นเอกลักษณ์ใช้เฉดสีเป็นสีน้ำเงินฟ้าตัดกับสีทอง ลวดลายต่างๆ ที่พริ้วไหวนั้น สล่านกได้จากการเรียนรู้จากอาจารย์ แต่ศิลปะของ อาจารย์จะ ใช้โทนสีขาว และมีการใช้กระจก แต่ของสล่านกดัดแปลงมาเป็นการใช้สีน้ำเงินฟ้าแทนเพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะ ประติมากรรมบันไดพญานาคที่ใช้เฉดสีเดียวกันนั้นมีความชดช้อยและลวดลายแตกต่างจากประติมากรรมทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

จุดเช็คอินที่3 พระธาตุดอยตุง
นับเป็นโบราณสถานอันเก่าแก่แห่งหนึ่งในภาคเหนือ ตามประวัติตำนานได้กล่าวไว้ว่า พระมหากัสสะปะเถระเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ได้อาราธนาอัญเชิญเอายังพระบรมสารีริกธาตุกระดูกไหปลาร้า(พระรากขวัญเบื้องซ้าย) ของพระพุทธเจ้า มามอบถวายแด่พระเจ้าอุชุตราชเจ้าผู้ครองนครนาคพันธ์โยนกชัยบุรี รัชกาลที่ 3 แห่งราชวงศ์สิงหนวติ เป็นประธานพร้อมด้วยมุขมนตรีเสวกอำมาตย์ไพร่ฟ้าข้าแผ่นดินของพระองค์ ได้นำเอาพระบรมสารีริกธาตุขึ้นมาบรรจุสร้างขึ้น ณ ที่ดอยดินแดง (คือดอยตุงปัจจุบัน) สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.1454

ตื่นตาตื่นใจ กับการแสดงปิดท้ายทริป ด้วยศิลปล้านนา “ม่วนใจ๋ ชาวเหนือ” ที่พี่ๆ59 ตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างอลังการงานสร้าง ทำให้หัวหน้าสาขาและคณาจารย์ประทับใจยิ่งนัก

เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง เรียนที่ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
#49ปีSPU#วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ #มหาวิทยาลัยศรีปทุม

Most Popular

Categories

On Key

Related Posts

ขอแสดงความยินดีกับพี่นัส ณัสรีญา ถวายเทียน

🤩SPU ALB ปังไม่หยุดของแทร่ ติดปีกบินอีกคนแล้วค่า✈️🎊 ข่าวดีสะเทือนวงการ ALB SPU✈️ 🎉🎉ขอแสดงความยินดีและขอเสียงปรบมือดังๆ 👏🤗น.ส.ณัสรีญา ถวายเทียน

Student Volunteers ในงาน Global Sustainable Development Congress 2024

นักศึกษา จากวิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุมได้รับคัดเลือกจาก Time Higher Education (THE) และสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ (สป.อว.) ให้ปฏิบัติหน้าที่เป็น

วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ตะลุยสิงคโปร์

🌟 วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม 🌟 อันดับ 1 ด้านการท่องเที่ยวและการบริการ มุ่งมั่นที่จะสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพและความเป็นเลิศในวงการ 🌟 ยกทัพบุคลากรตะลุยสิงคโปร์

ขอแสดงความยินดีกับน้องปูเป้ จุฬาลักษณ์ มีรักษ์

🎉🎉สายตาทุกคู่…จงมองมา🎉🎉 นี่คือดอกไม้งามมมมมมมมมแห่งหอบุพชาติ ALB✈️🌺 ขอแสดงความยินดีกับ นักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุม จากวิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาวิชาธุรกิจการบิน✈️❤️🔥 ✅️นางสาวจุฬาลักษณ์ มีรักษ์ (น้องปูเป้)

ค่าเทอมสาขา

คณะ/สาขาวิชา ลักษณะการกู้ยืมฯ เทอม 1 ตลอด หลักสูตร
คณะวิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ
ธุรกิจการบิน 2 41,200 36,200 321,000
การจัดการธุรกิจโรงแรมและการออกแบบประสบการณ์ท่องเที่ยว 1 41,200 36,200 317,800
การจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ 2 40,500 35,500 328,200

ธุรกิจการบิน

ปีการศึกษา เทอม 1 เทอม 2 เทอม 3
สาขาธุรกิจการบิน
ปีการศึกษาที่ 1 41,200 36,200 34,600 15,300
ปีการศึกษาที่ 2 42,700 43,300 20,500
ปีการศึกษาที่ 3 44,300 44,700 14,900
ปีการศึกษาที่ 4 19,500
    ลักษณะการกู้ยืมฯ 2
    ค่าเทอม (4ปี) 321,000

การจัดการธุรกิจโรงแรมและการออกแบบประสบการณ์ท่องเที่ยว

ปีการศึกษา เทอม 1 เทอม 2 เทอม 3
สาขาการจัดการธุรกิจโรงแรมและการออกแบบประสบการณ์ท่องเที่ยว
ปีการศึกษาที่ 1 41,200 36,200 40,600 16,300
ปีการศึกษาที่ 2 41,300 38,600 20,500
ปีการศึกษาที่ 3 40,900 44,000 14,900
ปีการศึกษาที่ 4 19,500
    ลักษณะการกู้ยืมฯ 1
    ค่าเทอม (4ปี) 317,800

การจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ

ปีการศึกษา เทอม 1 เทอม 2 เทอม 3
สาขาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ
ปีการศึกษาที่ 1 40,500 35,500 28,800 15,300
ปีการศึกษาที่ 2 37,600 39,600 20,500
ปีการศึกษาที่ 3 41,100 40,400 19,300
ปีการศึกษาที่ 4 25,900 19,200
    ลักษณะการกู้ยืมฯ 2
    ค่าเทอม (4ปี) 328,200