Home Talk to เริ่มให้ GET เคล็ดลับทำธุรกิจฉบับมือใหม่!

เริ่มให้ GET เคล็ดลับทำธุรกิจฉบับมือใหม่!

by author

เริ่มให้ GET เคล็ดลับทำธุรกิจฉบับมือใหม่!

PROFILE :

อาจารย์ ดร. มุกดาฉาย แสนเมือง

ตำแหน่ง : หัวหน้าสาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ

วิชาที่สอน : บัญชีการเงินสำหรับธุรกิจ การศึกษาความเป็นไปได้ทางธุรกิจ การบริหารโครงการ กลยุทธ์และแผนธุรกิจ 

ความถนัด : การวางแผนทางการเงินการลงทุน การจัดทำแผนธุรกิจ การสร้างธุรกิจ

น้อง ๆ คนรุ่นใหม่ มีใครอยากเป็นเจ้าของธุรกิจกันบ้าง?

วันนี้อาจารย์มีคำตอบค่ะ ขอแนะนำคณะที่เจ้าของธุรกิจต้องว้าว! นั่นคือคณะบริหารธุรกิจที่สร้างมาเพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ เราเน้นให้ทุกคนมีทักษะด้านธุรกิจจากการลงมือปฏิบัติจริง ที่สำคัญสุดๆ คือมีรายได้ในระหว่างเรียน น้องๆ สามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่สร้างรายได้ พบประสบการณ์ที่มากกว่าตำราหรือทฤษฎี และสามารถประยุกต์ใช้ร่วมกับศาสตร์อื่น เพื่อเพิ่มมูลค่าธุรกิจของตนเอง บอกเลยว่า “เรียนก่อน รู้ก่อน รวยก่อนนะคะ”

สิ่งที่ "ต้องมี" ก่อนเริ่มทำธุรกิจฉบับมือโปร

ก่อนที่เราจะเริ่มทำธุรกิจ สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ คือความมีจิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) ในตัวของน้องๆ ซึ่งเกิดขึ้นจากความปรารถนาอันแรงกล้า ปลุกจิตวิญญาณการเป็นเจ้าของธุรกิจ มีความมุ่งมั่นลงมือทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่ง ถึงแม้พบอุปสรรคแค่ไหนก็ไม่ย่อท้อ ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญของเจ้าของธุรกิจที่ต้องมีความอดทนและตั้งใจจริง ในการที่จะพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้

ความคิดแบบไหน คือเจ้าของธุรกิจ?

ทุกคนควรมีกระบวนการคิดแบบที่ผู้ประกอบการควรมีหรือ Entrepreneurial Mindset ซึ่งเป็นทัศนคติที่ช่วยให้เรามองเห็นโอกาสจากสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โอกาสจากทักษะที่เรามี หรือจากสถานการณ์รอบตัว เพื่อนำโอกาสนั้นมาต่อยอดสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ น้องๆ อาจเริ่มจากสิ่งที่ตนเองชื่นชอบ ที่ถนัด หรือทำอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน เพราะสามารถที่จะทำได้เลยโดยที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากเท่าไร ซึ่งเราทำมันได้อย่างมีความสุขและไม่รู้สึกเบื่อเมื่อต้องทำต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา เราจึงควรเริ่มต้นจากสิ่งนี้ ขณะเดียวกันต้องพยายามมองหาโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ และการสร้างความแตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่ในตลาด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายสร้างความเติบโตให้รวดเร็ว รวมถึงการพัฒนาตนเองและเรียนรู้เทคโนโลยีที่สามารถใช้ในการทำธุรกิจของตัวเอง เช่น พัฒนาช่องทางการขายออนไลน์และออฟไลน์ ให้เชื่อมต่อผสานกันอย่างไร้รอยต่อสร้างความสะดวกให้กับลูกค้า และเพิ่มโอกาสการขายได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งก็ทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ระบบ กับ กำไร โฟกัสอะไรก่อนดี?

หลายคนอาจกำลังคิดถึง “กำไร” กันแน่ๆ ใช่ไหมคะ ซึ่งเราคงต้องมาดูต้นกำเนิดของกำไรว่าจะมาจากอะไรบ้าง กำไรมาจากรายได้หรือยอดขายหักค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ ดังนั้น จุดเริ่มต้นของการได้มาซึ่งกำไร ก็คือยอดขาย และถ้าจะมองย้อนขึ้นไปอีกในเรื่องของยอดขายมาจากไหน ก็จะมาจากการที่สินค้าและบริการของเราเป็นที่ต้องการของลูกค้า สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้นั่นเอง ดังนั้นรูปแบบของการสร้างรายได้ของธุรกิจที่เรียกว่า Business Model จึงมีความสำคัญ เพราะผู้ประกอบการต้องตอบคำถามให้ได้ 2 ข้อ คือ 

  • เราจะหารายได้อย่างไร?
  • ผู้ซื้อจะได้อะไรจากเรา?

ซึ่งในปัจจุบัน Business Model Canvas เป็นแผนธุรกิจรูปแบบล่าสุด ที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่มากๆ และเป็นแผนที่คนทั่วโลกยอมรับใช้กันแพร่หลาย ซึ่ง BMC ช่วยในการวางแผน ตอบโจทย์ทั้งด้านลูกค้า คุณค่าของสินค้าและบริการที่บริษัทอยากส่งมอบ ช่องทางการขายและความสัมพันธ์กับลูกค้า รายได้ของธุรกิจ กิจกรรมหลัก ทรัพยากรหลัก พันธมิตรหลักและโครงสร้างต้นทุน “Canvas  Model” นี้ได้รับความนิยมอย่างมากใช้ปรับรูปแบบรายได้และโมเดลธุรกิจ การพัฒนาธุรกิจใหม่ พัฒนาสินค้าใหม่ หรือปรับกลยุทธ์ขององค์กรที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้ซื้อที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และทันต่อการแข่งขันที่รุนแรงในปัจจุบัน

ทุนน้อย? ต่อยอดยังไงให้ไม่สะดุด

แม้เงินลงทุนนั้นมีความสำคัญในการดำเนินธุรกิจ แต่ปัจจุบันเราสามารถเริ่มต้นทำธุรกิจได้โดยไม่ต้องมีเงินก้อนก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจตั้งแต่อายุน้อยแล้ว ยิ่งในยุคดิจิทัลที่มีช่องทางออนไลน์และแพลตฟอร์มต่างๆ มากมาย ซึ่งหากใช้พื้นที่บนโซเชียลมีเดียเป็นหน้าร้านก่อนจะช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกิจได้ และเรียนรู้การเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายอีกด้วย ซึ่งการทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์นั้น ถือเป็นช่องทางที่ใช้เงินทุนน้อยแต่มีการแข่งขันที่รุนแรง ดังนั้น น้องๆ ต้องเพิ่มทักษะในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของการตลาด การขาย การบริหารเงิน การทำบัญชี การจัดหาสินค้า การบริหารคน เพื่อบริหารธุรกิจของตนเองได้อย่างมืออาชีพ โดยเฉพาะในเรื่องของการบริหารเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งควรมีเงินทุนสำรองไม่น้อยกว่า 6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน เพราะถ้าหากรายได้สะดุดขึ้นมาธุรกิจก็สามารถประคองตัวได้อย่างน้อย 6 เดือน นั่นเอง

สิ่งที่ต้องระวังเมื่อธุรกิจอยู่ในขั้น "เริ่มต้น"

เมื่อธุรกิจอยู่ในขั้นของการเริ่มต้น สิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องให้ความสำคัญ คือ 

  • การบริหารเงินลงทุนและการลงทุนให้ดี ที่ต้องพูดถึงการเงินก่อน เพราะถ้าเรามีการวางแผนและมีความรู้ความเข้าใจในส่วนนี้ ก็เป็นการเริ่มธุรกิจที่ดีค่ะ โดยเริ่มจากการวางแผนด้านการเงิน เงินลงทุนในธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น เงินของเราเองหรือกู้ยืมมาล้วนมีต้นทุนที่เป็นภาระทางการเงิน ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของดอกเบี้ยหรือเงินปันผล  การรักษาสภาพคล่องของธุรกิจโดยการจัดสรรเงินทุนสำรองไว้ใช้จ่ายเมื่อยามจำเป็น หรือเมื่อมีปัญหาในเรื่องของยอดขายไม่เป็นไปตามเป้า การแยกกระเป๋าสำหรับเก็บเงินของธุรกิจกับเงินส่วนตัวออกอย่างชัดเจน และการจัดทำบัญชี เพื่อบันทึกรายรับ – รายจ่าย ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจ
  • อย่าเริ่มต้นทำธุรกิจในสิ่งที่ไม่ได้ชอบ ไม่ถนัด หรือแค่อยากทำธุรกิจที่กำลังเป็นกระแส เพราะการเริ่มต้นทำธุรกิจต้องใช้ทั้งแรงกายแรงใจให้อยู่รอดและสร้างผลกำไร ดังนั้นหากใจไม่ได้ชอบเวลาเจอปัญหาโอกาสถอดใจไม่ไปต่อมีสูงมาก แต่น้องๆ ต้องแน่ใจว่าธุรกิจที่จะทำเป็นการขายสิ่งที่ลูกค้าต้องการด้วย เราต้องออกไปคุยกับลูกค้าจริงๆ ไปเรียนรู้ ไปเข้าใจลูกค้า หาให้เจอว่าอะไรที่เป็น Pain Point ที่เขาอยากได้ด้วยนะคะ

การทำแผนธุรกิจเราต้องทำเพื่อกำไร เพราะเป้าหมายหลักของการทำธุรกิจ คือผลกำไร ซึ่งจำเป็นต้องมีการวางแผนอย่างถูกต้องตั้งแต่แรก ถึงจะช่วยให้เรามีแนวทางในการเดินตามความตั้งใจได้ โดยมีแผนที่มุ่งมั่นและชัดเจน เช่น ยอดขายต่อเดือน ต้นทุน ค่าใช้จ่ายต่างๆ แผนการดำเนินงานต่างๆ ที่จะให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ ได้แก่ แผนการตลาด แผนการปฎิบัติงาน แผนการบริหารจัดการ แผนการเงิน และแผนการจัดการความเสี่ยง เป็นต้น

SPU ช่วยสร้างธุรกิจระหว่างเรียน

การเรียนการสอนของคณะบริหารธุรกิจ มุ่งเน้นการสร้างเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ด้วยการรู้ก่อน ลงมือก่อน สำเร็จก่อน พูดง่ายๆ คือ “เรียนก่อน รู้ก่อน รวยก่อน” ผ่านการเรียนการสอนแบบ Project Based Learning ฝึกให้คิดและกล้าเผชิญความท้าทายผ่านโครงการ SBS Youth Entrepreneurs และโครงการ SBS Young Investor Challenge เพื่อนักศึกษาได้ลงมือทำธุรกิจและบริหารเงินทุน สร้างรายได้จริงในระหว่างเรียน ทั้งในรูปแบบ Online ผ่าน BangBua Community Platform และ Offline ผ่าน SBS Market Fair โดยมีอาจารย์เป็นคู่คิดทางธุรกิจในการร่วมคิดร่วมสร้างพาธุรกิจนักศึกษาไปสู่ความสำเร็จ มีการร่วมมือและได้รับการสนับสนุนจากศูนย์นวัตกรรมการสร้างสรรค์และบ่มเพาะธุรกิจ (SBIC) และองค์กรภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจมาเป็น COACH ที่ปรึกษาทางธุรกิจอย่างใกล้ชิด หากใครสนใจแวะมาดูสถานที่เรียน หรือปรึกษาเรื่องเรียนต่อ เข้ามาได้ที่คณะบริหารธุรกิจนะคะ

You may also like

Leave a Comment