Home Homeroom โลจิสติกส์ SPU เปลี่ยนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ผ่านบอร์ดเกม & เกมออนไลน์สุดคูล

โลจิสติกส์ SPU เปลี่ยนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ผ่านบอร์ดเกม & เกมออนไลน์สุดคูล

by author

โลจิสติกส์ SPU เปลี่ยนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย
ผ่านบอร์ดเกม & เกมออนไลน์สุดคูล

เรียนโลจิสติกส์ที่ไหนก็ได้ จริงหรอ? ถ้าใครยังไม่เคยมาฟังการเรียนการสอนโลจิสติกส์ที่ SPU บอกเลยว่าพลาดมาก! เพราะที่นี่เรียนไม่เหมือนที่ไหนจริงๆ เพราะน้องๆ จะได้เรียนผ่านบอร์ดเกม และเกมออนไลน์ แถมในอนาคตยังมีเทคโนโลยีล้ำๆ เข้ามาเสริมด้วย เรียกว่าสนุก ไม่น่าเบื่อ เปลี่ยนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ใครอยากรู้ว่ามีอะไรบ้างก็ตามมาอ่านกันต่อเลย

PROFILE :

อาจารย์เมธี วิเชียรสรรค์

ตำแหน่ง : อาจารย์ประจำวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ม.ศรีปทุม

สอนวิชา : 

  • การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน
  • สัมมนาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน
  • เปิดโลกทัศน์สู่เส้นทางอาชีพทางด้านบริหารธุรกิจ

ใครเคยเรียนวิชายากๆ ผ่าน บอร์ดเกม หรือเกมออนไลน์ไหมครับ?

ที่ ว.โลจิสติกส์ฯ ของเรามีรูปแบบการเรียนการสอนที่แตกต่างจากที่อื่น เช่น Game-based Learning อย่างบอร์ดเกม หรือแม้แต่เกมออนไลน์ ที่เปลี่ยนเรื่องยากของโลจิสติกส์ให้เป็นเรื่องง่าย และน้องๆ ทุกคนจะได้ความรู้แน่นๆ เพราะอาจารย์ของเราเป็นมืออาชีพที่มีประสบการณ์ตรงพร้อมจะถ่ายทอดความรู้ให้น้องๆ และได้รับรองจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ รวมไปถึงเป็นผู้ตรวจประเมิน Q-Mark นอกจากนี้ อาจารย์แต่ละท่านก็มีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกันอย่างมาก น้องๆ คนไหนสนใจก็มาเยี่ยมชมวิทยาลัยของเราได้นะครับ

จุดเริ่มต้นของการนำบอร์ดเกมมาสอน

สิ่งที่จุดประกายคือวิสัยทัศน์ของท่านคณบดีของเรา ซึ่งมองว่าบอร์ดเกมกับการเรียนสามารถประยุกต์ไปด้วยกันได้ นั่นคือจุดเริ่มต้นของเราครับ หลังจากนั้นทางทีมงานอาจารย์ก็เริ่มค้นหาเกมที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์และซัพพลายเชน จนไปพบกับเกม Brass Birmingham ที่เป็นสุดยอดกลยุทธ์ทางด้านโลจิสติกส์ ซึ่งผู้เล่นจะได้ฝึกการวางแผน การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในการสร้างของผู้เล่นและสมาชิกคนอื่นๆ ได้อย่างคุ้มค่า  รวมถึงกลยุทธ์ในการเจรจาต่อรอง การจัดการด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนตั้งแต่ต้นน้ำกลางน้ำจนถึงปลายน้ำ ซึ่งการนำบอร์ดเกมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการเรียน ทำให้เด็กๆ เข้าใจรูปแบบการใช้งานได้มากขึ้นนั่นเอง ซึ่งปัจจุบันเรามีบอร์ดเกมในวิทยาลัยเพิ่มขึ้นมากถึง 20 บอร์ดเกมแล้วครับ

บอร์ดเกมช่วยพัฒนาทักษะ และกระบวนการคิดของเด็ก

ต้องเล่าแบบนี้ครับ บอร์ดเกมแต่ละกล่องจะมีความแตกต่างในการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดที่แตกต่างกัน อาจารย์ขอแนะนำตัวอย่างสัก 2-3 เกมนะครับ

  • เกม Brass Birmingham : มีประโยชน์ในการฝึกทักษะอย่างที่ได้เล่าไปข้างต้นแล้ว 
  • เกมต่อรถไฟ : เด็กๆ จะได้ฝึกการแก้ปัญหา ฝึกความอดทน การมองการณ์ไกล และมีทักษะในการวางแผนยึดครองเส้นทาง คำศัพท์และการสื่อสาร ช่วยพัฒนาการสื่อสารในขณะที่เล่น การเรียนรู้เชิงพื้นที่ ด้วยการหาวิธีเคลื่อนที่ตัวเองในการยึดเส้นทางรถไฟ ไม่ให้ไปทับของผู้เล่นคนอื่นที่เรียงไว้
  • เกมไชน่าทาวน์ : ผู้เล่นจะได้ฝึกฝนการเจรจาต่อรองอย่างเป็นระบบ แม้จะไม่มีรูปแบบหรือสูตรสำเร็จ แต่การเตรียมตัว เตรียมการวางแผนล่วงหน้า เลือกผู้แทนการเจรจาที่เหมาะสมและการนำเสนอที่ดี ย่อมสามารถทำให้เกิดประสิทธิภาพในการเจรจาได้ดีที่สุด ทำให้เด็กๆ มีไหวพริบ ทั้งการโน้มน้าวใจ การจูงใจ การฟัง การตั้งคำถาม การตอบคำถาม เพื่อแก้ไขปัญหาโดยสันติ ให้เกิดการประนีประนอม ฝึกฝนไหวพริบและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ช่วยให้มีสมาธิมากขึ้นและช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ในการเจรจาต่อรอง ฝึกการคิด วิเคราะห์ วางแผน วางกลยุทธ์ และการตัดสินใจด้วยครับ

เหตุผลที่บอร์ดเกมทำให้การเรียนดูเข้าใจง่ายขึ้น

อาชีพของนักโลจิสติกส์และซัพพลายเชน เป็นหนึ่งอาชีพที่มีความหลากหลายมากๆ เพราะการนำบอร์ดเกมแต่ละเกม ช่วยฝึกทักษะที่แตกต่างกันออกไป และช่วยจำลองสถานการณ์ให้ผู้เรียนได้ฝึกใช้ทักษะขั้นต้นในงานโลจิสติกส์นั้นๆ ทำให้เกิดความเข้าใจในกระบวนการการทำงานในด้านโลจิสติกส์ที่มีความหลากหลาย ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เช่น ทักษะในการเจรจาต่อรอง การจัดซื้อจัดหา ทักษะการวางแผนการขนส่ง ในงาน transportation ทักษะการบริหารการจัดการทางการเงิน  รวมไปถึงการบริหารการจัดการทรัพยากรต่างๆ ในระบบการผลิต เพราะแบบนั้นการใช้บอร์ดเกมเป็นสื่อกลางในการเรียนการสอนในแต่ละรายวิชาจะทำให้ผู้เรียนเกิดการจดจำจากความเข้าใจนั่นเองครับ

อนาคตโลจิสติกส์ SPU มีอะไรคูลๆ เข้ามาให้เรียนอีกแน่นอน!

อนาคตเราจะมีการนำระบบที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานจริง เข้ามาไว้ในห้องแล็บของทางวิทยาลัย แอบกระซิบนิดนึงครับว่าโคตรคูล เจ๋งสุดๆ ไปเลย ตอบโจทย์เด็กรุ่นใหม่แน่นอน! สิ่งที่จะนำเข้ามาคือ ระบบตัวช่วยวางแผนการขนส่ง (TMS) ระบบการบริหารคลังสินค้าและสินค้าคงคลัง (WMS) ให้เด็กๆ ได้มาปฏิบัติแบบไม่มีที่ไหนทำมาก่อน แถมอีกนิดคือระบบ ARC GIS ต้องบอกเลยว่าจะได้ใช้ในวิเคราะห์กันแบบจัดหนักจัดเต็มเลยครับ ถ้ายังไม่หนำใจทางเรามี VR ที่จะจำลองสถานการณ์ให้น้องๆ ทุกคนที่เข้ามาเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจอีกด้วยเป็นไงเจ๋งไหมครับ!

เรียนโลจิสติกส์ ไปสมัครงานยังไงให้โดดเด่นกว่าคนอื่น

ทักษะสำคัญต้องมี 2 อย่างนี้ครับ คือ Hard Skills และ Soft Skills ขาดอย่างใดอย่างนึงไปไม่ได้เลยนะครับ เพราะจะเป็นอาวุธติดตัวให้กับน้องตอนไปสมัครงาน และต่อยอดในการทำงานได้อย่างดีเลยเลย Hard Skills เป็นสิ่งที่น้องๆ จะได้รับอยู่แล้วในการเรียนรู้ ส่วน Soft Skills เป็นสิ่งที่น้องๆ ต้องมาเก็บเกี่ยวและสะสมในรั้วมหาวิทยาลัย ผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ อาจารย์เชื่อว่าสิ่งที่นายจ้างมองหา คือการผสมผสานระหว่าง Hard Skills และ Soft Skills นั่นเองครับ

สนใจเรียนก็มาเจอกันได้เลย!

ใครสนใจเรียนโลจิสติกส์ฯ บอกเลยครับ ว่าทางวิทยาลัยของเรามีความพร้อมมากๆ ที่จะต้อนรับน้องๆ เข้ามาเป็นครอบครัวเดียวกับเรา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของคณาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ห้องปฏิบัติการของทางวิทยาลัยที่เจ๋งๆ ศูนย์ทดสอบสมรรถนะคุณวุฒิวิชาชีพ รวมไปถึงรูปแบบการเรียนการสอนที่รับรองได้เลยครับว่าไม่เหมือนที่ไหนแน่นอน เพราะเราเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับน้องๆ ที่จะเข้ามาเป็นครอบครัวเดียวกัน รับรองได้เลยครับ ว่าหากตัดสินใจมาเรียนที่นี่แล้วจะไม่ผิดหวัง เราเน้นเรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง เพราะเชื่อในตัวน้องๆ ทุกคน แล้วน้องๆ ล่ะครับ เชื่อในวิทยาลัยเราไหม? ถ้าเชื่อก็อย่าลืมมาเป็นครอบครัวเดียวกับเรา อาจารย์จะรอเจอน้องๆ ทุกคนที่วิทยาลัยนะครับ 

 

You may also like

Leave a Comment