Home Talk to เด็ก ว.ท่องเที่ยวฯ เรียนยังไงให้ปัง! ไขทุกคำถาม กับการเรียนสายท่องเที่ยวที่ SPU

เด็ก ว.ท่องเที่ยวฯ เรียนยังไงให้ปัง! ไขทุกคำถาม กับการเรียนสายท่องเที่ยวที่ SPU

by author

เด็ก ว.ท่องเที่ยวฯ เรียนยังไงให้ปัง! ไขทุกคำถาม กับการเรียนสายท่องเที่ยวที่ SPU

เปิดหมดเปลือก การเรียนด้านสายบริการของ SPU! กับอาจารย์กระแต – พัชรียา วิภาสเศรณี อาจารย์จากวิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ ที่เป็นตัวจริงในแวดวงสายการบินนานถึง 15 ปี ซึ่งจะมาเล่าให้น้องๆ ทุกคนฟังว่าจริงๆ แล้ว เด็กในอาชีพสายงานบริการ เขาเรียนกันยังไง? อะไรคือทักษะที่ทำให้เราไปได้ไกลกว่าคนอื่น มีงานรองรับจริงไหม? อ.กระแต จะมาไขทุกประเด็นที่สงสัยให้ฟังทั้งหมดผ่านในคอลัมน์นี้จ้า

15 ปี ในแวดวงสายการบิน ตัวจริงมาสอนเอง

สวัสดีน้องๆ ทุกคนค่ะ อาจารย์ชื่อ อาจารย์กระแต – พัชรียา วิภาสเศรณี วันนี้จะมาเล่าให้ฟังว่าก่อนเป็นอาจารย์ได้ทำอะไรมาบ้าง ซึ่งหลังจากจบการศึกษาระดับปริญญาตรีอาจารย์ก็เริ่มทำงานเป็นพนักงานบริการภาคพื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง พอท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ จึงได้ย้ายไปอยู่ที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ในส่วนการสำรองที่นั่งและบัตรโดยสาร จากประสบการณ์เกือบ 15 ปี ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการบิน อาจารย์ได้ปฏิบัติหน้าที่บูรณาการสื่อสารและร่วมมือกับทุกภาคส่วนข้ามสายงาน

ทั้งในสายการบินต้นสังกัด สายการบินอื่นๆ ในการท่าอากาศยานฯ ทำให้เข้าใจงานเกือบทุกภาคส่วน เนื่องจากต้องประสานงานกับทุกฝ่าย ทำให้รู้ข้อมูลและเข้าใจสายการบินเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ลักษณะงาน ความต้องการของสายการบิน วัฒนธรรมองค์กร นอกจากนี้ ยังมีเพื่อนมีรุ่นพี่ที่อยู่ในสายงานเดียวกันเกือบทุกสายการบิน ที่คอยช่วยเหลือให้การสนับสนุนกันในทุกด้าน ซึ่งเป็น Connection ที่ดีมาจนถึงทุกวันนี้ค่ะ

เหตุผลที่มาเป็นครู เพราะอยากให้ You ได้รู้จริง!

จุดเปลี่ยนจากงานสายการบินมาสู่ครูผู้สอน เพราะเมื่อเราได้มีประสบการณ์ทำงานและความก้าวหน้าในชีวิตการทำงานพอสมควรแล้ว และได้พบโอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิต จึงอยากเอาความรู้ที่มีมาถ่ายทอด เพื่อสานต่อให้เด็กรุ่นใหม่ได้เข้ามาอยู่ในสายงานด้านนี้ เพราะเรารู้ว่าสายการบินต้องการคนรุ่นใหม่ที่มีลักษณะเฉพาะตัวอย่างไรบ้าง อาจารย์จึงรวบรวมประสบการณ์ทำงานกว่า 15 ปีที่ผ่านมา มัดรวมเป็นคัมภีร์ให้เด็กๆ สามารถใช้ต่อยอดในชีวิตจริงได้เลยค่ะ

สายงานท่องเที่ยว ยังไปต่อได้อีกไหม

ใครกังวลเรื่องนี้ อาจารย์อยากบอกว่าอาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการไม่มีทางหายไปแน่นอนค่ะ จะเห็นว่าแม้มีสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่หายไปไหน แต่เมื่อมองในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระดับโลกแล้ว ทุกส่วนก็ยังมีความเคลื่อนไหวท่ามกลางวิกฤต และเตรียมแผนพร้อมรับมือหลังวิกฤต COVID-19 คลี่คลาย ภายใต้ความเชื่อมั่นว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาบูมอย่างรวดเร็ว และมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ

เรียนจบให้ปัง ต้องมีทักษะอะไร

ทักษะที่สำคัญของสายงานบริการ คือ การมี Attitude ที่ดี มี Growth Mindset การใช้ภาษา การสื่อสาร การบริหารจัดการ รวมไปถึงความเข้าใจความต้องการของมนุษย์ และที่ขาดไม่ได้ คือ การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของงานในปัจจุบัน ด้วยการใช้จุดแข็งของตนเองในการทำงาน โดยการสร้างความสามารถให้กับตนเองให้เรากลายเป็นคนที่มีความสามารถพิเศษนอกเหนือจากงานประจำที่ทำค่ะ

จบแล้วทำงานเมืองนอกได้จริงหรอ?

อันที่จริงแล้ว สายงานนี้เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความก้าวหน้ามากเลยค่ะ เพราะองค์กรไม่ได้มองความอาวุโส ทุกอย่างวัดกันจากความสามารถในการทำงาน เราสามารถพาตัวเองไปสู่โลกกว้างแบบก้าวกระโดดได้ เช่น งานเรือสำราญที่เดินเรือในหลายพื้นที่ทั่วโลก เป็นอาชีพในฝันของเยาวชนในหลาย ๆ ประเทศ เพราะจะมีโอกาสได้เดินทางรอบโลก ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิต โดยในปีนี้ คาดว่าจะเกิดการจ้างแรงงานในตลาดประเทศไทยมากถึง 2,000 คน เนื่องจากคนไทย มีอัธยาศัยที่ดี มีพื้นฐานการบริการที่สุภาพ และมีบุคลิกภาพที่ยิ้มแย้มแจ่มใส รวมถึงมีความรู้ความสามารถที่ดี อยู่ในมาตรฐานสากล ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีมากของน้องๆ เพราะเรามีสาขาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ ที่เป็นหลักสูตรเดียวที่ได้รับการรับรอง และมีความพร้อมเกิน 100% ที่จะผลักดันน้องๆ ไปสู่เป้าหมายได้แบบไม่ยากค่ะ

มีงานรองรับเยอะไหม ทำอะไรได้บ้าง

นอกจากงานด้านสายงานบริการ เรายังสามารถทำงานอื่นๆ ได้อีกเยอะมาก เพราะข้อดีของการเรียนสายการท่องเที่ยวและการบริการ คือการใช้ภาษา การบริหารจัดการ รวมเข้ากับความพร้อมในการทำงานบริการ ทำให้สามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย อย่างอาจารย์เองก็เอาความรู้ที่เรียนมาเปิดบริษัทนำเที่ยว ทำธุรกิจด้านที่พักโรงแรม ธุรกิจร้านอาหารที่ประเทศเม็กซิโก คำแนะนำคือ เราต้องสร้างจุดขายในอาชีพของตัวเอง จะทำให้เราเป็นคนที่มีคุณค่า ไม่ตกงาน ไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์ใดๆ ขึ้นมาอีกก็ตามค่ะ

เลือกคณะไม่ถูกใจพ่อแม่ ทำไงดี?

จากที่อาจารย์ได้เห็น บางคนเข้ามาเรียนด้วยความต้องการของพ่อแม่ บางคนได้เรียนในสิ่งที่ตนเองชอบ หากอาจารย์มีโอกาสเป็นคุณพ่อคุณแม่ของน้องๆ ทั้งสองกลุ่ม คงอยากเห็นลูกเติบโตแบบมีความสุขในทุกวัน จะเปิดโอกาสให้ลูกออกแบบชีวิตของตัวเอง แต่เรายังคอยเป็นโค้ช คอยซับน้ำตาให้กับทุกเรื่องที่เค้าเสียใจ ผิดหวัง และ คอยปรบมือกับทุกเรื่องที่เค้าดีใจ ประสบความสำเร็จ  อาจารย์คิดว่าแบบนี้คือ คุณพ่อคุณแม่และครอบครัวในฝันค่ะ

คำแนะนำถึงน้องๆ ที่ฝันอยากเรียนสายนี้

อาจารย์เชื่อว่าทุกคนมีความฝันอยากทำงานที่ตนเองรัก อย่าพึ่งล้มเลิกความฝัน อย่ารีบเดินออกจากเป้าหมายเพียงเพราะคิดว่าตัวเองไม่พร้อม คิดว่าตัวเองจะทำไม่ได้ เพราะที่วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ เรามีสุดยอดโค้ชในหลายๆ ด้าน ที่จะทำให้น้องๆ ได้เรียนรู้วิธีการพัฒนาตัวเองให้เป็นที่ต้องการขององค์กร อย่าเพิ่งเชื่อที่อาจารย์พูดลองมาเรียนรู้ด้วยตัวเองดูค่ะ มาเป็นครอบครัววิทยาลัยที่แสนจะอบอุ่นกันนะคะ อนาคตในฝันรอทุกคนมาร่วมเดินทาง และไปให้ถึงกันอยู่ค่ะ

You may also like

Leave a Comment