Home Show Off ฝึกให้โปรสไตล์กัปตัน “กิ๊ก” เปิดเคล็ดลับนักบาสทีมชาติ จากรั้ว SPU

ฝึกให้โปรสไตล์กัปตัน “กิ๊ก” เปิดเคล็ดลับนักบาสทีมชาติ จากรั้ว SPU

by author

ฝึกให้โปรสไตล์กัปตัน “กิ๊ก” เปิดเคล็ดลับนักบาสทีมชาติ จากรั้ว SPU

เรื่องกีฬา SPU ของเราก็จริงจังไม่แพ้ใคร! เพราะ SPU เราเปิดโอกาสให้น้องๆ เด็กกีฬามาคว้าทุนและโอกาสแข่งขันในแมตช์กีฬาระดับต่างๆ โดยมีโค้ชมือโปรมาฝึกฝนดูแล โดยคอลัมน์นี้เราได้พี่กิ๊ก ดีกรีนักบาสทีมชาติ และกัปตันทีม ม.ศรีปทุม มาเปิดโลกกีฬาตั้งแต่ช่วงคว้าทุน ไปจนถึงเคล็ดลับการฝึกซ้อมฉบับคนโปรๆ ให้ทุกคนทำตามกันด้วย ดังนั้นใครเตรียมตัวคว้าทุนที่ SPU บอกเลยว่าพลาดไม่ได้!

 

PROFILE :

ชื่อ : กิ๊ก – กนกวรรณ ประจวบสุข

ทุนที่ได้รับ : ทุนผู้ที่มีความสามารถพิเศษด้านกีฬา

คณะที่เลือกเรียน : วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ ปริญญาโท

จบจากโรงเรียน : สตรีอ่างทอง

IG : k.kanokwan_93

สังกัดทีม : บาสเกตบอล

ทีมที่อยู่ชื่อว่า :  ทีมมหาวิทยาลัยศรีปทุม, บาสเกตบอลหญิง ทีมชาติไทย

คุยสบายๆ สไตล์กัปตันทีมบาสฯ

สวัสดีทุกคนที่กำลังอ่านอยู่นะคะ พี่ชื่อกิ๊ก กนกวรรณ ประจวบสุข ค่ะ เป็นนักบาสเกตบอลทีมชาติไทย และมีตำแหน่งเป็นกัปตันทีมบาสเกตบอลหญิงของมหาวิทยาลัยศรีปทุม

เส้นทางทีมชาติไทย เริ่มต้นจากอะไร

ตอนอายุ 18 ปี ก็ได้เริ่มฝึกซ้อมกับรุ่นพี่ทีมชาติ เลยได้มีโอกาสไปแข่งในนามประเทศไทยรายการต่างๆ แต่ถ้าเป็นรายการแรกที่ติดทีมชาติจริงๆ ก็น่าจะอายุ 20 ปี เป็นรายการ ASIAN GAMES 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย สกิลและเทคนิคที่ได้เพิ่มมาก็คือ โค้ชจะคอยให้เราเพิ่มเติมในส่วนที่เราทำได้ไม่ดี คือการข้ามไปทำคะแนน การเลี้ยง จุดเด่นเรื่องการยิงบอล ส่วนสเต็ปที่เราชอบทำโค้ชก็จะให้ทำบ่อยๆ เพื่อให้เกิดความแม่นยำมากขึ้น

เหตุผลที่เด็กสายกีฬาเลือกเรียน SPU

เหตุผลที่พี่เลือกเรียนที่ SPU เพราะที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความโดดเด่นด้านกีฬาบาสเกตบอล และมีทุนผู้ที่มีความสามารถพิเศษด้านกีฬา ซึ่งสนับสนุนค่าเรียน 100% ทำให้พี่ตัดสินใจมาเรียนที่นี่ค่ะ

SPU ที่สุดของสายซัพพอร์ตเด็กกีฬา

พี่รู้สึกประทับใจ SPU ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาเรียน เพราะทางมหาวิทยาลัยคอยให้การสนับสนุน ทั้งด้านการเรียนมอบทุนการศึกษาให้เด็กนักกีฬา และคอยซัพพอร์ตเรื่องการเดินทางไปแข่ง นอกจากนี้ โค้ชของพี่ซึ่งเป็นโค้ชตั้งแต่สมัยที่เรียนอยู่มัธยมจะคอยบอกคอยสอนทุกเรื่องในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็น เรื่องในหรือนอกสนามก็จะให้คำแนะนำเวลารู้สึกไม่สบายใจหรือเจอปัญหาที่เราไม่สามารถตัดสินใจเองได้ ซึ่งโค้ชจะพูดอยู่เสมอว่า “เราต้องเป็นคนดีก่อนคนเก่งเสมอ” คนดีอยู่ที่ไหนก็มีแต่คนรัก คนเก่งไม่นานก็มีคนที่เก่งกว่าเรา 

ฝึกยังไงให้สดชื่นอยู่เสมอ!

อันดับแรกเลย คือเราต้องอยากซ้อมและต้องสร้าง Energy ให้กับตัวเอง เราต้องมีเป้าหมายว่าวันนี้จะฝึกซ้อมแบบไหน อาจจะนั่งดูวิดีโอที่เคยแข่งว่าจุดเด่นของเราคืออะไร ควรเพิ่มเติมส่วนที่เราขาดยังไงบ้าง หรือพูดง่ายๆ ว่า “ซ้อมให้สนุก แล้วทำให้เต็มที่”

เล่นเป็นทีมให้แข็งแกร่งสไตล์กัปตันกิ๊ก

สำคัญที่สุดคือ Teamwork เพราะการเข้าใจซึ่งกันและกัน การรับฟังความคิดเห็นของทุกคนไม่ว่าคนนั้นจะอายุน้อยกว่าหรือมากกว่า และไม่มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อทีมหรือคนในทีม ทำให้เวลาเราเล่นกีฬาประเภททีมได้ราบรื่น ถ้าทีมไม่เป็นทีม แข่งยังไงก็ไม่ชนะนะ

เคล็ดลับสร้างแรงใจก่อนลงแข่ง!

ในฐานะกัปตัน พี่จะบอกน้องๆ ในทีมก่อนลงสนามว่า “เราทำได้ เราสู้ได้” เล่นให้เป็นตัวเองทุกคนมีจุดเด่นอะไรงัดออกมาใช้ แล้วเล่นให้เต็มที่ ส่วนผลออกมาเป็นยังไงก็อีกเรื่อง อย่างบางแมตช์ที่น้องๆ ในทีมกดดันจนเล่นไม่เป็นตัวเอง พี่ก็จะคอยถามคอยพูดกับน้องๆ ว่าไม่เป็นไรเอาใหม่ อย่าคิดมาก ทิ้งมันไปเดี๋ยวมันก็ดีขึ้นเอง!

วางเป้าหมายอนาคตไว้ยังไงบ้าง

ที่วางเป้าหมายอนาคตตัวเอง พี่มองเป็น 2 ด้าน ถ้ามองอนาคตในด้านของกีฬา คิดว่าอยากไปเล่นในลีกอาชีพที่ต่างประเทศในโซนยุโรป หรือไม่ถ้ามีโอกาสก็อยากเล่นลีกอาชีพสูงสุดของผู้หญิง คือ WNBA ส่วนอนาคตด้านการทำงาน คงทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับบาส เพราะตอนนี้ก็เป็น Personal Basketball Coach อยู่ด้วย

ส่งกำลังใจให้รุ่นน้องสายกีฬา

อยากให้น้องๆ ที่มีฝันเดียวกัน ตั้งใจ ขยัน อดทน และพยายาม ใครไม่ทำเราทำ ซ้อมมากกว่าคนอื่น  มีเป้าหมายที่ชัดเจน แล้วอย่ายอมแพ้หรือท้อถอยกับสิ่งต่างๆรอบตัว อย่าลืมให้กำลังใจตัวเองเยอะๆ ไม่มีใครเก่งตั้งแต่แรก ลองดูจุดเด่นตัวเอง จุดด้อยของเรา แล้วแก้ไขข้อผิดพลาด อย่าคิดว่าตัวเองเก่งแและหยุดพัฒนาตัวเอง “อย่าเป็นน้ำที่เต็มแก้วไม่รับฟังคำแนะนำจากใคร เพราะยังมีคนที่เก่งกว่าเราเสมอ” แล้วน้องๆ จะไปถึงฝันที่วาดเอาไว้แน่นอน

You may also like

Leave a Comment