Home showcase รวมตัวเด็กหา(ไร)ทำ สร้างโอกาส + รายได้ ด้วย DClub ระหว่างเรียน

รวมตัวเด็กหา(ไร)ทำ สร้างโอกาส + รายได้ ด้วย DClub ระหว่างเรียน

by author

ชวนทัวร์รอบมอ ตึกไหนอยู่ไหน ตามมาดูได้เลย!

PROFILE :

เปรี้ยว – เกวลิน หนูราช

ทำงานระหว่างเรียนกับ : DClub ของคณะดิจิทัลมีเดีย

เลือกเรียน : คณะดิจิทัลมีเดีย สาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์

จบจากโรงเรียน : คณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี

ความถนัด : Textures, Modeling

IG : meliin1201

ความชอบของพี่ เริ่มจากความสงสัย

จุดเริ่มต้นของความชอบสายงานนี้ มาจากการที่พี่เป็นคนที่ชอบดูการ์ตูน แอนิเมชันมาตั้งแต่เด็กๆ จากตอนแรกที่ดูเพราะสนุก กลายเป็นเกิดความสงสัยว่าเขาทำแอนิเมชันออกมาได้ยังไง แล้วเราจะทำแบบนั้นได้หรือเปล่านะ สิ่งนี้เลยเป็นจุดเริ่มต้นของความชอบในงานแอนิเมชันของพี่ค่ะ จากนั้นพี่ก็เริ่มศึกษาข้อมูลของหลายมหาวิทยาลัย พบว่าคณะดิจิทัลมีเดีย ม.ศรีปทุม มีสาขาที่ค่อนข้างตรงกับสายงานที่พี่เลือกจะทำในอนาคต ทำให้ตัดสินใจเลือกเรียน ม.ศรีปทุม นั่นเอง

เล่าถึงวิชาโปรดของพี่เปรี้ยวหน่อย

วิชาที่พี่ชอบคือ Basic SLR Animation (AFX235) เพราะทำให้ได้รู้จักในการสังเกต Material ต่างๆ ว่ามีจุดเด่น หรือความแตกต่างกันยังไง และ การปรับ 

Shader ของงานให้ดูสมจริงมากยิ่งขึ้น รวมถึงการจัดแสงด้วย

D Club คลับนี้สร้างรายได้จริง

พี่ได้มีโอกาสทำงานใน DClub ซึ่งเป็น Agency จำลองที่รับงานจริงในมหาวิทยาลัย และสร้างรายได้จริง และแน่นอนว่างานนี้ได้ใช้สิ่งที่เรียนด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพวกเทคนิคต่างๆ ที่เอามาปรับใช้ให้เหมาะสมกับงาน โดยผลงานที่พี่ชอบสุดคือ TechnoMart ค่ะ เพราะเป็นงานที่ได้ทำชิ้นแรกหลังเรียนจบเลย ซึ่งเป็นอะไรท้าทายมากๆ เพราะปกติพี่จะทำพวกงานส่วนตัวมากกว่า แต่พอมาเป็นงานจริงๆ แล้วมันต่างกันมากนะ มีทั้งความกดดัน เรื่องระยะเวลาที่ต้องทำงาน หรือการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่มันเกิดขึ้น ซึ่งเป็นอะไรที่ใหม่มากๆ ดังนั้นก็เลยรู้สึกชอบเป็นพิเศษค่ะ

คนเราพัฒนาตัวเองได้ จากทุกผลงาน

สิ่งที่พี่พัฒนาอย่างเห็นได้ชัด หลังจากลงมาทำงานกับ DClub คือการวางแผนงาน เพื่อลดปัญหาในการทำงานให้ได้มากที่สุด รวมถึงสามารถแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วมากขึ้น

อาจารย์ที่ SPU ให้โอกาสเด็กทุกคน

เปรี้ยวต้องขอขอบคุณ อ.ปอ กัณยาวีร์ เพชรสุข มากๆ ค่ะ ที่เล็งเห็นถึงความสามารถและให้โอกาสในการทำงานจริง ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดี และสามารถนำไปต่อยอดในการทำงานต่อๆ ไปได้อีกด้วย ขอขอบคุณอาจารย์อีกครั้งค่ะ

เรื่องดีๆ ที่ SPU มีให้น้องๆ ทุกคน

อยากจะบอกกับน้องๆ ที่สนใจมาเรียนคณะดิจิทัลมีเดียว่า ไม่ต้องกังวลเลยว่าเราจะเรียนไหวหรือเปล่า เพราะที่นี่อาจารย์คอยให้คำปรึกษา และช่วยเหลืออยู่ตลอด ขอเพียงน้องๆ เตรียมพร้อมที่จะรับความรู้ พัฒนา ฝึกฝน พี่เชื่อว่าน้องๆ ก็จะสามารถเรียนจบ และพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่การทำงานอย่างมีคุณภาพแน่นอน ยังไงก็ขอให้สู้ๆ ทุกคนนะคะ

ฝึกให้เป็นมือโปร กับ Sim Agency มาลองทำงานจริงทั้งเบื้องหน้า + เบื้องหลัง!

PROFILE :

กอล์ฟ – วิชญพงศ์ กรุงศรีเมือง

ทำงานระหว่างเรียนกับ : Sim Agency ของคณะนิเทศศาสตร์

เลือกเรียน : คณะนิเทศศาสตร์ / สาขาสื่อสารการแสดง

จบจากโรงเรียน : วิทยาลัยเทคโนโลยีสุราษฎร์พาณิชยการ

ความถนัด : งานเบื้องหน้า/ เบื้องหลัง

IG : Golf_witchayapong

เด็กกิจกรรมแบบพี่ เลือกเรียนนี่เลย!

พี่กอล์ฟเลือกเรียนในสิ่งที่ชอบเลย จุดเริ่มต้นมาจากได้ทำกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียนช่วงมัธยม แล้วรู้สึกชอบ รู้สึกสนุก ก็เลยเห็นอนาคตแบบชัดเจนเลยว่า ตัวเราต้องได้ไปยืนเป็นหนึ่งในนักศึกษาของคณะนิเทศศาสตร์แน่ๆ เรียกว่าเป็นคณะเดียวในใจเลยก็ได้ครับ ส่วนทำไมต้องที่ SPU ก็เพราะว่าพี่ได้ตามดูโฆษณา และ VTR ต่างๆ ของ SPU แล้วรู้สึกว่าที่นี่ทันสมัย มีเครื่องมือครบ มีสาขาที่ตอบโจทย์คนชอบกิจกรรมอย่างพี่ คือสาขาสื่อสารการแสดง ที่สอนทั้งร้องเพลง เต้น การแสดง และอีกมากมายครับ

ทุกงานแสดงใช้ทักษะที่เรียนแน่ๆ ครับ

วิชาการแสดงคือวิชาโปรดครับ เพราะตัวพี่กอล์ฟชอบการเป็นนักแสดงมาตั้งแต่เด็กๆ เคยนั่งดูหนังดูละครแล้วรู้สึกอยากเป็นหนึ่งในคนที่ได้แสดง พี่ก็เลยตั้งใจเรียน เพื่อพัฒนาตัวเองให้ได้มากที่สุด แล้วนำทักษะไปใช้จริงเวลาไปแคสงาน หรือถ่ายทำจริงอยู่ทุกวันนี้ ซึ่งไม่ผิดหวังเลยที่ตั้งใจเรียน เพราะมันสามารถเอาทักษะตรงนั้นมาใช้ได้จริงในการทำงาน

Sim Agency เบื้องหลังงานปฐมนิเทศสุดอลัง!

กอล์ฟชอบงานปฐมนิเทศครับ ขอวงเล็บเลยนะว่าทุกปี เพราะว่างาน SPU เราจัดยิ่งใหญ่ขึ้นทุกปี รู้สึกท้าทายมาก เพราะว่าผมได้รับหน้าที่เป็นทั้งพิธีกร โชว์การแสดงที่มีทั้งเต้น ร้อง และบทละครแนะนำคณะต่างๆ อย่างยาวเหยียด แต่บอกเลยว่าทำงานร่วมกับ Sim Agency ไม่มีติดขัดอะไรเลย เพราะทุกคนในทีมเบื้องหลัง คือเตรียมพร้อมกันเป็นอย่างดี และมีฝีมือมากๆ ตั้งแต่ฝ่ายสเตจเลยก็ว่าได้ ทุกคนดูแลผมดีมากรู้สึกประทับใจสุดๆ แล้วทุกอย่างในงานก็ออกมาดีอย่างที่ทุกคนได้ตั้งใจทำมัน ต้องขอยืนปรบมือให้กับทีม Sim Agency เลยครับผม

ทักษะที่ได้ก่อนจบไปทำงานจริง?

หลังจากทำงานกับ Sim Agency ทักษะที่เพิ่มขึ้นมาคือการวางแผน และเตรียมแก้ปัญหาหน้างานครับ เพราะการทำงานกับ Sim Agency ทุกฝ่ายมีระบบการวางแผนงาน ทำให้ผมได้รู้จักการวางแผนงานทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังมากยิ่งขึ้น

หลงทางมาจากไหน SPU มีคนชี้ทางให้เสมอครับ

คนที่สร้างผมขึ้นมา เป็นทั้งครูผู้สอน ให้ความรู้ และให้วิชาหลายๆ อย่างกับผม จากนักศึกษาคนหนึ่งที่มีความฝัน แต่ไม่มีคนคอยชี้ทาง พี่เอ้ ปณิธาน ทับแสง คนนี้เลยครับ เป็นครูที่ดีที่สุด ทั้งยังหยิบยื่นโอกาสในการทำงานให้มากมาย จนทำให้ผมมีประสบการณ์ที่แน่นมาก อีกท่านที่ขาดไม่ได้คืออาจารย์ตุ๊ก ประพาฬรัตน์ อ่ำประเสริฐ ที่เป็นเหมือนเสาหลักของงานกิจกรรมในคณะนิเทศศาสตร์ ที่นำพานักศึกษาทุกคน ให้ได้มีเวที เพื่อโชว์ศักยภาพได้อย่างเต็มที่ และสุดท้ายต้องขอขอบคุณ คือทีมงาน Sim Agency ทุกคนที่มอบรอยยิ้มและกำลังใจให้ตลอดการทำงานครับ

4 ปีนี้ อย่าลืมเก็บของ ให้พร้อมไปลุยงานที่รักนะทุกคน

อย่าลืมค้นหาตัวเองให้เจอครับ ว่าชอบอะไร รักอะไร เมื่อเรารู้ใจตัวเองแล้วก็ลุยเลยครับ พี่เชื่อว่าทุกคนมีความฝัน และมีความสามารถ เราต้องนำมันออกมาใช้ให้คุ้มและสร้างสรรค์ที่สุด หรือแม้บางคนอาจจะเริ่มจากศูนย์ แต่อย่างน้อยถ้าใจเรารัก อยากให้ใช้เวลา 4 ปี ในการเรียนที่นี่พัฒนาตัวเองให้มากที่สุด แล้ววันหนึ่งเราจะมีทักษะเต็มกระเป๋า พร้อมที่จะออกไปทำงานในวงการที่เรารักได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ พี่เป็นกำลังใจให้นะ

SOA B-UNIT พื้นที่เด็กสถาปัตย์ ใช้เวลาสร้างความสามารถให้สุดขอบ!

PROFILE :

แบงค์ – พิชญะ กมลอินทร์

ทำงานระหว่างเรียนกับ : SOA B-UNIT ของสถาปัตยกรรมศาสตร์ 

เลือกเรียน : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาสถาปัตยกรรม

จบจากโรงเรียน : วิทยาลัยเทคโนโลยีไทยวิจิตรศิลป

ความถนัด : ปั่นจักรยาน, ออกแบบ, 3D Visualizer

IG : bankpitcha

จุดเริ่มต้นของผมคือการได้ไปสัมผัสของจริง

ผมไม่มีเหตุผลในการเลือกเรียนเลยครับ เพราะรู้สึกว่าตัวเองอาจไม่ได้รู้จักมันมากพอที่จะมาคิดเป็นเหตุและผลได้  แต่แค่รู้สึกว่าอยากจะเรียนอะไรให้ตรงกับวิชาชีพที่เราเรียนจบมาก่อนหน้านั้น มารู้ตัวจริงๆ ก็ก่อนจะเรียนจบที่เราได้ฝึกงาน เลยมีโอกาสไปลงมือทำ แล้วได้เจออาคารสถาปัตยกรรมหลายๆ รูปแบบ สิ่งเหล่านั้นมันเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของผมมากกว่าครับ

วิชาโปรดผม คือวิชาดีไซน์ครับ

ผมชอบวิชาดีไซน์ครับ เป็นวิชาเดียวที่ผมหลงใหลกับมันมาก เพราะเป็นวิชาที่เราจะใส่ความเป็นตัวเราเข้าไปในชิ้นงานได้ เป็นช่วงเวลาของการเพาะบ่ม เป็นช่วงเวลาที่สนุก ไม่ต้องไปคิดถึงความจริงอะไรมาก และก็เป็นช่วงที่ทำให้จินตนาการของเราโลดแล่นไปได้กว้างไกลที่สุด แต่ยังคงอยู่ในหลักการและเหตุผลนะครับ

SOA B-UNIT พื้นที่เปิดโอกาสและจินตนาการ

ผมมีโอกาสได้ทำงานใน SOA B-UNIT คิดว่าเป็นโปรเจกต์ล่าสุด ที่เป็นการรีโนเวทห้องน้ำของ TBC ครับ ที่พิเศษเพราะเป็นงานที่ได้ทำร่วมกับหลายๆ ฝ่าย เหมือนเป็นการฝึกทักษะทางด้านวิชาชีพระหว่างเรียนไปในตัว เช่น วิธีการดีลงานกับช่าง คุยกับเซลล์ เป็นต้น ในเรื่องการแก้ไขปัญหา อนาคตอาจจะมีครับ มันเป็นเรื่องปกติของการทำงานในกลุ่มคน อาจเกิดการไม่เข้าใจกันขึ้นได้ แต่ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการ Design Development แบบ ยังไงก็ฝากทุกคนติดตามด้วยนะครับ

การได้ฝึกฝน ยิ่งทำให้เราเจอจุดที่เราต้องพัฒนาตัวเอง

ตัวผมเองอยากขอบคุณอาจารย์ทุกๆ ท่าน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโปรเจกต์นี้เลยครับ แน่นอนว่าได้ใช้อยู่แล้วครับ ผมได้ใช้ทักษะของวิชาชีพนี้นำไปปรับใช้ได้กับหลายๆ อย่างในงานมาก ทั้งยังได้ฝึกฝนตัวเอง อย่างงานนี้ได้ทักษะในการพูดคุยกับผู้คนที่ทำงานร่วมกันด้วยครับ

เลือกอะไร เลือกสิ่งที่เราอยู่กับมันได้นานที่สุดนะครับ

น้องๆ ครับ ความสุขในชีวิตมันมีหลายอย่าง แต่อย่าลืมว่างานคือสิ่งที่คุณจะอยู่กับมันนานที่สุด ที่จะบอกก็คือ ให้เลือกให้ดี ถ้าคุณไม่มีความสุขกับงาน ก็บ่งบอกแล้วว่าคุณอาจไม่มีความสุขในชีวิต เรื่องปัญหาในงานมันมีอยู่แล้ว แต่อย่างน้อยงานที่ทำให้คุณมีความสุข ผมว่ามัน Fulfill ชีวิตและจิตใจเรานะ ถ้าเราเลือกแล้วไม่ชอบมันคงไม่มีความสุข ดังนั้นการเลือกคณะที่จะเรียนก็เช่นกันครับ

You may also like

Leave a Comment