Home Homeroom Q&A ถามมาตอบไป ทำไมมือโปรถึงเลือกเรียน SPU

Q&A ถามมาตอบไป ทำไมมือโปรถึงเลือกเรียน SPU

by author

Q&A ถามมาตอบไป ทำไมมือโปรถึงเลือกเรียน SPU

ตัวท็อป มือโปร ทำไมถึงเลือกเรียน SPU กันนะ! คำถามนี้ไม่ต้องรอใครตอบ เพราะรุ่นพี่ศิษย์เก่ามือโปรนั้นมาตอบด้วยตัวเองแล้ว และถ้าใครยังลังเล ว่าจะเรียนที่ไหน ก็ลองอ่านความสำเร็จที่เริ่มตั้งแต่การเลือกเรียนได้ถูกที่ อย่าง SPU ในคอลัมน์นี้กันได้เลย

PROFILE :

คุณเฟิร์น – เมธาริณี วงษ์ดนตรี

ศิษย์เก่าหลักสูตรปริญญาตรีควบปริญญาโท หลักสูตรผู้บริหาร ม.ศรีปทุม

จบจากโรงเรียน : สตรีราชินูทิศ จังหวัดอุดรธานี

เพจธุรกิจ : แม่หมูจิตดี

Q : อยากสร้างธุรกิจที่บ้าน ทำได้จริงไหม?

A : ทำได้ค่ะ จริงๆ ตอนนี้พี่เป็นคุณแม่เลี้ยงลูกอยู่บ้านแบบ 100% แต่ก็สร้างแบรนด์ธุรกิจอย่าง “แม่หมูจิตดี” ซึ่งตัวพี่เป็นเจ้าของแบรนด์ โดยสร้างความร่วมมือกับเพื่อนสมัยเด็กที่เป็นเจ้าของโรงงานผลิตอาหารแปรรูปจากสัตว์ ในแบรนด์ของพี่จะมีทั้งกุนเชียง ไส้กรอกวุ้นเส้น ไส้กรอกอีสาน แหนมซี่โครงหมู และลูกชิ้น ด้วยค่ะ เล่าถึงความท้าทายในการสร้างธุรกิจ ต้องบอกว่าทุกวันคือเรื่องท้าทาย ขึ้นอยู่กับว่า เราสามารถรับความเสี่ยงนั้นได้มากน้อยเเค่ไหน เพราะบางอย่างเราเสี่ยงมากไม่ได้ เราไม่ได้มีเงินให้ผิดพลาดมากขนาดนั้น ดังนั้นจึงมีข้อจำกัดที่ทำให้ไม่สามารถทดลองหรือพลาดได้หลายครั้งเหมือนคนที่มีต้นทุนเยอะๆ ค่ะ นอกจากนี้ พี่ยังมีอีก 1 อาชีพ คือ รับสอนร้องเพลง ความท้าทายในอาชีพนี้คือทักษะในด้านเพลง ดนตรี ในยุคนี้มันสามารถร้องตามได้และแมสเร็วมาก เราต้องมีความมั่นใจ และต้องคอยอัพเดทเทรนด์ใหม่ๆ ให้ทันสถานการณ์ ไม่งั้นมันมีความเสี่ยงสูงที่จะเดินในเส้นทางอาชีพนี้ต่อ  

Q : ทำไมพี่คนเก่ง ถึงเลือกเรียน SPU?

A : พูดตามตรงระหว่างที่กำลังเลือก ตอนนั้นมีเพื่อนสนิทชวนไปเรียนที่มหาวิทยาลัยอื่น ซึ่งพี่กำลังจะจ่ายเงินแล้วด้วยนะ แต่พอดีแฟนซึ่งเป็นศิษย์เก่าที่ SPU เขาแนะนำว่าที่ SPU มีดี มีของ มีอะไรกว่าที่คุณคิดเยอะมากเลย ซึ่งตอนนั้นพี่ก็ต้องเลือกระหว่างเพื่อนสนิทกับแฟน ตอนนี้รู้เเล้วใช่ไหมคะว่าพี่รักเพื่อนขนาดไหน (หัวเราะ) จริงๆ คือรู้สึกคิดไม่ผิดเลยนะที่เลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยลัยศรีปทุม เขามีดีอย่างที่บอกไว้จริงๆ

Q : สิ่งที่ SPU ทำให้ผู้เรียนประทับใจ?

A : เอาจริงพี่ประทับใจหมดเลยค่ะ ทั้งสถานที่ บุคลากร เจ้าหน้าที่ เพื่อน รุ่นพี่  อาจารย์ และวิทยากร เชื่อว่าที่รู้สึกแบบนี้ได้คงเป็นเพราะทางมหาวิทยาลัย นั้นมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคนที่เลือก SPU ค่ะ ไม่ได้อวยนะคะ ตอนเรียนปริญญาโท ยังมีความรู้สึกอยากเรียนต่อปริญญาเอกกับที่นี่เลยค่ะ คิดดูว่าประทับใจแค่ไหน

Q : ทักษะอะไร ที่ทำส่งผลต่อการทำธุรกิจ?

A : ทักษะการเข้าสังคมค่ะ แถมยังเป็นทักษะที่ได้เรียนจาก SPU ด้วย เพราะที่นี่มีทั้งเพื่อน พี่ น้อง และคุณแม่ เยอะมากค่ะ พูดได้ว่ามีหลาย Gen มาก ซึ่งตอบโจทย์องค์กรหลายแห่งที่มีคนหลากหลายรุ่น และมีปัญหาของช่องว่างระหว่างช่วงวัย ซึ่งหากเราเจอคนเยอะๆ ที่แตกต่างกัน จะทำให้เราเกิดความเข้าใจ และเข้าใจ ส่งผลถึงการทำธุรกิจ ที่ต้องอาศัยการเข้าใจคนแต่ละ Gen ด้วยค่ะ

Q : อยากทำธุรกิจสำเร็จ ต้องมีอะไรในมือ?

A : คนข้างๆ ค่ะ พี่เชื่อว่าทุกอย่างคือการเรียนรู้ค่ะ สิ่งสำคัญ คือถ้าวันไหนเราเจอปัญหาหรือเจออุปสรรคใครที่อยู่ข้างๆ เราอันนี้สำคัญนะ เพราะปัญหาของเราใหญ่ที่สุดเสมอ ทำให้มองข้างหน้าไม่ค่อยเห็น แต่ถ้ามีคนที่อยู่ข้างๆ หรือคอยระวังสอดส่องเราอยู่ เขาจะมองเห็นปัญหาในมุมที่กว้างกว่าเรามาก แต่คนที่มองเห็น ก็ต้องมีความรู้และความสามารถมากพอที่จะช่วยเหลือ หรือแนะนำทางแก้ไขที่ดีให้เราได้ด้วย ดังนั้นการที่พี่ได้มาเรียนที่ ม.ศรีปทุม พี่เลยได้เจอคนที่อยู่ข้างๆ คนนั้น คนที่คอยมองดูเรา ช่วยแก้ไขปัญหา และคอยช่วยซัพพอร์ตเราได้แบบแน่นอนเลยค่ะ ดังนั้นใครคิดว่าจะเรียนที่ไหน สั้นๆ เลยนะคะ “มาเลยเถอะ ไม่ต้องคิดเยอะ” ถ้ามาแล้วก็เตรียมพบช่วงเวลาแห่งความสุขได้เลยค่ะ

You may also like

Leave a Comment