Home showcase อยู่เมืองนอก ไม่ไกลเกินฝัน เริ่มต้นด้วยอาชีพที่เราได้เลือกเอง!

อยู่เมืองนอก ไม่ไกลเกินฝัน เริ่มต้นด้วยอาชีพที่เราได้เลือกเอง!

by author

อยู่เมืองนอก ไม่ไกลเกินฝัน เริ่มต้นด้วยอาชีพที่เราได้เลือกเอง!

PROFILE :

ปอนด์ – จักรกฤษณ์ โสธุมา

วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ

สาขาที่ไปได้ไกล : ธุรกิจการบิน

จบจากโรงเรียน : พระโขนงพิทยาลัย

IG : Poundd_official

Facebook : Pound Jakkrit

อาชีพอะไร พาไปไกลถึงเมืองนอก?

สวัสดีครับน้องๆ ทุกคน พี่ชื่อปอนด์ ปัจจุบันทำอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (Cabin Crew) ที่บริษัทสายการบิน Air Asia Based in Kuala lumpur ประเทศ Malaysia ครับ

SPU ก้าวแรกที่ทำให้เราไปต่อได้ไกล

อาจเพราะพี่ได้เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง เลยได้เปรียบกว่า เพราะที่ SPU มีอาจารย์ที่มีประสบการณ์จริงจากสายการบินต่างๆ มาสอน อีกทั้งที่นี่ยังมีการเข้ารับฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ในกิจกรรม “การฝึกปฎิบัติการจำลองแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินบนเครื่องบิน” มีการสอนเรื่องการดับไฟในห้องน้ำ ห้องครัว ที่นั่ง และส่วนต่างๆ บนเครื่องบิน วิธีการใช้ประตูเครื่องบินในการอพยพผู้โดยสาร และวิธีการรับมือแก้ปัญหากับเหตุการณ์ความดันอากาศในห้องโดยสารเกิดการเปลี่ยนแปลงกะทันหัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนในรายวิชา In-flight Service  กับทางศูนย์ฝึกลูกเรือ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (Asia Aviation Academy) ศูนย์ฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญด้านการบินระดับเอเชีย ด้วยทำให้เรามีความเชี่ยวชาญมากกว่าครับ

เล่าให้ฟังว่าไปอยู่ต่างประเทศได้ไง

ช่วงนั้นสายการบินแอร์เอเชียได้มีการเปิดรับสมัครคัดลูกเรือ เลยทำการส่งใบสมัครออนไลน์ เพื่อรอการเรียกตัวไปสัมภาษณ์ และใช้เวลาทั้งหมด 1 วัน ในการสัมภาษณ์ ถ้าน้องๆ คนไหนอยากรู้ว่าต้องเจอกับคำถามประมาณไหนบ้าง พี่ก็ไกด์ให้ดังนี้ครับ   คำถามนั้นจะเป็นคำถามแบบทั่วไป เช่น 

  • ให้แนะนำตัวเอง 
  • Why cabin crew?
  • Why Air Asia?
  • ถามเกี่ยวกับสิ่งที่เราพูดไปก่อนหน้า

ในส่วนคำถามนางงาม พี่เจอกับคำถามนี้ครับ What is social bullying and how to prevent it? นอกนั้นก็ภาษาไทยล้วนแล้วครับ

รายได้สายงานนี้ขึ้นอยู่กับอะไร?

รายได้ของสจ๊วต หรือ แอร์โฮสเตส ขึ้นอยู่กับแต่ละสายการบิน และยังขึ้นอยู่กับตารางบินของแต่ละคนด้วย ตารางดีได้เงินมาก ตารางไม่ดีอาจได้เงินน้อยกว่า ถ้าขยันบินหรือมีตารางบินหลายชั่วโมง ก็จะได้ค่าตอบแทนที่สูงขึ้นตามชั่วโมงบินด้วยครับ

เปิดสวัสดิการดีๆ ที่ใครเห็นก็ว้าวมากแก!

มาดูข้อดีและสวัสดิการอาชีพลูกเรือที่พี่ได้ไปทำงานอยู่ต่างประเทศกันดีกว่าครับ ว่าจะมีอะไรบ้างนะ อันดับแรกเลยคือได้มีการพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก เพราะต้องใช้สื่อสารทุกวัน การที่เราเลือกทำงานบริษัทไหน แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการทำงานคือเราควรมองหาบริษัทที่ให้สวัสดิการที่ดีกับตัวเราเอง พี่เชื่อว่าน้องๆ หลายคนที่อยากทำงานเป็นอาชีพลูกเรือ นอกจากอยากท่องเที่ยวแล้วก็คงชอบสวัสดิการต่างๆ ที่ทางสายการบินมอบให้เรา ดังนั้นพี่ปอนด์เลยรวบรวมสวัสดิการที่ทางสายการบิน Air Asia ทางเบสมาเลเซียมาฝากน้องๆ กันด้วยครับ เริ่มกันที่สวัสดิการที่ทั้งเบสไทยและนอกให้แบบเหมือนกันก็คือ

  •  

 

    • การเรียนเสริมด้านความปลอดภัย : อาชีพนี้ไม่เพียงแต่บริการลูกค้านะ เพราะเรื่องความปลอดภัยก็สำคัญต่อลูกค้า ดังนั้นเราจะได้เรียนเสริมทักษะความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาล การประเมินสถานการณ์ รวมไปถึงการป้องกันตัวเมื่อเกิดเหตุการณ์ก่อการร้าย หรือสิ่งที่ไม่คาดคิด
    • อาหาร เครื่องดื่มฟรี : ระหว่างที่เราบินก็มีอาหารเครื่องดื่มฟรีให้กับลูกเรือ
    • ส่วนลดในการซื้อของ : ข้อนี้น่าอิจฉามากๆ เพราะลูกเรือนั้นได้ส่วนลดในการซื้อของที่ Duty Free หรือ พวกเคาน์เตอร์แบรนด์ได้ในราคาที่ถูกมากเลย
    • เงินค่า Relocated : แรกเริ่มเมื่อบินมาอยู่ที่ประเทศของสายการบิน เราจะได้เงินเอาไว้ใช้ส่วนตัว ซึ่งให้มาเท่าไหร่นั้นก็ขึ้นอยู่กับสายการบินแต่ละที่ด้วย
    • ประกันสุขภาพ : มีครอบคลุมสถานพยาบาลทั่วโลก หากเราเจ็บป่วยระหว่างทำงานแต่อยู่ต่างประเทศก็สามารถรักษาฟรีได้
    • เที่ยวบินฟรีหรือตั๋ว : มี E-Coupon และตั๋วพนักงาน ID90 โดยขึ้นอยู่ที่จำนวนและโควตาที่แต่ละคนได้รับ หรือสามารถใช้ส่วนลดของพนักงานได้ด้วย
  • เที่ยวบินฟรีสำหรับคนในครอบครัว
  • ชุดยูนิฟอร์มฟรี 
  • วันหยุดประจำปี

สิ่งที่ต้องศึกษาเวลาอยู่ต่างบ้านต่างเมือง

เนื่องด้วยสังคมของชาวมาเลย์ เป็นชาวมุสลิมที่เน้นความสุภาพและความเกรงใจ เราต้องศึกษาวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ เช่น 

  • การรับสิ่งของควรใช้มือขวา หรือทั้งสองมือ เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ผู้ที่มอบให้ เวลามอบนามบัตรให้ชาวมุสลิม ให้ใช้มือขวาถือนามบัตร โดยใช้มือซ้ายแตะหรือประคองข้อศอกขวายื่นนามบัตรให้ หรือใช้ทั้งสองมือถือนามบัตรมอบให้ก็ได้ 
  • ควรปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อห้ามทางศาสนาอิสลาม เช่น ไม่แสดงความรักในที่สาธารณะ หลีกเลี่ยงการสัมผัส กอด จูบ ในที่สาธารณะซึ่งถือเป็นสิ่งไม่เหมาะสมถึงแม้จะสนิทสนมหรือเป็นคู่รักกันก็ตาม
  • ไม่ควรชวนชาวมุสลิมมาเลเซียดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะเป็นข้อห้ามทางศาสนา

ฝันไปทำงานต่างประเทศไม่ยากครับ

สำหรับน้องๆ คนไหนมีความฝันอยากเป็นลูกเรือ พี่ขอเป็นกำลังใจให้นะ พี่อยากให้น้องๆ ลองเป็นผู้เลือกเส้นทางในสิ่งที่ตัวเองชอบและตอบโจทย์กับตัวเรามากที่สุด เลือกเรียนก็เป็นคนเลือกเอง อย่าละทิ้งความฝัน เมื่อพยายามตั้งใจจะทำอะไรแล้วขอให้พยายามให้ถึงที่สุด เต็มที่กับมันแล้วไปให้สุด อย่ายอมแพ้ ท้อได้ ล้มได้ แต่ต้องกลับมาลุกขึ้นสู้ใหม่  พี่เชื่อว่าน้องทำได้แน่นอนครับ สู้ๆ นะครับ แล้วลองมาอ่านไกด์ของพี่ดูว่าเราจะไปเส้นทางไหนกันดี

You may also like

Leave a Comment