Leadership Skill ภาวะผู้นำยุคใหม่ที่ใครๆ ก็ควรมี!
ก้าวสู่การเป็นผู้นำ! ภาวะที่ยิ่งอยู่สูง ยิ่งต้องปรับตัวและแบกรับความรับผิดชอบไว้มากมาย วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ ว่าควรรับมือกับตำแหน่งงานที่สูงขึ้นอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ด้วย Leadership Skill ของผู้นำยุคใหม่ จากคำแนะนำของผู้นำตัวจริงอย่าง คุณส้ม-วิภาดา ตรีนิคม ศิษย์เก่าคณะบัญชี ม.ศรีปทุม
PROFILE :
คุณส้ม-วิภาดา ตรีนิคม
คณะบัญชี สาขาการบัญชี
จบจากโรงเรียน : บุรีรัมย์พิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์
ศิษย์เก่า : ปริญญาตรีบัญชี รหัส 2546 ม.ศรีปทุม
และ ปริญญาโท บัญชีมหาบัณฑิต รุ่น 5 ม.ศรีปทุม
ตำแหน่งปัจจุบัน : ผู้อำนวยการที่ปรึกษาการลงทุน
บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
ที่ปรึกษาทางการเงิน หรือ Financial Advisor คือใคร?
ที่ปรึกษาทางการเงิน คือผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและการลงทุน ที่คอยให้คำแนะนำ ชี้แนะ และจัดทำแผนการเงินให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการบริหารการเงิน ทั้งรายรับ-รายจ่าย, ภาษี, การลงทุน, แผนเกษียณอายุ, แผนความคุ้มครอง, แผนการศึกษาบุตร รวมไปถึงการวางแผนการเงินทั้งระยะสั้นและระยะยาว ที่ปรึกษาด้านการเงินหรือนักวางแผนการเงินจะเข้าไปช่วยวิเคราะห์ ปรับปรุง และบริหารการเงินให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และมองหาโอกาสในการลงทุนให้เติบโตเป็นไปตามระดับ เพื่อให้มีเสถียรภาพทางการเงินที่ดีในระยะยาว
Leadership Skill ภาวะผู้นำยุคใหม่ ควรมีอะไร?
- รู้จักเรียนรู้ : ในปัจจุบันทุกธุรกิจอยู่ในโลกของการแข่งขันทั้งนั้น ผู้นำต้องเป็นกำลังหลัก เพื่อขับเคลื่อนองค์กร จึงต้องมีทักษะการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และหาวิธีตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
- กล้าเปลี่ยนแปลง : หากอยากก้าวสู่การเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จได้ ต้องเข้าใจก่อนว่า ไม่ว่าเราจะทำอะไรย่อมส่งผลต่อองค์กรแน่นอน อย่ากลัวที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง ให้มองว่าเป็นเรื่องท้าทายที่ตัวเราและทีมงานสามารถทำร่วมกันได้
- สร้างความร่วมมือ : งานทุกอย่างจะสำเร็จไม่ได้ถ้าเกิดจากคนๆ เดียว เพราะฉะนั้นทุกคนต้องร่วมมือกัน สู่เป้าหมายเดียวกัน
- คาแรคเตอร์เฉพาะตัว : การมีคาแรคเตอร์เฉพาะตัวเป็นอีกสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยเสริมให้การกระทำ และคำพูดนั้นดูน่าเชื่อถือ
พร้อมให้คำปรึกษาและเปิดโอกาส : การเป็นผู้นำที่ดีต้องเข้าถึงง่าย และพร้อมให้คำปรึกษาแก่ลูกน้อง บางเรื่องตัวเราอาจไม่เชี่ยวชาญเท่าลูกน้อง ลองปล่อยให้พวกเขานำทางบ้าง เปิดโอกาสให้พวกเขาได้แสดงทักษะและศักยภาพที่ซ่อนอยู่
เคล็ดลับในการบริหารงานด่วน
- จัดเวลาเผื่องานด่วน : พี่อยากให้ทุกคนลองใส่สิ่งนี้ลงตารางเวลาทำงานปกติของเรา ต้องมีเวลาเผื่อไว้ให้งานด่วนที่จะแทรกเข้ามาได้ เมื่องานด่วนเข้ามา เราก็จะจัดการได้นั่นเอง
- รู้เดทไลน์งานที่แน่นอน : ต้องถามให้ชัดเจนว่าด่วนแค่ไหน เพื่อจัดสรรเวลาได้ลงตัว
- รายละเอียดของงานต้องมี : เพื่อให้เราสามารถทำได้อย่างถูกต้อง จะไม่เสียเวลาแก้ไขงานอีก
ตำแหน่งยิ่งสูง ยิ่งต้องกล้าออกจาก Comfort zone
ยิ่งสูงยิ่งหนาว คงไม่ใช่ทุกกรณี หากเราได้รับตำแหน่งงานที่สูงขึ้น คือต้องกล้าออกจาก Comfort zone ของตัวเอง เพราะเมื่อเลื่อนตำแหน่ง นั่นหมายถึงความรับผิดชอบต้องเพิ่มมากขึ้น จำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีคิดแบบเดิม พร้อมรับมือกับปัญหาใหม่ๆ ที่อาจจะมีเข้ามา
- ต้องเชื่อมั่นในตัวเอง : ไม่ประเมินตัวเองต่ำไป ให้คิดถึงความสำเร็จที่ผ่านมา เพื่อเป็นแรงบันดาลใจทำงานในตำแหน่งใหม่ให้สำเร็จ
- ต้องมีพลังบวก : เมื่อมีความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น ปัญหามากขึ้น การคิดบวกเป็นสิ่งสำคัญ จะช่วยลดความเครียดได้
เพิ่มพูนทักษะ : การเป็นหัวหน้าต้องขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกน้องได้
คำแนะนำถึงน้องๆ ที่ยังเรียนอยู่
ต้องใฝ่รู้ เราอยู่ในมหาวิทยาลัยเป็นแหล่งความรู้ เราต้องศึกษาให้มาก เพราะมีโอกาสเรียนรู้ได้หลากหลาย ให้อยู่ใกล้คนเก่ง เราอยู่ใกล้คนแบบไหนเราจะเป็นคนแบบนั้น อย่าลืมตั้งเป้าหมาย ว่าเราอยากทำอะไรและศึกษาแนวทางไปสู่จุดนั้น สุดท้ายมุ่งมั่น อดทน ไม่ยอมแพ้ เพราะทุกเรื่อง ทุกปัญหามีทางแก้ไขเสมอ และสำคัญที่สุด การมีทัศนคติที่ดีในสิ่งที่เราทำ จะช่วยให้เราทำสำเร็จได้ค่ะ