Home SPU Guru SoDA B-Unit เอเจนซี่เด็กสถาปัตย์ พื้นที่สร้างโอกาส + สร้างรายได้ระหว่างเรียน!

SoDA B-Unit เอเจนซี่เด็กสถาปัตย์ พื้นที่สร้างโอกาส + สร้างรายได้ระหว่างเรียน!

by author

SoDA B-Unit เอเจนซี่เด็กสถาปัตย์ พื้นที่สร้างโอกาส + สร้างรายได้ระหว่างเรียน!

โลกการทำงานจริงมันโหด! แต่ถ้าได้รู้จริงก่อนออกไปทำงาน ก็คงรับมือได้สบายไม่ต้องกังวล คณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์ SPU เลยสร้างสนามทดลองให้เด็กๆ สถาปัตย์มาทดสอบฝีมือ ลองมาเป็นพนักงาน สร้างรายได้ มีประสบการณ์ ออกไปทำงานจริง บอกเลยว่าไม่ต้องกลัว!

PROFILE :

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อานนท์ พรหมศิริ

ตำแหน่ง : ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา

วิชาที่สอน : สาขาวิชาการออกแบบภายใน

วุฒิการศึกษา :

  • กำลังศึกษา ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต ศิลปะการออกแบบเชิงวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร 
  • ศ.ม. (การออกแบบภายใน) 2556, มหาวิทยาลัยศิลปากร
  • สถ.บ. (สถาปัตยกรรม) 2549, มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ความรู้ที่ถนัด : 

  • การออกแบบสถาปัตยกรรมและการออกแบบภายใน
  • การออกแบบนิทรรศการและการสร้างสรรค์อีเว้นท์
  • การออกแบบผลิตภัณฑ์
  • การออกแบบเครื่องเรือน ผลงานวิจัยเชิงสร้างสรรค์

คิดให้แล้ว “SoDA B-Unit” สร้างโลกทำงานจริง ก่อนไปเจอของจริง

โลกของการทำงานจริง เป็นโลกที่ทุกคนต้องเผชิญกับความรับผิดชอบ ถ้าน้องๆ เตรียมตัวได้ดี มีทักษะความรู้ต่างๆ ที่สามารถนำมาใช้ในการทำงานได้จริง ก็จะทำให้ชีวิตในที่ทำงานนั้นราบรื่น แต่สิ่งที่ควรรู้บางอย่างคงไม่ได้มีแค่ในตำราเรียน กว่าจะรู้ ก็ต้องไปเจอเอาเองจากการทำงานจริงแล้ว เอเจนซี่ “SoDA B-Unit” จึงเป็นสนามทดสอบในโลกของการทำงานจริงของเด็กสถาปัตย์ SPU ที่นักศึกษาจะเจอประสบการณ์ทำงานในระหว่างการเรียน  ได้ลองแสดงฝีมือให้เพื่อนร่วมงานเห็นว่าเราเป็นตัวจริง มีความรู้จริง ใช้งานได้จริง ค้นพบตัวเอง และทำได้มากกว่าการเป็นนักออกแบบหรือสถาปนิกเท่านั้นครับ

พื้นที่นี้มีเตรียมตัวให้ “ค้นหาตัวเอง”

จุดเริ่มต้นคือ คณะเราจัดตั้ง SoDA B-Unit อย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปีการศึกษา 65 เพื่อส่งเสริมทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้กับนักศึกษา และสร้างโอกาสในการหารายได้ระหว่างเรียนควบคู่ไปด้วย โดยคณะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการหางานต่างๆ ให้กับนักศึกษา โดยแบ่งกลุ่มการทำงานออกมาให้หลากหลาย และเปิดกว้างตามความถนัดของแต่ละคน เปรียบเสมือน SoDA B-Unit เป็นเอเจนซี่หนึ่ง ที่นักศึกษาเป็นพนักงานและได้รับงานจริง ได้เงินจริง พร้อมได้รับประสบการณ์ทำงานจริงอีกด้วย

อยากมีรายได้ ก็ก้าวขาเข้ามาสมัครเลยครับ

ใครอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ SoDA B-Unit เราเปิดรับนักศึกษาในทุกชั้นปีเลยนะครับ น้องๆ จะได้ร่วมงานกับทางศิษย์เก่าของเรา ได้รู้จักรุ่นพี่ ทำให้เกิดเครือข่ายทางวิชาชีพตั้งแต่กำลังเรียนอยู่เลยครับ ส่วนคุณสมบัติในการรับสมัครง่ายๆ คือ ใครอยากมีรายได้ระหว่างเรียนก็ก้าวเข้ามาร่วมงานกับเราได้เลย เพราะเราเชื่อว่า “ทุกคนมีความสามารถ นอกเหนือจากการออกแบบงานสถาปัตยกรรม” นั่นเองครับ

เดี๋ยวนี้เขาเริ่มสร้าง Connection ตั้งแต่เรียนได้แล้วนะ

ตอนนี้เราเริ่มจากการรับงานภายในมหาวิทยาลัยครับ กำลังก่อตัวให้หน่วยงานมีความแข็งแรงมากขึ้น สำหรับการรับงานภายนอก เราพยายามเชิญศิษย์เก่าเข้ามาสร้างเครือข่ายให้ขยายวงกว้างออกไปมากขึ้น ทำให้พอเด็กๆ ได้ทำงานก่อนเรียนจบ จะทำให้เขาได้รู้จักคนมากขึ้น และทำให้มีโอกาสในการหางาน หรือได้งานที่กำลังสนใจจากการไปลองฝึกงานหรือไปหางานพิเศษทำตั้งแต่สมัยยังเรียน

งานดีจริง จนมีคนบอกต่อ

โปรเจกต์ที่เด็ก SoDA B-Unit ได้รับ และรู้สึกชื่นชมอยู่ในใจของอาจารย์ คือเด็กของเราได้ทำงานที่เกี่ยวกับการออกแบบปรับปรุงพื้นที่ ให้กับทางมหาวิทยาลัยอยู่หลากหลายคณะ เริ่มต้นด้วยคณะนิติศาสตร์ ที่ทำกันมาตั้งแต่ปีก่อนๆ จนมาถึงปีนี้ ตามมาด้วยคณะศิลปศาสตร์และคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่เพิ่งเสร็จไป เดี๋ยวคงตามมาอีกหลายๆ งาน เพราะผู้บริหารไปบอกต่อกันแล้วครับ

“SoDA B-Unit” พื้นที่แห่งประสบการณ์ทำงาน

ข้อดีของการได้เป็นเด็ก  SoDA B-Unit แน่นอนว่า คือการสั่งสมประสบการณ์ในการทำงาน ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการที่น้องๆ ได้ลองไปฝึกงานหรือไปทำงานพิเศษที่เราชอบ นอกเหนือเวลาเรียนเหมือนเป็นสนามฝึกซ้อมก่อนลงสนามจริง เคยได้ยินคำนี้ไหมครับ “ถ้าชีวิตได้ทำงานที่ใช่ ก็เหมือนทั้งชีวิตไม่ได้ทำงานแล้ว” ดังนั้นการได้ลองทำงานที่หลากหลาย จะทำให้เรารู้จักตัวตน บุคลิก นิสัยใจคอของเราเองได้ดีขึ้น ว่าเราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร งานนั้นๆ เหมาะกับบุคลิกและความถนัดของเราหรือไม่ อาจารย์ขอย้ำครับว่า “ทุกคนมีความสามารถนอกเหนือจากการออกแบบงานสถาปัตยกรรม” ลองทำงานให้หลากหลาย เผื่อได้เจองานที่ใช่ก่อนเรียนจบนะครับ

ฝากบอกเด็กสนใจเรียนสถาปัตย์

“คุณเคยทำกิจกรรม หรือมีประสบการณ์การทำงานใดมาบ้างขณะกำลังศึกษาอยู่บ้างไหม” ถ้าสนใจอยากมาร่วมสร้างประสบการณ์และหารายได้ระหว่างเรียน ก็ก้าวเข้ามาเจอกับพวกเราได้นะครับ “SoDA B-Unit” อยู่ที่นี่รับรอง สนุก มันส์ แน่นอน!

You may also like

Leave a Comment