Home Future idea 5 สายงานอนาคต ที่เด็กสถาปัตย์ถูกจองตัวแน่!

5 สายงานอนาคต ที่เด็กสถาปัตย์ถูกจองตัวแน่!

by author

5 สายงานอนาคต ที่เด็กสถาปัตย์ถูกจองตัวแน่!

ใครว่างานสถาปัตย์มีแค่สถาปนิก วันนี้เราจะพาไปรู้จัก 5 สายงานแห่งโลกอนาคตที่เด็กสถาปัตย์ก็ทำได้ แถมยังเป็นที่ต้องการตัวมากอีกด้วย ใครอยากรู้ว่าสายงานสถาปัตย์นั้นกว้างขวางมากแค่ไหนก็ตามมาได้เลย

Metaverse Architect

ผู้ให้คำแนะนำในการสร้างพื้นที่โลกเสมือน ซึ่งต้องมีความชำนาญทั้ง คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเป็นหลัก พร้อมทั้งต้องสื่อสารให้ได้ทั้ง 2 ช่องทาง คือทั้งโลกจริงกับโลกเสมือนจริงในเวลาเดียวกัน โดยทักษะที่จำเป็น ได้แก่ การเขียนโปรแกรม, AI, โค้ดดิ้ง, กราฟิก, 3D, สถาปัตยกรรม และอื่นๆ นั่นทำให้สถาปนิกนั้นสามารถทำงานในโลกเสมือนแห่งอนาคตได้ด้วย

Sustainable Architect

สายงานที่เกี่ยวกับสถาปัตยกรรมแบบที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นการออกแบบที่คำนึงถึงความยั่งยืนของธรรมชาติ ระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดโดยในอนาคตที่ผู้คนเริ่มสนใจความยั่งยืนนี้ส่งผลให้สายงานสถาปัตยกรรมแบบที่ยั่งยืนนั้นเป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

UX/UI Design

คือบุคคลที่เฟ้นหาไอเดียสร้างสรรค์ให้ผู้ใช้งาน โดยการออกแบบสินค้าหรือบริการบางอย่างให้แก้ปัญหาและตรงความต้องการผู้ใช้งานที่สุด ซึ่งถือเป็นอาชีพหรือทักษะใหม่ที่กำลังต้องการเป็นอย่างมากในทุกองค์กรของโลกอนาคต และที่ SPU ของเราก็มีหลักสูตรที่เสริมตรงความต้องการนั่นคือสาขาใหม่ของคณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์ อย่างสาขานวัตกรรมการออกแบบ ใครสนใจสามารถดูรายละเอียดที่หน้า 6 ได้เลย!

Creative Designer

เคยทึ่งกับการสร้างสรรค์หรือผลงานของสถาปิกกันบ้างไหม? นั่นทำให้นอกจากเด็กสถาปัตย์เรียนจบไปสามารถทำอาชีพสถาปนิกได้แล้ว ยังสามารถผันตัวไปทำงานสาย Creative Designer ที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังสามารถสร้างสิ่งต่างๆ ได้อย่างดีเยี่ยมด้วย นอกจากนี้ สายงาน Creative Designer ยังคงเป็นที่ต้องการ และคาดว่าจะเป็นที่ต้องการมากขึ้นในอนาคตอีกด้วยนะ

Entrepreneur

เรียกสั้นๆ ว่าผู้ประกอบการ เพราะสถาปนิกเองก็สามารถเป็นผู้ประกอบการที่ครบเครื่องได้ แถมยังทำได้ดีด้วยทักษะที่มีทั้งความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ อีกทั้งยังเข้าใจความต้องการของลูกค้า และยังมีทักษะด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาเสริม การเรียนจบคณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์ SPU จึงทำให้สถาปนิกสามารถออกมาสร้างธุรกิจจากทักษะที่หลากหลายได้นั่นเอง

You may also like

Leave a Comment