Home SPU Guru เปิดอาชีพ DEK ว.การบิน หลักสูตรอะไรทำไมรายได้สูง มีงานรองรับเยอะมาก!

เปิดอาชีพ DEK ว.การบิน หลักสูตรอะไรทำไมรายได้สูง มีงานรองรับเยอะมาก!

by author

เปิดอาชีพ DEK ว.การบิน
หลักสูตรอะไรทำไมรายได้สูง มีงานรองรับเยอะมาก!

ว.การบิน SPU ตัวจริงในอุตสาหกรรมการบิน!  ทำไมรุ่นพี่ที่สนใจงานด้านอุตสาหกรรมการบิน ถึงเริ่มต้นเรียนที่ SPU วันนี้คอลัมน์ SPU GURU มีคำตอบ โดยอาจารย์สุภาพร สอนอินทร์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยการบินและคมนาคม ม.ศรีปทุม ได้เป็นไกด์พาไปรู้จัก ว.การบิน แบบเจาะลึกหลักสูตร พร้อมตอบคำถามที่เด็กอยากบินจะต้องรู้ ว่าเรียนจบแล้วมีงานอะไรบ้าง งานนี้ก่อนเลือกไม่อยากให้พลาด ลองมาอ่านก่อนขึ้นบินกันได้เลย!

PROFILE :

อาจารย์สุภาพร สอนอินทร์

ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยการบินและคมนาคม

วุฒิการศึกษา :

  • ปริญญาตรี บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยเกริก (เกียรตินิยมอันดับ 1)
  • ปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาการจัดการการบิน วิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม
  • กำลังศึกษาปริญญาเอก บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 

วิชาที่สอน : 

  • ระบบการจัดการความปลอดภัยการบิน
  • มนุษย์ปัจจัยในการป้องกันอากาศยานอุบัติเหตุ
  • การวิเคราะห์ความเสี่ยงและความปลอดภัย
  • การจัดการบริการภาคพื้น

ความรู้ที่ถนัด : การจัดการความปลอดภัยการบิน

หลักสูตร ว.การบิน ที่น่าสนใจ ไม่อยากให้พลาด

  • นักบินพาณิชย์ตรี (Commercial Pilot License course)
  • นักบินส่วนบุคคล (Private Pilot License course)
  • นักบินอากาศยานไร้คนขับ (Remote Pilot Aircraft System)
  • พนักงานอำนวยการบิน (Flight Operations Officer-Dispatcher)
  • การควบคุมจราจรทางอากาศ (Air Traffic Control)

อยากเป็นนักบิน ทำไมต้องเริ่มที่ ว.การบิน SPU

เพราะเรามีแผนการเรียนให้นักศึกษาที่จะต่อยอดเพื่อเป็นนักบิน สามารถเรียนจบ Coursework ในมหาวิทยาลัยตอนปี 3 และส่งเรียนหลักสูตรนักบินต่อในช่วงภาคฤดูร้อนของปี 3 ได้เลย ทำให้นักศึกษาที่จบปริญญาตรีสาขาการจัดการความปลอดภัยการคมนาคม จบหลักสูตรนักบินไปพร้อมๆ กันได้ ซึ่งถือเป็นข้อดีที่ทำให้มีเวลาในการเตรียมตัว เพื่อขอสอบใบอนุญาต หรือ Pilot License กับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้เร็วขึ้น

ว.การบิน จบไปทำงานอะไรดี?

วิทยาลัยการบินและคมนาคม เปิดการเรียนการสอนด้านการจัดการความปลอดภัยการบิน ซึ่ง “ความปลอดภัยถือเป็นหัวใจสำคัญของการบิน” นักศึกษาจบไปสามารถทำงานได้ทุกส่วนของอุตสาหกรรมการบิน โดยนำหลักการด้านความปลอดภัยเข้าไปประยุกต์ใช้ทุกสายงานอุตสาหกรรมการบิน นอกจากนี้ ยังมีงานที่ฮิตและน่าสนใจ คือ นักบินพาณิชย์ นักบินส่วนบุคคล นักบินอากาศยานไร้คนขับหรือนักบินโดรน หรือส่วนงานเจ้าหน้าที่อำนวยการบิน อาชีพนี้มีความรับผิดชอบไม่แตกต่างจากนักบิน หน้าที่หลักคือวางแผนเส้นทางบิน หรือ Fight Planning ให้กับเครื่องบินทั้งภายในและต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมีงานด้านการควบคุมจราจรทางอากาศ ที่มีหน้าที่ดูแล กำหนดทิศทาง ความเร็ว เพดานบินของเครื่องบิน ซึ่งนักบินต้องปฏิบัติตาม

เปิดอาชีพรายได้สูงของ เด็ก ว.การบิน ที่มีอยู่จริง

อาชีพรายได้สูงของเด็ก ว.การบิน ที่อยากให้รู้จัก คือ

  • อาชีพนักบินพาณิชย์ นักบินส่วนบุคคล : ด้วยลักษณะงานที่ต้องรับผิดชอบชีวิตผู้คนจำนวนมากและใช้ทักษะความชำนาญเฉพาะด้าน ทำให้ยิ่งประสบการณ์หรือชั่วโมงบินสูง รายได้ยิ่งเติบโตมากขึ้นตามไปด้วย 
  • อาชีพเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ : เป็นผู้ทำหน้าที่ดูแล ตรวจตรา ควบคุมเส้นทาง กำหนดเวลาการบิน กำหนดทิศทาง ความเร็วเพดานบินของเครื่องบิน การจัดการเส้นทางการเดินทางทางอากาศ ให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตามกฎข้อบังคับเกี่ยวกับความปลอดภัย รวมถึงทำหน้าที่ติดต่อประสานงานกับนักบินตลอด ซึ่งถือเป็นอาชีพที่ต้องใช้ทักษะในหลายๆ ด้าน ต้องมีความอดทน สามารถควบคุมอารมณ์ในทุกสถานการณ์ได้ ต้องมีสมาธิสูงมาก และเป็นได้ทั้งผู้นำและผู้ตามที่ดี จึงทำให้เป็นอีก 1 อาชีพที่มีรายได้สูง
  • อาชีพพนักงานอำนวยการบิน : อาชีพนี้มีความรับผิดชอบไม่แตกต่างจากนักบิน หน้าที่หลักคือวางแผนเส้นทางบิน หรือ Fight Planning ให้กับเครื่องบิน ทั้งภายในและต่างประเทศ ซึ่งเครื่องบินแต่ละเที่ยวบินจะต้องมีผู้วางแผนการบิน ดูข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา คำนวณน้ำหนัก คำนวณน้ำมัน จัดเตรียมเอกสารและอื่นๆ ของแต่ละวัน โดยจะกำหนดเส้นทางการบินให้กับนักบิน ก่อนที่นักบินจะนำเครื่องขึ้น 2 ชั่วโมง พร้อมทั้งช่วยบรรยายสรุปให้กับนักบินฟังในแต่ละเที่ยวบิน 
  • นักบินอากาศยานไร้คนขับหรือนักบินโดรน : อาชีพน้องใหม่มาแรง จากกระแสความนิยมของอากาศยานไร้คนขับ หรือที่เรียกกันว่า “โดรน” กำลังเข้ามามีบทบาทต่อวงการธุรกิจที่หลากหลายในปัจจุบันและสร้างรายได้ค่อนข้างสูง นับเป็นอาชีพที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กับการพัฒนาด้านไอทีของยุคดิจิทัลในขณะนี้

เด็ก ว.การบิน มีงานรองรับเยอะมากนะ!

วิทยาลัยการบินและคมนาคม มีหลักสูตรการจัดการความปลอดภัยการคมนาคม ทำให้นักศึกษาที่สำเร็จจากหลักสูตร มีโอกาสนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้โดยตรงในทุกส่วนงานด้านอุตสาหกรรมการบิน เพราะงานของอุตสาหกรรมการบินนั้นให้ความสำคัญด้านความปลอดภัย ตลอดจนทางวิทยาลัยยังมีกลุ่มวิชาเฉพาะด้านที่นักศึกษาสามารถเข้าไปทำงานได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นงานเฉพาะด้านที่ลึกเฉพาะทางลงไปอีก เช่น งานจราจรทางอากาศ ในบริษัทวิทยุการบิน ตำแหน่งจะเริ่มต้นจาก เจ้าหน้าที่ข้อมูลการบิน > เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ > เจ้าหน้าที่ Area Control Center > Supervisor ของแต่ละผลัดการทำงาน  > ผู้จัดการการบิน และสามารถย้ายสายงานเพื่อเติบโตไปด้านงานบริหารต่อไป ได้อีกด้วย นี่คือตัวอย่างตำแหน่งงานที่เด็ก ว.การบิน สามารถเข้าไปทำได้จากหลักสูตรที่ทางวิทยาลัยได้จัดเตรียมไว้ค่ะ

อยากรู้ไหม? ทำไมต้อง ว.การบิน SPU

สำหรับน้องๆ ที่รักในงานด้านอุตสาหกรรมการบิน และรักในงานเฉพาะด้านทางการบิน สายงานนี้มีความท้าทายในแต่ละลักษณะงานรออยู่ ถ้าน้องๆ ได้มาเริ่มต้นก้าวแรกที่วิทยาลัยการบินและคมนาคม SPU น้องๆ จะได้เรียนรู้อุตสาหกรรมการบินทั้งหมด และได้เรียนรู้ด้านความปลอดภัยการบิน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดความปลอดภัยในการทำงาน นอกจากนี้ ทางวิทยาลัยยังมีกลุ่มวิชาชีพเฉพาะด้านที่ทันสมัยเหมาะกับเด็กรุ่นใหม่ หลักสูตรตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมการบิน สามารถต่อยอดให้น้องๆ ได้มีโอกาสเข้าทำงานด้านการบินที่หลากหลายมากขึ้น ที่สำคัญหลักสูตรของเรานั้นถูกสร้างให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) อีกด้วย ดังนั้น ถ้าเริ่มต้นที่ SPU ก็ถือว่าเป็นก้าวแรกที่ดีแล้วนะคะ

You may also like

Leave a Comment