Home Homeroom 5 เคล็ดลับ เลือกธุรกิจที่ใช่ ทำยังไงให้เหมาะกับเรา!

5 เคล็ดลับ เลือกธุรกิจที่ใช่ ทำยังไงให้เหมาะกับเรา!

by author

5 เคล็ดลับ เลือกธุรกิจที่ใช่ ทำยังไงให้เหมาะกับเรา!

เลือกจาก “ความชอบ”

ลองค้นหาตัวเองว่าเราชอบอะไร เพราะบางครั้งธุรกิจที่เราทำแล้วสำเร็จ ทำแล้วใช่ อีกทั้งยังสามารถอยู่กับธุรกิจนี้ได้นาน คือสิ่งที่เราชอบนั่นเอง อีกทั้งความชอบของเราจะทำให้เรารู้สึกสนุกในการทำธุรกิจ เกิดไอเดียดีๆ ในการพัฒนาสินค้าของเรา เรียกว่าแค่เริ่มธุรกิจ ความสุขก็มาแล้ว

เลือกจาก “จุดแข็ง” ที่เรามี

ถ้าเรามีทักษะอะไรโดดเด่น ก็อาจเป็นอีก 1 สัญญาณที่บอกว่าเราจะทำธุรกิจได้ดี เช่น ทักษะด้านการทำอาหาร ทักษะด้านการพูด หรือทักษะด้าน IT สิ่งเหล่านี้ทำให้เราสามารถเริ่มต้นทำธุรกิจได้ด้วยความมั่นใจ สามารถทำได้ดีที่สุด และกลายเป็นธุรกิจที่เหมาะสมกับตัวเราเอง เพราะเราใช้ความรู้ทั้งหมดในการพัฒนาต่อยอดธุรกิจนั้นๆ ต่อไปได้เรื่อยๆ

เลือกจาก “ปัญหา” ที่เราแก้ได้

ไม่น่าเชื่อว่าธุรกิจที่ดีหลายๆ ธุรกิจ มักเริ่มต้นจากการพบปัญหาที่เราเกิดไอเดียดีๆ มาแก้ไขมันได้ เช่น ธุรกิจครีมบำรุงผิว ที่สามารถแก้ไขปัญหาสิวได้ หรือ การสร้างแอปพลิเคชันออกกำลังกาย สำหรับผู้มีปัญหาด้านน้ำหนัก สิ่งเหล่านี้มักเป็นปัญหาเล็กๆ ที่คนส่วนใหญ่มองข้าม ไปจนถึงปัญหาใหญ่ๆ ที่จำเป็นต้องอาศัยความรู้ในการทดลองทำ น้องๆ คนไหนสนใจ ก็อาจเริ่มมองหาปัญหาใกล้ตัวก่อนก็ได้นะ

เลือกจาก “สิ่งที่ไม่มี” แต่คนต้องการ

การจุดประกายทางธุรกิจ อาจจะเริ่มต้นได้จากสิ่งที่เราเห็นว่ายังไม่มี แต่รู้แน่ๆ ว่ามีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ เช่น ใต้ฟิสเนสที่เราชอบไปทุกวันยังไม่มีร้านอาหารคลีนเลย หรือ บริเวณโรงเรียนมัธยม ที่ยังไม่มีร้านเครื่องเขียน ซึ่งเคล็ดลับข้อนี้คือ การมองหาสิ่งไม่มีที่คนหรือกลุ่มคนบริเวณนั้นๆ จำเป็นต้องใช้หรือต้องการนั่นเอง

เลือกจาก “สิ่งที่เรามี”

บางครั้งเราอาจมีสิ่งดีๆ ที่ยังไม่งัดออกมาทดลอง เรียนรู้ หรือพัฒนา เช่น ที่บ้านของน้องๆ บางคน อาจมีธุรกิจส่วนตัว มีสินค้าเด่นประจำตำบล เช่น ผ้าไหม ที่นำมาต่อยอดให้เป็นเสื้อผ้าที่มีดีไซน์เข้ากับยุคนี้ หรือ มีผลไม้รสชาติดีประจำจังหวัด ก็สามารถนำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่าง ขนม ท๊อฟฟี่  ผลไม้อบแห้ง เป็นต้น ลองมาค้นหาสิ่งดีๆ ใกล้ตัว แล้วเริ่มต้นไอเดียทำธุรกิจดูได้เลย

You may also like

Leave a Comment