Home Future idea “ยุคนี้ต้องเก่ง นอกห้องเรียน” วิธีฝึกทักษะให้เป็นมือโปร ก่อน Get to Work!

“ยุคนี้ต้องเก่ง นอกห้องเรียน” วิธีฝึกทักษะให้เป็นมือโปร ก่อน Get to Work!

by author

“ยุคนี้ต้องเก่ง นอกห้องเรียน” วิธีฝึกทักษะให้เป็นมือโปร ก่อน Get to Work!

คอลัมน์นี้มาเจอ 7 คำถาม 3  Agency ที่ได้คำตอบเน้นๆ จากอาจารย์ผู้ก่อตั้ง Agency ทุกท่าน จากทั้ง 3 คณะ บอกเลยว่าข้อดีของการเป็นเด็ก Agency นั้นดีกว่าที่คิดเพราะนอกจากจะมีรายได้ระหว่างเรียนยังได้ทักษะการทำงานจริงที่หาไม่ได้ที่ไหน ใครสนใจอยากลองมาเป็นเด็ก Agency มาอ่านคอลัมน์นี้ให้หายสงสัยกันก่อนได้เลย

Q1 สิ่งที่ SPU ไม่เหมือนใคร?

คิดว่าเป็นเพราะแนวคิด Dynamic University ทำให้เราเตรียมพร้อมปรับตัวเข้ากับความทันสมัยในโลกที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วแบบนี้ นาทีนี้เชื่อว่าไม่มีที่ไหนพานักศึกษาวิ่งตามโลกได้เก่งเท่า SPU แล้ว

Q2 ยุคนี้ทำไมต้องเน้นลงมือทำ?

การลงมือทำจะทำให้เราพบกับปัญหาเฉพาะหน้า ทั้งเรื่องของรูปแบบงาน ความต้องการของลูกค้า และกำหนดเวลา รวมทั้งมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการทำงาน การคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นการฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ เรียกได้ว่าเป็นการเก็บค่าประสบการณ์ให้กับตัวเอง เมื่อเจอปัญหาแบบเดิมอีก เราจะรู้ในทันทีว่าควรทำอย่างไร ซึ่งค่าประสบการณ์เหล่านี้บางอย่างไม่มีสอนในห้องเรียน ต้องได้มาจากการลงมือทำเท่านั้นค่ะ

Q3 มี Agency ในมหาวิทยาลัย ดีกว่ายังไง?

Agency ในมหาวิทยาลัย จะเป็นสนามให้นักศึกษาได้ซ้อมฝีมือและเรียนรู้จากการทำงานจริง สำหรับคณะดิจิทัลมีเดียเรามี Agency ชื่อว่า DClub ค่ะ

Q4 เป้าหมายของ DClub?

เรารู้ว่า สิ่งที่จะทำให้นักศึกษาเก่งไม่ใช่การเรียนภายในห้องเรียนเท่านั้น แต่เด็กๆ จะต้องได้ลงมือปฏิบัติงานจริงๆ ซึ่งจะเป็นการนำความรู้ที่มี มาประยุกต์แก้ปัญหาและดัดแปลงให้เหมาะกับผลงานที่ทำอยู่ เรียกได้ว่ายิ่งใครทำงานเยอะ และทำงานหลากหลายมากเท่าไหร่จะยิ่งเก่งมากขึ้นเท่านั้น คณะดิจิทัลมีเดีย จึงได้ตั้ง DClub ขึ้นมา เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกฝนฝีมือผ่านโจทย์งานจากลูกค้าจริงๆ

Q5 กลุ่มลูกค้าของ DClub คือใคร?

DClub เน้นให้บริการกลุ่มผู้ประกอบการที่อยู่ในช่วงเริ่มธุรกิจ หรือ StartUp เพื่อลดต้นทุนในการพัฒนาสื่อดิจิทัล และสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายผ่าน Digital Platform และ Social Media เป็นประโยชน์ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการและนักศึกษา ที่จะร่วมวิเคราะห์จุดเด่นของผลิตภัณฑ์และหาวิธีการสร้างสื่อที่ประหยัด และตรงกลุ่มเป้าหมาย

Q6 ทักษะที่เด็ก DClub จะได้?

นอกเหนือจากตัวเงินที่เด็กๆ จะได้รับจากลูกค้าแล้ว ใครที่ทำงานใน DClub จะได้อัพเลเวลของตัวเองอย่างรวดเร็วด้วย เพราะงานจากลูกค้าไม่เหมือนงานในห้องเรียน ที่ทำงานจบแล้วอาจารย์ให้เกรด แต่ทุกงานที่ทำส่งลูกค้าจะต้องเป็นงานเกรด A+ เท่านั้น ดังนั้นนักศึกษาจะต้องทุ่มเทสุดกำลัง เพื่อมาสร้างผลงานให้เป็นระดับ A+ เมื่อทำงานจบ นักศึกษาจะไม่อยากทำผลงานคุณภาพต่ำอีกเลยเพราะรู้แล้วว่างานดีเป็นยังไง

Q7 ทำไมต้องลองเป็นเด็ก DClub สักครั้ง?

อย่างแรกนักศึกษาที่ทำงานกับ DClub จะมีทั้งเข้าทำงานแบบฝึกงาน และทำงานระดับมืออาชีพ ซึ่งค่าตอบแทนก็จะแตกต่างกัน ในบางกลุ่มเราจะให้ทำงานแล้วให้คะแนนการทำงานเทียบเป็นผลเกรดในบางวิชา อย่างที่สองเด็กๆ จะได้ฝึกฝนการสร้างงานเชิงพาณิชย์มากกว่าการสร้างผลงานตามความพึงพอใจของตน ซึ่งช่วยปรับวิธีคิดก่อนลงสนามจริงค่ะ และสุดท้ายคือการได้ลองทำงานตามความคิดเห็นของลูกค้า และปรับแก้ผลงานตามความต้องการลูกค้าที่ยังไงก็ได้เจอตอนทำงานจริงแน่นอน

Q1 สิ่งที่ SPU ไม่เหมือนใคร?

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นมากกว่าสถานศึกษาทั่วไป ผมเชื่อว่าเรามีความเอาใจใส่ และดูแลนักศึกษาภายในคณะฯ เหมือนคนในครอบครัวเราครับ

Q2 ยุคนี้ทำไมต้องเน้นลงมือทำ?

จากการลงมือทำงานจริง ผ่านผู้ว่าจ้างจริง และได้รายได้จริงๆ จะช่วยให้การเรียนรู้ของนักศึกษามีประสิทธิภาพมากกว่า และช่วยฝึกฝนความรับผิดชอบ  เป็นความภาคภูมิใจของนักศึกษาเองด้วยครับ

Q3 มี Agency ในมหาวิทยาลัย ดีกว่ายังไง?

เป็นโยบายจากท่านคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่ต้องการสร้างรายได้เสริมให้กับนักศึกษา ภายใต้ชื่อบริษัทจำลองว่า B-UNIT ครับ

Q4 เป้าหมายของ B-UNIT?

วัตถุประสงค์ที่ก่อตั้ง B-UNIT ขึ้นมา มี 2 ประเด็นหลักๆ คือ 

  • เพื่อเป็นสื่อกลาง และเป็นพื้นที่ในการหารายได้เสริมให้กับนักศึกษา
  • เพื่อสร้างประสบการณ์แก่นักศึกษาในการทำงานจริง 

Q5 ทักษะที่เด็ก B-UNIT จะได้?

นักศึกษาที่มาทำงาน นอกจากรายได้เสริมที่จะได้รับกลับไปแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือจะได้รับประสบการณ์ Connection ในการทำงาน การได้ฝึกทำงานจริงๆ จากลูกค้าตัวจริง และสามารถฝึกฝนความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายได้อีกด้วย

Q6 ใครที่เข้ามาทำงานใน B-UNIT ได้?

ได้หมดครับ ไม่ว่าจะเรียนอยู่คณะฯ ไหน หรือจะเป็นศิษย์เก่าที่จบไปแล้วก็สามารถเข้ามาในโครงการนี้ได้เช่นกันครับ แต่เราจะเน้นให้โอกาสกับนักศึกษาปัจจุบันภายในคณะฯ ก่อนครับ

Q7 ทำไมต้องลองเป็นเด็ก B-UNIT สักครั้ง?

ขอนำสโลแกนของโครงการมาเล่าให้ฟังละกันนะครับ

“ เพราะเราเชื่อว่า…. คุณมี “ความสามารถ” นอกเหนือจากการเรียนออกแบบ คุณสามารถหา “รายได้เสริม” นอกเหนือจากการเรียนออกแบบ คุณมี “เวลาว่าง” นอกเหนือจากการเรียนออกแบบ ถ้าเชื่อแบบเรา ไปกับเรา SOA B-UNIT

Q1 สิ่งที่ SPU ไม่เหมือนใคร?

จุดเด่นหลักของเรา คือมีพื้นที่ซึ่งจงใจเปิดขึ้นสำหรับฝึกฝนเด็กๆ อย่างล่าสุดคือ 13 PASSION โครงการที่จะติดสปีดให้กับเด็ก ใครฝันอยากเป็นอะไร ก็เข้าไปฝึกฝนให้เก่งขึ้นได้ตามความฝัน โดยมีรุ่นพี่เป็นโค้ช และมีเวทีให้ได้แสดงความสามารถกันค่ะ

Q2 จุดมุ่งหมายของ Sim Agency?

จุดมุ่งหมายของการก่อตั้ง Sim Agency คือ เราเปิดพื้นที่ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ ได้แสดงความสามารถในด้านวิชาชีพของนิเทศศาสตร์ตั้งแต่ยังเรียน ฝึกฝนเด็กให้เก่งและมีความเป็นมืออาชีพ โดยไม่ต้องรอให้จบ ก็สามารถทำงานเป็นตั้งแต่ยังเรียนอยู่ได้

Q3 ใครเข้ามาทำงานใน Sim Agency ได้บ้าง?

ปัจจุบัน Sim Agency มีสมาชิกอยู่ประมาณ 90 คน ซึ่งเรามีผู้สมัครที่เป็นเด็กสาขาวิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ หรืออื่นๆ แต่คุณมีหัวใจนิเทศฯ ซึ่งชอบในงานแสดง การเต้น ทำให้เรามีบุคลากรที่มีความหลากหลาย ซึ่งไม่จำเป็นต้องมาจากสายนิเทศฯ เราก็รับนะคะ

Q4 ไม่เก่งเข้ามาทำงานได้ไหม?

ครูคิดว่าไม่มีใครเก่งได้โดยที่ไม่ฝึก ถ้าใครรู้ตัวว่าไม่เก่งอะไร เดินมาบอกครูได้เลยนะ เพราะครูจะชอบมาก แสดงว่าเรารู้ปัญหาของเราแล้ว ว่าเราต้องฝึกตรงไหนเพิ่ม ครูมองว่าการฝึกฝนเป็นหัวใจของการเปลี่ยนจากคำว่า “ไม่เก่ง” เป็น “เก่ง” ค่ะ

Q5 ผลงาน Sim Agency ที่อาจารย์รู้สึกภาคภูมิใจที่สุด?

ในฐานะที่เป็นครูผู้ดูแล และผู้ก่อตั้ง Sim Agency ขึ้นมา ทุกผลงานครูภูมิใจหมดค่ะ จริงๆ ต้องบอกว่าครูไม่ได้มองที่ผลงานปลายทาง แต่มองถึงสิ่งที่เด็กได้ลงมือทำมากกว่า จากที่เด็กทำบางสิ่งไม่เป็นมาฝึกฝนกับเราจนเขาทำได้ ครูมองว่าสิ่งนี้คือความภูมิใจของครูค่ะ

Q6 นิเทศฯ SPU ตอบโจทย์ยุคปัจจุบันไหม?

เพราะเด็กของเราจะได้ฝึกใช้เครื่องมือจริง ได้ทำงานจริง ได้ใช้อุปกรณ์ของจริง สามารถผลิตงานได้จริง และมีพื้นที่ฝึกฝน มีเวทีที่จะปล่อยของแสดงความสามารถ ซึ่งนิเทศศาสตร์ ม.ศรีปทุม สามารถตอบโจทย์ตลาดยุคปัจจุบันได้ ที่ไม่จำเป็นต้องสอนงานใหม่ เด็กของเราก็พร้อมทำงานเป็นได้ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบเลยค่ะ

Q7 ฝากถึงเด็กๆ ที่สนใจมาเรียนนิเทศฯ SPU?

ต้องบอกว่าปัจจุบันนิเทศฯ เติบโตขึ้นมาก เพราะนิเทศฯ คือศาสตร์ของการสื่อสาร ฉะนั้นวันนี้เราต้องยอมรับว่าการสื่อสารคือปัจจัยหลักในการสร้างโลกหรือเปลี่ยนโลก ดังนั้นศาสตร์นิเทศฯ จึงไม่มีวันตาย หากใครที่อยากมาเรียนนิเทศฯ ก็จะได้เรียน “การสื่อสารที่ถูกต้อง” ซึ่งสามารถโน้มน้าวใจผู้อื่นให้เชื่อหรือคล้อยตามไปแล้ว ก็สามารถนำไปทำคอนเทนต์ที่ดีเป็นประโยชน์กับสังคม ดังนั้นถ้าอยากเป็นนักสื่อสารที่มีประสิทธิภาพก็มาเรียนที่ SPU กันเลยค่ะ

You may also like

Leave a Comment