Home SPU Guru เปิดเคล็ดลับ NFT หลักแสน! กับพี่กุล พร้อมวิธีขาย NFT ฉบับมือใหม่

เปิดเคล็ดลับ NFT หลักแสน! กับพี่กุล พร้อมวิธีขาย NFT ฉบับมือใหม่

by author

“Full Stack” เด็ก IT ครบเครื่อง! มาเจอสาขาใหม่น่าเรียน จบไปใครๆ ก็อยากได้ตัว!

ขาย NFT ชิ้นแรก ในราคาหลักแสน! ใครกำลังสนใจเมื่อเห็นประโยคนี้ ต้องตามมานั่งฟังพี่กุล รุ่นพี่คณะดิจิทัลมีเดีย ที่มานั่งเล่าจุดเริ่มต้นในการขาย NFT พร้อมวิธีการลงขายผลงานสำหรับมือใหม่ และเคล็ดลับที่ไม่เคยเปิดเผยกันที่ไหน บอกเลยว่างานนี้ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย แต่ใครที่มีใจรัก พี่กุลบอกเลยว่าต้องทำสำเร็จได้แน่นอน!

ประวัติส่วนตัว

กุล – กุลธวัช พนาพรศิริกุล

เลือกเรียน : คณะดิจิทัลมีเดีย / สาขาดิจิทัลอาร์ตส์

จบจากโรงเรียน : เบญจมราชูทิศ จันทบุรี

ความถนัด : วาดภาพ/ เล่นดนตรี

IG : Ko1azin

ใครอยากขาย NFT มาฟังพี่กุล!

สวัสดีครับพี่กุลเอง นามปากกาที่ใช้กับผลงานใน NFT คือ “Ko1azin” ครับ ตอนนี้ขายงานอยู่บนแพลตฟอร์ม Foundation น้องๆ สามารถติดตามผลงานพี่ได้ที่ Twitter @Kolazinp นะครับ

อยากเริ่มต้นขาย NFT ต้องทำยังไง?

ใครอยากขาย NFT ก่อนอื่นพี่แนะนำให้ศึกษา Cryptocurrency, Web3 ก่อนครับ จากนั้นค่อยเลือกแพลตฟอร์มที่เราจะลงขายงาน เช่น ถ้าน้องๆ อยากทำงานแบบ 1/1 ก็จะมีพวก Foundation, Formfunction จากนั้นก็ลงมือสร้าง Wallet ที่เอาไว้รับเงิน หรือจ่ายค่าธุรกรรมต่างๆ  ในส่วนนี้น้องๆ ต้องมีทุนไว้ใช้จ่ายค่าธรรมเนียม หรือค่าธุรกรรม เพื่อลงขายงาน อย่าลืมดูเงื่อนไขของแพลตฟอร์มนั้นๆ ว่าจะขายงานต้องทำยังไงบ้าง เช่น Foundation จะต้องได้รับ Invite จากศิลปินท่านอื่นก่อนถึงจะเข้าไปขายงานได้ ซึ่งข้อมูลจุดนี้หาได้ง่ายๆ ใน Community NFT ซึ่งหลายๆ คนพร้อมช่วยเหลือเราตลอดเวลา ไม่ยากอย่างที่คิดเลยครับ

มือใหม่ขายที่ไหนดี?

เบสิกๆ เลยก็ที่เว็บ OpenSea, Foundation แนะนำเลยครับ

ผลงาน NFT ที่พี่ขายได้ครั้งแรก?

งานชิ้นแรกที่ขายได้ชื่อ The Loneliest Girl ครับ เป็นภาพประกอบที่มีแอนิเมชันนิดหน่อย และมีเพลงประกอบ โดยจบประมูลที่ 3.75 ETH ครับ ซึ่งตีเป็นเงินไทยตอนนั้นประมาณ 3-4 แสนบาทครับ

ผลงานที่พี่กุลชอบที่สุดคือ?

งานที่ชอบที่สุดก็เป็นงานชิ้นแรกครับ เป็นงานที่ทำให้เรารู้สึกมั่นใจในการทำงานสเกลใหญ่ๆ มากขึ้น ส่วนตอนนี้พี่ยังขาย NFT อยู่เรื่อยๆ ครับ แต่ไม่ได้ทำเป็นงานหลัก จะทำเฉพาะตอนมีไอเดียที่ชอบจริงๆ 

จุดที่ยากที่สุดในการขาย NFT คืออะไร?

จุดแรกก็คือการโปรโมทครับ ยากมากที่จะทำให้มี Collector มาซื้องานตอนเราไม่ดัง แถมตอนนี้มีคนทำ NFT เยอะมาก ถ้าอยากขายได้เราก็ต้องขยันสร้าง Connection สร้าง Community ขึ้นมาครับ อาจพูดได้เลยว่าผลงาน 10% Community 90% ซึ่งตรงนี้ค่อนข้างเหนื่อยครับ

อาชีพนี้ต้องเริ่มจากความชอบ

อาชีพนักวาดนั้นกว้างมากๆ พยายามอย่าจำกัดกรอบตัวเอง ยุคนี้ความรู้หาง่าย ให้พยายามลองทำอะไรหลายๆ อย่างดูครับ อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับความสำเร็จคนอื่น ทดลองไปเรื่อยๆ พอเจอสิ่งที่เราชอบ ทำแล้วสนุกจริงๆ สิ่งที่เหลือจะตามมาเองครับ

You may also like

Leave a Comment